Dự báo giá tiêu tuần tới (18 - 23/5): Tăng, giảm khó lường do dịch COVID-19

Tuần tới, giá tiêu trong nước được dự báo diễn biến khó lường do thị trường hạt tiêu toàn cầu vẫn chịu ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch COVID-19.

Giá tiêu hôm nay  17/5 ghi nhận tại Bà Rịa-Vũng Tàu đang ở mức 43.000 đồng/kg; Bình Phước, Đắk Nông (Gia Nghĩa), Đắk Lắk (Ea H'leo) có giá 42.000 đồng/kg; Gia Lai, Đồng Nai với 40.000 đồng/kg.

Nhận định giá tiêu từ ngày (10-16/5) cho thấy, nông sản này tiếp tục phục hồi mạnh mẽ, sau khi đồng loạt tăng từ 300-3.000 đồng/kg tại hầu hết các tỉnh, thành trọng điểm trong nước, nâng mức cao nhất hiện tại lên 43.000 đồng/kg tại Vũng Tàu. 

Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, giá tiêu tăng gần đây là do nhu cầu tăng từ các nước châu Á. Bên cạnh đó, sau một thời gian tạm ngưng do dịch COVID-19, khách hàng Trung Quốc đã quay trở lại mua cả tiêu đen và tiêu trắng. 

Tuần tới, giá tiêu trong nước được dự báo diễn biến khó lường do thị trường hạt tiêu toàn cầu vẫn chịu ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch COVID-19. Đặc biệc, tại Mỹ và châu Âu dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến rất phức tạp, khiến nhu cầu nhập khẩu giảm.

Về dài hạn, giá hạt tiêu toàn cầu khó có khả năng tăng mạnh do vẫn chịu áp lực dư cung.

Ông Hoàng Phước Bính, Tổng Thư ký Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê (Gia Lai), cho biết nhiều năm qua giá hồ tiêu xuống thấp nên phần lớn những người trồng tiêu không còn đầu tư vào cây trồng này vì càng đầu tư càng lỗ. Chưa kể mùa vụ năm nay không thuận lợi, thời tiết khắc nghiệt nên sản lượng hồ tiêu cũng giảm khoảng 20% so với mùa vụ trước đó.

Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, diện tích hồ tiêu của Việt Nam trước đây khoảng 152.000 ha, trong đó người dân mở rộng diện tích ở cả những vùng đất không thích hợp. Tuy nhiên những năm gần đây giá tiêu xuống thấp nên nông dân đã chuyển đổi diện tích sang các loại cây trồng khác. Do đó diện tích trồng tiêu hiện nay giảm còn khoảng 140.000 ha.

Ở thị trường thế giới, giá tiêu đen giao tại cảng của Brazil và Malaysia đều giữ ổn định, trong khi giá tại Ấn Độ có xu hướng giảm. Ngược lại, giá tiêu của Việt Nam và Indonesia lại có xu hướng tăng.

Cụ thể, giá tiêu tại cảng Brazil giữ ở mức 2.000 USD/tấn, tại Kuching (Malaysia) giữ mức 3.685 USD/tấn. Trong khi đó, giá tiêu tại cảng Kochi (Ấn Độ) giảm từ mức 4.484 USD/tấn xuống còn 4.387 USD/tấn.

Tại cảng HCM của Việt Nam, giá tiêu đen trung bình tăng từ 1.995 USD/tấn lên 2.145 USD/tấn và giá tiêu đen tại cảng Lampung (Indonesia) đã tăng từ 1.813 USD/tấn lên 1.995 USD/tấn.

Giá tiêu Ấn Độ ở mức thấp do sản lượng năm 2020 cao hơn nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi tại Kerala – một trong những vùng trồng tiêu chính của Ấn Độ.

PHƯỢNG LÊ

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương