Dù vi phạm luật tại Việt Nam, phim "Ròm" vẫn đạt giải thưởng lớn tại LHP Busan

Dù đã rút lui khỏi giải thưởng LHP Busan, nhưng bộ phim "Ròm" của Việt Nam vẫn được BTC giữ lại và chiến thắng hạng mục quan trọng nhất.

Thông tin mới nhất sáng nay tại LHP Busan cho biết, hạng mục New Currents dành cho phim đầu tay hoặc thứ hai - hạng mục quan trọng nhất của LHP Busan đã tìm ra được hai chủ nhân là Ròm của đạo diễn Trần Thanh Huy (Việt Nam) và Haifa Street (hợp tác Iraq - Quatar). 

Ròm của đạo diễn Trần Thanh Huy kể về câu chuyện của một cậu bé bụi đời, bán vé số trên đường phố Sài Gòn do Trần Minh Khoa (em trai đạo diễn) và Anh Tú Wilson thủ vai chính.

Dù vi phạm luật tại Việt Nam, phim

Chiến thắng lần này của phim Ròm tại LHP Busan 2019 gây điều bất ngờ cho chính ê-kíp phim cũng như những khán giả tại quê nhà Việt Nam. Không chỉ được Hội đồng giám khảo đánh giá cao, mà Ròm còn nhận được sự ủng hộ từ khán giả trong nước khi đã phải trải qua hành trình đến với LHP Busan đầy chật vật. 

Theo đó, căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật điện ảnh số 62/2006/QH11, phim tham gia liên hoan phim quốc tế, hội chợ phim quốc tế, những ngày phim Việt Nam ở nước ngoài phải có giấy phép phổ biến của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về điện ảnh hoặc có quyết định phát sóng của người đứng đầu đài truyền hình, đài phát thanh - truyền hình. Tuy nhiên, NSX đã gửi Ròm đến LHP Busan 2019 trước khi được Cục Điện ảnh cấp giấy phép phổ biến phim.

Để an toàn, NSX đã làm đơn xin rút Ròm khỏi LHP Busan. Tuy nhiên, đại diện LHP này quyết định Ròm vẫn đủ tư cách dự thi.

Dù vi phạm luật tại Việt Nam, phim

Ông Mike Figgis, trưởng ban giám khảo New Currents cho biết, việc khởi quay tại các địa điểm thực tế địa phương và những ngôn ngữ điện ảnh đặc biệt đã giúp Ròm và Haifa Street gây ấn tượng mạnh với ban giám khảo. 

PHẠM HUY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương