Người biểu tình khắp thế giới ủng hộ Ukraina

Người biểu tình xuống đường ở London, Tokyo, Paris và nhiều thành phố khác để phản đối việc Nga tấn công Ukraina.
screen-shot-2022-02-25-at-20.49.14.png
Những người Lebanon và Ukraina sống ở Lebanon mang theo biểu ngữ trong cuộc biểu tình phản đối việc Nga tấn công Ukraina, gần Đại sứ quán Nga ở Beirut, Lebanon. Ảnh: Reuters

Ngay sau khi có tin tức về cuộc tấn công của Nga vào Ukraina, những người biểu tình đã tụ tập bên ngoài các Đại sứ quán Nga và các địa điểm quan trọng khác ở nhiều nơi trên thế giới.

Mọi người vẫy cờ Ukraina màu vàng-xanh và hô vang các khẩu hiệu ủng hộ Ukraina tại các cuộc tuần hành hôm thứ Năm. Nhiều người trong số những người biểu tình, bao gồm cả người nước ngoài Ukraina, đã giơ các biểu ngữ nói rằng "Ukraina sẽ chống lại" và "Nói không với Putin".

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã so sánh cuộc tấn công của Nga vào đất nước này với các chiến dịch quân sự do Đức Quốc xã thực hiện trong Thế chiến II.

Ông nói trong một cuộc họp trực tuyến: “Nga đã tấn công Ukraina một cách hèn nhát và tự sát như Đức Quốc xã đã làm trong Thế chiến II”, trong đó ông kêu gọi người dân Ukraina “ra ngoài” và “phản đối cuộc chiến này”.

screen-shot-2022-02-25-at-20.49.19.png
Một người biểu tình cầm cờ Liên minh châu Âu trong cuộc biểu tình phản đối cuộc tấn công quân sự của Nga vào Ukraina, trước Lãnh sự quán Nga ở Barcelona. Ảnh: AFP
screen-shot-2022-02-25-at-20.49.24.png
Những người biểu tình cầm biểu ngữ ghi 'Ukraina là nhà của chúng tôi' trước Bộ Ngoại giao Áo trong cuộc biểu tình phản đối việc Nga tấn công Ukraine, ở Vienna, Áo. Ảnh: AFP
screen-shot-2022-02-25-at-20.49.29.png
Người Ukraina biểu tình trước Đại sứ quán Nga ở Madrid, Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters
screen-shot-2022-02-25-at-20.48.23.png
Người dân tham gia biểu tình trước Đại sứ quán Nga sau cuộc tấn công của Nga vào Ukraina, ở Oslo, Na Uy. Ảnh: Reuters
screen-shot-2022-02-25-at-20.48.30.png
Người biểu tình Nhật Bản và Ukraina tham dự một cuộc mít tinh phản đối sự xâm lược của Nga đối với Ukraina, ở Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Reuters
screen-shot-2022-02-25-at-20.48.47.png
Người biểu tình tham gia một cuộc biểu tình chống chiến tranh trước Đại sứ quán Nga ở Paris sau khi Nga tấn công Ukraina. Ảnh: Reuters
screen-shot-2022-02-25-at-20.49.00.png
Người Ukraina biểu tình chống lại cuộc tấn công của Nga đối với Ukraina ở The Hague, Hà Lan. Ảnh: EPA
screen-shot-2022-02-25-at-20.49.05.png
Mọi người cầm biểu ngữ và cờ Ukraina khi họ tham dự một cuộc biểu tình ủng hộ Ukraina, bên ngoài Phố Downing, ở London. Ảnh: AP
screen-shot-2022-02-25-at-20.49.10.png
Công dân Ukraina ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ biểu tình phản đối việc Nga tấn công Ukraina. Ảnh: EPA

Theo diễn biến mới nhất, người phát ngôn Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã sẵn sàng cử một phái đoàn tới thủ đô Minsk của Belarus để hội đàm với Ukraina.

Peskov nói với các hãng thông tấn Nga rằng đội ngũ quan chức có thể bao gồm đại diện từ các bộ ngoại giao và quốc phòng của nước này.

Nhận xét của ông được đưa ra sau khi một cố vấn của Zelenskyy gợi ý rằng Kyiv đã sẵn sàng cho các cuộc đàm phán với Moscow, bao gồm cả việc áp dụng quy chế trung lập đối với NATO.

Peskov nói rằng phi quân sự hóa sẽ cần phải là một phần thiết yếu của điều đó.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các lực lượng của họ đã chiếm được sân bay chiến lược Hostomel, nằm cách Kyiv chỉ 7 km (4 dặm) về phía tây bắc và cho lính dù đổ bộ vào khu vực này.

Cơ quan này cho biết thêm, quân đội đã chặn đường vào Kyiv từ phía Tây và lực lượng ly khai do Moscow hậu thuẫn ở miền Đông Ukraina đã tấn công các vị trí của quân đội Ukraina với sự hỗ trợ của Nga.

Sân bay Hostomel từng là nơi diễn ra một số cuộc giao tranh ác liệt nhất giữa các lực lượng Nga và Ukraina. Địa điểm này có một đường băng dài đủ sức chứa các máy bay vận tải hạng nặng.

Việc chiếm giữ nó có thể cho phép Nga không vận quân đội trực tiếp đến vùng ngoại ô của Kyiv.

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương