Dự thảo mới thay thế cho nghị định 97: bỏ các quy định quản lý riêng với ca khúc trước 1975?

Quá trình xây dựng nghị định thay thế nghị định 79 về hoạt động nghệ thuật biểu diễn kéo dài hàng năm trời và đang đi tới những bước cuối cùng. Trong đó, một điểm mới trong bản dự thảo được dư luận đánh giá cao đó là bỏ các quy định quản lý riêng với ca khúc trước 1975.

Thời gian gần đây, câu chuyện xây dựng dự thảo cho một nghị định mới thay thế cho nghị định 97 về quản lý hoạt động nghệ thuật biểu diễn đang được dư luận quan tâm chú ý.

Cùng thực tiễn những bất cập trong quản lý nghệ thuật biểu diễn đã đưa tới việc cần những thay đổi cho phù hợp tình hình thực tế. Trong đó, một điểm mới trong bản dự thảo được dư luận đánh giá cao đó là bỏ các quy định quản lý riêng với ca khúc trước 1975.

Một số ca khúc trước 1975 đã được lưu hành
Một số ca khúc trước 1975 đã được lưu hành

Mới đây nhất, TSKH Phan Đình Tân, từng có nhiều năm làm việc tại Bộ VH-TT&DL và đang là phó chủ tịch Hội đồng Lý luận văn học nghệ thuật trung ương đã chia sẻ cùng Tuổi Trẻ về câu chuyện quản lý văn hóa, ông cho rằng ca khúc trước 1975 hay ca khúc ở bất cứ giai đoạn nào cũng có ca khúc lành mạnh, tích cực, có tính nghệ thuật cao; nhưng đồng thời vẫn có những ca khúc trượt sang thái cực bên kia.

Theo ông, vì vậy việc quản lý là cần thiết, nhưng cả hai cách từng được nêu ra là công bố danh sách ca khúc trước 1975 được phép phổ biến hay đưa ra danh sách ca khúc bị cấm đều có những bất cập, khiến việc quản lý bị rơi vào thế bị động, lại gây những nỗi niềm, những bức xúc không đáng có. 

Do đó, dự thảo nghị định mới thay thế nghị định 79 đang được xây dựng theo hướng không có quy định riêng với ca khúc trước 1975, cùng với việc đưa ra những điều cấm mà các ca khúc đều phải tuân thủ như nhau là một hướng quản lý tiến bộ.

Ông Phan Đình Tân nhận định rằng việc xóa bỏ khái niệm "ca khúc trước 1975" là cởi bỏ ranh giới phân biệt giữa các sáng tác nghệ thuật ở các thời điểm khác nhau, tất cả các ca khúc đều được đối xử công bằng như nhau.

Cũng theo Tuoitre, Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Quang Vinh - quyền cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, đơn vị chủ trì xây dựng dự thảo nghị định thay thế nghị định 79 - cho biết ban soạn thảo lắng nghe, trân trọng mọi ý kiến đóng góp cho bản dự thảo nghị định thay thế nghị định 79, nhưng kiên định với quan điểm ca khúc ở mọi thời điểm được công bằng như nhau; và pháp luật phục vụ cho số đông chứ không thể thỏa mãn được mọi người. Dẫu là ca khúc năm 1995, 2005 hay 2015... nếu cứ vi phạm những điều cấm thì đều không được phép phổ biến chứ không riêng ca khúc trước 1975.

Hiện tại, quá trình xây dựng nghị định thay thế nghị định 79 về hoạt động nghệ thuật biểu diễn kéo dài hàng năm trời và đang đi tới những bước cuối cùng. 

LA (t/h)

Âm nhạc hải ngoại: Những cuộc trở về...

Âm nhạc hải ngoại: Những cuộc trở về...

Âm nhạc chỉ thực sự là âm nhạc, khi người ta đón nhận nó bằng trái tim bao dung và nhân ái…