Du lịch Đà Nẵng đua nhau giảm giá nhưng vẫn vắng khách

Tuần qua, Đà Nẵng công bố mở cửa đón khách tham quan, từng bước phục hồi ngành du lịch sau 2 tháng giãn cách vì COVID-19.

Đầu tháng 10 sắp tới, Vietnam Airlines sẽ tập trung triển khai trên 6 đường bay nội địa đến Đà Nẵng với mức giá ưu đãi chỉ từ 99.000 đồng/chiều (chưa gồm thuế, phí). Bắt nhịp với sự phục hồi của các hãng hàng không, một số điểm đến du lịch tại Đà Nẵng cũng dần đi vào hoạt động và đồng loạt giảm giá dịch vụ, khu vui chơi lẫn khách sạn nhằm thu hút khách tham quan trở lại sau thời gian dài giãn cách xã hội.

Hàng không khai thác các đường bay đến Đà Nẵng

Trong tuần qua, Việt Nam đã chính thức nối lại đường bay thương mại quốc tế với 6 quốc gia nhưng vẫn đảm bảo an toàn nghiêm ngặt về phòng dịch. Việc mở cửa hàng không quốc tế được giới chuyên môn đánh giá cao, là quyết định tất yếu nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách và phát triển kinh tế - xã hội. 

Song song với đó, tình hình các hãng bay trong nước cũng đang có nhiều tín hiệu khôi phục tích cực. Theo số liệu của Vietnam Airlines công bố, ngày 21/9, hãng này có số lượng vận chuyển khách bay nội địa đạt gần 40 ngàn lượt khách, tăng hơn 12% so với cùng kỳ năm 2019. Vietnam Airlines cũng thông tin thêm, nhân dịp khai thác trở lại các đường bay hãng sẽ giảm giá vé chỉ từ 99.000 đồng/chiều (579.000 đồng/chiều gồm thuế, phí), thời gian khởi hành từ 1/10 đến 31/12. Các đường bay hãng áp dụng bao gồm 6 đường bay nội địa giữa Hải Phòng - Đà Lạt, Nha Trang, Buôn Ma Thuột; Đà Nẵng - Đà Lạt, Buôn Ma Thuột; Hải Phòng - Đà Nẵng.

Phần lớn hãng tập trung các chuyến bay đến Đà Nẵng. Theo ghi nhận về thời gian bay và ngày khai thác của Vietnam Airlines, hãng hàng không quốc gia cũng áp dụng các chuyến bay với tần suất 3-4 chuyến khứ hồi/tuần và tập trung vào các ngày thứ bảy, chủ nhật.

Lịch khai thác 6 đường bay dự kiến của hãng Vietnam Airlines từ  1/10 đến 31/12. Ảnh: Vietnam Airlines
Lịch khai thác 6 đường bay dự kiến của hãng Vietnam Airlines từ  1/10 đến 31/12. Ảnh: Vietnam Airlines

Tương tự, hãng Bamboo Airways của tỷ phú Trịnh Văn Quyết cũng đang có chương trình khuyến mãi cho các điểm đến bao gồm TP.HCM - Thanh Hóa, Quy Nhơn; Hà Nội - Đà Nẵng, TP.HCM. Thời gian áp dụng bắt đầu từ 0h ngày 25/9 đến 23h59p ngày 27/9, lịch bay rơi vào khoảng 26/9/2020 - 31/3/2021. Hãng cho biết thêm, họ sẽ liên tục khai thác các đường bay nội địa trở lại.

Nhìn chung, phần lớn các hãng tập trung khai thác các chuyến bay từ những thành phố lớn đến Đà Nẵng ngay thời điểm trong và sau Tết. Hằng năm, khoảng thời gian này người dân thường có xu hướng tham quan du lịch và nghỉ dưỡng. Có thể xem đây là cơ hội cho ngành du lịch “thành phố đáng sống nhất Việt Nam” từng bước khôi phục lại lượng khách như trước.

Mở cửa tham quan, dịch vụ nhà hàng, khách sạn giảm giá

Sau khi được Đà Nẵng cho phép mở cửa du lịch, Bà Nà Hills là một trong những điểm tham quan du lịch đầu tiên đón khách trở lại sau gần 2 tháng cách ly, chống dịch COVID-19 . Kể từ ngày 20/9, điểm tham quan này sẽ mở cửa từ 8-17h các ngày trong tuần với các hoạt động tham quan, vui chơi hấp dẫn.

Hiện tại tình hình dịch bệnh tại Đà Nẵng cơ bản được kiểm soát, không phát sinh thêm ca bệnh mới, vậy nên cuộc sống và du lịch tại đây đã hoạt động bình thường. Anh Mạc Nhân (tài xế xe dịch vụ du lịch Đà Nẵng) cho biết: “Nhiều điểm du lịch lớn ở quê mở cửa hoạt động lại trong tuần này, trong đó có Bà Nà. Riêng Hội An chỉ mở 70% vì các khu vui chơi vẫn còn hạn chế. Núi Thần tài đến nay vẫn chưa có lịch đón khách”.

  Cầu Vàng được trang hoàng lại rực màu cờ đỏ sao vàng thể hiện niềm tự hào và tình yêu với Đà Nẵng sau chiến thắng trước đại dịch COVID-19. Ảnh: Sun World Ba Na Hills

Cầu Vàng được trang hoàng lại rực màu cờ đỏ sao vàng thể hiện niềm tự hào và tình yêu với Đà Nẵng sau chiến thắng trước đại dịch COVID-19. Ảnh: Sun World Ba Na Hills

Anh chia sẻ thêm, để chào đón du khách trở lại, khu du lịch bố trí cờ đỏ sao vàng dọc theo chiều dài 150m của cây Cầu Vàng tạo nên một khung cảnh check-in rực rỡ. Anh cho rằng, thời điểm này tiết trời Đà Nẵng nắng nhẹ, nhiều mây là dịp tốt cho khách tham quan có thể thoải mái vui chơi và chụp ảnh. Bên cạnh đó, Sun World Ba Na Hills còn thường xuyên tổ chức hoạt náo với các minishow nhảy múa và chương trình biểu diễn của ban nhạc đường phố chào mừng khách đến thưởng ngoạn.

Nhân dịp trở lại này, khu du lịch cũng dành tặng du khách chương trình “Mua vé cáp treo tặng vé buffet trưa”. Theo đó, mua vé cáp treo với mức giá 750.000đ/ người lớn và 600.000đ/ trẻ em, du khách sẽ được tặng buffet trưa miễn phí tại khu du lịch. Riêng đối với du khách người Đà Nẵng và Quảng Nam, giá vé combo cáp treo và buffet trưa sẽ chỉ còn 550.000 đồng/người lớn và 450.000 đồng/ trẻ em. 

Tương tự, điểm đến nổi tiếng như Hội An cũng đi vào hoạt động từ ngày 24/6 với ưu đãi giảm 50% giá vé tham quan khu phố cổ đến hết ngày 31/10. Đồng thời, du khách có thể thưởng thức các hoạt động nghệ thuật như bài chòi tại bùng binh An Hội, trò chơi dân gian bịt mắt đập nồi tại đường Châu Thượng Văn từ 19-21h hàng đêm. Sự trở lại lần này, du lịch Hội An chú trọng khai thác theo hướng nghệ thuật trình diễn văn hóa dân gian và các làng nghề truyền thống lâu đời mong muốn khách đến tham quan trải nghiệm.

Bà Nà Hills tung khuyến mãi đến cuối năm. Ảnh: Bà Nà Hills
Bà Nà Hills tung khuyến mãi đến cuối năm. Ảnh: Bà Nà Hills

Dựa trên tình hình dịch bệnh có nhiều chiều hướng tích cực, Sở Du lịch Đà Nẵng quyết định cho phép một số hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú trên địa bàn thành phố được đón và phục vụ khách tham quan. Ngay sau thông tin được triển khai, nhiều khách sạn lớn trên địa bàn TP Đà Nẵng cũng đã mở cửa hoạt động trở lại.

Kim Khánh (sinh viên năm 4 Đại học Kinh Tế Đà Nẵng) cho biết: “Để thu hút khách, phía biển Mỹ Khê có vài trăm khách sạn lớn nhỏ đồng loạt thi nhau giảm giá phòng, ít nhất cũng 30%. Còn ở các điểm du lịch khác như chợ đêm, các khu dịch vụ ăn uống nhà hàng, nhà nghỉ chưa hoạt động vì vắng người, mở sẽ tốn điện và chi phí thuê nhân công”.

Khó khăn khôi phục du lịch 

Theo ghi nhận vào ngày 24/9, nhiều khách sạn ở trung tâm thành phố hoạt động nhưng gần như không có khách đến lưu trú. Lý do được cho là ngành du lịch Đà Nẵng vẫn chưa hoàn toàn mở cửa hoạt động, mặt khác, tâm lý người dân vẫn đang phòng dịch nên chưa có ai đi chơi, tham quan hay nghỉ dưỡng.

Một bảo vệ khu Bà Nà Hills tiết lộ: “Ngày bình thường lên đến 20-30 ngàn lượt khách, đợt dịch thứ 2 giảm còn 15 ngàn lượt. Hôm 20/9 là ngày đầu tiên địa điểm được đón khách sau 2 tháng đóng cửa chống dịch thì chỉ có khoảng 80 lượt vé. Sau 2-3 ngày, lượng khách có vẻ nhiều hơn nhưng cũng không quá 500 người. Đó cũng là điều đáng mừng vì du lịch đang từ từ khôi phục lại”.

Người dân sống tại Đà Nẵng khẳng định họ đã bắt nhịp lại với cuộc sống bình thường, hàng quán cũng buôn bán rải rác xung quanh và tập trung ở các khu du lịch mở cửa. Trước tình hình khó khăn chung, thành phố đã đưa ra kịch bản du lịch ngắn hạn theo phương châm “người Đà Nẵng đi du lịch Đà Nẵng”.

  Khách tham quan check-in cầu Vàng nhân ngày đầu mở cửa. Ảnh: Sun World Ba Na Hills

Khách tham quan check-in cầu Vàng nhân ngày đầu mở cửa. Ảnh: Sun World Ba Na Hills

Một sinh viên vừa đến Đà Nẵng nhập học chia sẻ: “Mỗi buổi chiều dọc theo biển Mỹ Khê nhiều gia đình cùng tắm biển, dắt cún đi dạo. Đông nhất là buổi tối ở công viên Biển đông, nhiều nhóm bạn tụ hội ăn uống hoặc tập thể dục”. Cùng quan sát, bạn Kim Khánh cho hay sau giãn cách xã hội đa số người dân Đà Nẵng thường lui đến 2 khu vực này vui chơi vì rộng, không khí thoáng lại không tốn phí giữ xe. Tuy nhiên, so với đợt dịch lần thứ 2 thì đồ ăn ở các hàng quán có phần tăng cao hơn. 

Tính đến hiện tại, các khu chợ đêm lớn ở Đà Nẵng vẫn yên ắng, chỉ có khu ẩm thực chợ đêm Helio mở cửa. Biểu tượng thành phố là cầu Rồng vẫn chưa cho phun lửa phun nước trở lại như bình thường. Nhìn chung, du lịch tại đây vẫn đang ra sức phục hồi lại nhưng cũng không thể phủ nhận các điểm du lịch giờ vẫn còn khá ít người.

Tài xế Mạc Nhân tâm sự, anh có thâm niên chạy xe du lịch gần 10 năm nay nhưng đây là lần đầu tiên phải dừng chạy và chuyển sang chở bà mẹ với trẻ em cho qua mùa dịch. Anh nói: “Chắc cuối năm mới quay lại chạy dịch vụ vì hiện khách du lịch vẫn thưa thớt”. 

Chia sẻ trên báo Pháp Luật, ông Lê Tấn Thanh Tùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Việt Nam (Vitours), đánh giá, việc tái khởi động hoạt động du lịch lần này sẽ khó hơn so với đợt dịch bệnh trước đó vì Đà Nẵng là nơi diễn ra dịch bệnh. Chưa kể, từ tháng 9 đến tháng 12 hằng năm là mùa thấp điểm của du lịch nội địa. Qua hai đợt dịch, kinh tế khó khăn cộng với tâm lý lo sợ dịch bệnh trong cộng đồng vẫn còn nên người dân hạn chế đi du lịch.

“Dù đã được đón khách, nhưng nhiều cơ sở lưu trú chưa muốn mở cửa lại vì lượng khách không bù đắp chi phí điều hành. Họ chọn phương án đóng cửa cắt lỗ tốt hơn là mở cửa lại trong tình trạng thị trường bây giờ”, ông Tùng nói thêm.

Hiện tại, ngoài khách trong nước và địa phương 2 tỉnh Đà Nẵng và Quảng Ngãi vẫn chưa đón được khách du lịch ngoài nước, nếu có chủ yếu là người đi công vụ và định cư. Vậy nên, trở ngại lớn nhất cho du lịch thành phố Đà Nẵng đón khách tham quan quốc tế có lẽ là tâm lý phòng bệnh. Khách bay từ nước ngoài nhập cảnh vào phải cách ly 14 ngày vì thế thời điểm này hiếm ai chọn đi du lịch.

XUYẾN KIM

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương