Dự báo giá tiêu tuần tới (28/9-2/10): Duy trì đà tăng

Giá tiêu được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, do những thương lái Trung Quốc đang đẩy mạnh thu tìm về để chế biến thành tiêu trắng.

Cụ thể, giá tiêu hôm nay, 27/9, ghi nhận tại Bà Rịa - Vũng Tàu đứng ở 51.000 đồng/kg; Đắk Nông và Đắk Lắk và Bình Phước với 49.500 đồng/kg; Gia Lai có giá 48.200 đồng/kg và Đồng Nai là 48.000 đồng/kg.

Nhìn lại giá tiêu từ ngày 20/9 - 26/9 cho thấy, nông sản này đang có xu hướng tăng trở lại từ 500-1.000 đồng/kg so với cuối tuần trước tại hầu hết các tỉnh, thành trên cả nước. Riêng tại Đồng Nai, giá tiêu vẫn không đổi.

Những ngày gần đây giá tiêu đang nâng cao liên tiếp và trong ngắn hạn, thời kì tới giá tiêu sẽ tiếp tục xu hướng tăng. Không riêng gì giá tiêu nguyên liệu ở Việt Nam tăng mà giá tiêu ở các nước Ấn Độ, Brazil cũng đang nâng cao nhẹ, dù nguồn cung hạt tiêu trên toàn cầu vẫn ở mức cao.

Về duyên cớ giá tiêu tăng khi mà nguồn cung vẫn đang ở mức cao, lại đang là mùa thu hoạch ở Việt Nam, đại diện VPA cho rằng: Giá tăng một phần do những thương lái Trung Quốc đẩy mạnh thu tìm về để chế biến thành tiêu trắng.

Ngoài ra, do hiện tại mặt hàng cà phê không tăng giá như mong muốn, giá tiêu lại đang ở mức thấp hơn nhiều so với mọi năm nên các doanh nhân, người đầu cơ đã chuyển sang buôn hồ tiêu, nhu cầu tậu cao hơn đã góp phần thúc đẩy giá nâng cao lên.

Hiện thị trường giá nông sản trong nước theo sát diễn biễn giá nông sản toàn cầu. Thị trường giá nông sản ngày càng lúc càng khó khăn, bị cạnh tranh gay gắt, không chỉ giá mà còn chất lượng nông sản.

tiêu

Theo ước tính của Cục Xuất nhập khẩu, xuất khẩu hạt tiêu tháng 8 đạt 18.000 tấn, trị giá 45 triệu USD, giảm 0,1% về lượng nhưng tăng 0,3% về trị giá so với tháng 7, so với tháng 8/2019 giảm 4,6% về lượng và giảm 3% về trị giá.

Trong 8 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu hạt tiêu đạt 203.000 tấn, trị giá 445 triệu USD, giảm 7,4% về lượng và giảm 19,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019.

Tháng 8, giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu ước đạt 2.500 USD/tấn, tăng 0,4% so với tháng 7 và tăng 1,6% so với tháng 8/2019.

Theo báo cáo của Cộng đồng Hồ Tiêu Quốc Tế (IPC), giá tiêu thế giới trong tháng 8/2020 tăng đều ở các nước sản xuất. Ngoại trừ giá tiêu đen ASTA của Indonesia giảm tới 9,42 % do sự suy yếu của đồng Rupiah và thương nhân địa phương đẩy mạnh bán hàng tồn kho trước thềm vụ mới.

Hiện nay, Brasil và Indonesia đang tiến hành thu hoạch vụ mùa mới, dự kiến sẽ kết thúc vào cuối tháng 11. Tuy nhiên, cả hai nhà sản xuất đang gặp nhiều hạn chế do thời tiết không thuận lợi, có thể làm chất lượng hạt tiêu sụt giảm và nhất là dịch bệnh COVID-19 bùng phát lần hai khiến họ phải tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội từng phần, trong khi hoạt động xuất khẩu cũng chậm lại và chi phí vận tải đường biển tăng cao.

PHƯƠNG LÊ

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương