Du xuân nơi cực nam Tổ quốc

Cảm giác bềnh bồng sông nước luôn làm nao lòng du khách khi đến với Bạc Liêu và Cà Mau trên những chiếc “taxi trên sông” lướt sóng và gió bạc ngàn.

Vùng đất Minh Hải xưa được xem là nơi của trời đất giao hòa mỗi khi tiết trời vào xuân. Nếu như bạn ấn tượng với những mê hồn trận của thắng cảnh chùa Khmer tại Bạc Liêu, kèm theo phì nhiêu của những cánh đồng tôm bất tận ven biển, hoặc vi vu trên con đường sông nước bằng cano đến chiến khu mũi Cà Mau… thì cảm giác lướt taxi trên sông sẽ khiến bạn bất ngờ cho phương tiện thông dụng bậc nhất tại khu vực này.

Cảm giác bềnh bồng trong vùng sông nước luôn làm nao lòng du khách mỗi khi đến với Bạc Liêu và Cà Mau, nơi địa đầu Tổ quốc trên những chiếc “taxi trên sông” lướt sóng và gió bạc ngàn.

Chưa đi “taxi trên sông” là chưa biết Cà Mau

Đó là câu nói mà nhiều người dân nơi đây ví von khi bạn đến với vùng Minh Hải xưa, mà nay là Bạc Liêu và Cà Mau. Nếu như Sóc Trăng, Trà Vinh hoặc Vĩnh Long, vỏ lãi thường ít sử dụng nhiều mà thay vào đó là loại thuyền ván, thì đến với Bạc Liêu hay Cà Mau, phương tiện này được sử dụng khá phổ biến. Với địa hình sông ngòi dày đặc, vỏ lãi được xem là phương tiện nhanh nhất và hiệu quả nhất trong đi lại của người dân.

Với địa hình sông ngòi dày đặc, vỏ lãi trở thành phương tiện hiệu quả gắn liền cuộc sống người dân nơi đây.
Với địa hình sông ngòi dày đặc, vỏ lãi trở thành phương tiện hiệu quả gắn liền cuộc sống người dân nơi đây.

Với tốc độ nhanh cho cảm giác như lướt canô, vỏ lãi gắn liền với cuộc sống người dân vùng sông nước này. Từ Đầm Dơi đến Năm Căn, bạn dễ dàng bắt gặp vỏ lãi phi như tên bắn lướt êm trên mặt nước. Theo tìm hiểu của người viết, sở dĩ loại phương tiện này được sử dụng đại trà bởi tính kinh tế và tiết kiệm thời gian so với thuyền ván.

Và một đặc điểm quan trọng nữa chính là tại vùng này, đường xá chủ yếu và nhỏ và ven kênh, đi sâu vào khu dân cư nếu đi bằng vỏ lãi sẽ nhanh hơn nhiều so với đi bằng đường xe máy vòng vòng.

Du xuân nơi cực nam Tổ quốc

Đó cũng chính là điều làm cho những chiếc taxi trên sông này gây ấn tượng với du khách mỗi khi trải nghiệm. Ngồi trên chiếc vỏ lãi với tốc độ lên tới 30km/h, ấn tượng không kém khi chơi các trò cảm giác mạnh, nhất là những lúc rẽ con nước lớn.

Trong những buổi chiều hoàng hôn, đi chiếc taxi trên sông để ngắm cảnh sông nước đôi bờ cũng thú vị như khi di chuyển trong đêm thanh vắng với tiếng máy nổ như tiếng gọi quê hương giữ chân người lữ khách độc hành.

Không chỉ là “taxi trên sông”

Hiện nay, đến với Cà Mau, ngoài Đất Mũi cần phải đến với mốc tọa độ, việc lướt vỏ lãi cũng là một gu hấp dẫn của dân phượt. Đồng hành với việc thuê vỏ lãi, cư dân phượt nếu ngoại giao tốt còn được vào thăm đìa tôm với những món hải sản thú vị và hấp dẫn, ngon bổ rẻ của vùng sông nước này.

Du xuân nơi cực nam Tổ quốc

Khi đó, những điều tưởng chừng bình dị nhưng cũng chính là những điều quyến luyến du khách mỗi khi ghé Cà Mau. Trong những ngày trời lạnh, Cà Mau như gắn chặt hơn và in đậm hơn trong lòng du khách với những món ăn ấm lòng và đặc trưng của ẩm thực vùng sông nước.

Cách Cà Mau 70km, chỉ hơn 1 giờ đi xe, Bạc Liêu cùng Cà Mau trong vùng Minh Hải xưa thu hút du khách không kém với nhiều thắng cảnh độc nhất vô nhị tại Việt Nam.

Nếu thích tìm về du lịch tâm linh, xuôi hướng về Vĩnh Châu của Sóc Trăng, chùa Xiêm Cán được xem là ngôi chùa đẹp nhất Bạc Liêu, thu hút rất đông người đến. Được xây dựng vào đầu thế kỷ 20, chùa Xiêm Cán mang kiến trúc Angkor của đồng bào Nam Bộ Khmer, thể hiện ở những họa tiết độc đáo nơi mái vòm, tường, các hàng cột và cầu thang. Bên trong chánh điện của chùa Xiêm Cán đã phản ánh tính thẩm mỹ rất cao của người Khmer với những hoa văn độc đáo thu hút du khách thập phương.

Chùa Xiêm Cán mang kiến trúc Angkor của đồng bào Nam Bộ Khmer gây ấn tượng đối với du khách.
Chùa Xiêm Cán mang kiến trúc Angkor của đồng bào Nam Bộ Khmer gây ấn tượng đối với du khách.

Sự uy nghi và kiến trúc tuyệt đẹp của chùa Xiêm Cán luôn để lại ấn tượng khó quên trong lòng du khách. Chính vì vậy, đây là một trong những địa điểm du lịch đặc sắc của Bạc Liêu, và là một trong những ngôi chùa Khmer lớn và đẹp lộng lẫy nhất trong hệ thống chùa Khmer ở Nam Bộ. Du khách cũng có thể tìm đến mẹ Nam Hải tại Bạc Liêu, hoặc Cha Diệp để mở lòng mình cho một năm cầu mong sung túc phát tài.

Bạc Liêu còn cuốn hút du khách với hệ thống đờn ca tài tử Nam Bộ, thể hiện bản sắc riêng của nghệ thuật cải lương Nam Bộ. Uy nghi giữa Quảng trường Hùng Vương, hình ảnh cây đàm Kìm vùng khu tưởng niệm cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu được xem là nơi sinh ra môn nghệ thuật đặc sắc này.

Cùng với điện gió Bạc Liêu đang từng ngày được nâng cấp mở rộng, cánh đồng với những tua bin đang từng ngày mang đến những tiềm năng lớn cho phát triển du lịch Bạc Liêu.

Cánh đồng tua bin tại Bạc Liêu.
Cánh đồng tua bin tại Bạc Liêu.

Khi đến Bạc Liêu, du khách đừng quên địa danh đồng hồ Thái Dương duy nhất tại đây còn được gìn giữ. Thông qua ánh mặt trời, đồng hồ Thái Dương cho giờ giấc khá chính xác, một di tích khoa học có một không hai tại Việt Nam.

Ngoài ra, một loại đặc sản mà bạn cũng cần phải thưởng thức qua khi ghé vùng đất này chính là Đẻn (một loài rắn biển) um lá nhàu. Đẻn khi bắt lên, sau khi bằm nhuyễn với các loại gia vị, lấy lá nhàu cuốn lại và om với nước dừa rêu lửa (có thể dùng lá mướp hoặc lá bầu ở um). Vị đắng của lá nhàu, vị ngọt của Đẻn khi dùng chung với nước chấm và nhâm nhi trong món rượu gạo vùng quê làm nên một Cà Mau, Bạc Liêu khó quên mỗi khi dừng chân lại.

Minh Định

12 cảnh đẹp kỳ bí chỉ nên du ngoạn bằng tàu hỏa

12 cảnh đẹp kỳ bí chỉ nên du ngoạn bằng tàu hỏa

Đi du lịch, nếu như dư dả thời gian chút đỉnh, bạn hãy tạm quên máy bay và thử dịch chuyển bằng tàu hỏa để tận hưởng những điều mới lạ.