Phát hiện 8 ca dương tính với COVID-19, bệnh viện Bạch Mai bị cách ly toàn diện

Sau khi phát hiện 8 ca dương tính với COVID-19 tại Bệnh viện Bạch Mai, Bộ Y tế đã tiến hành cách ly toàn diện bệnh viện này.

Sáng 28/3, Bộ Y tế công bố thêm 2 trường hợp mới dương tính với COVID-19 liên quan đến ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai. Như vậy, tổng số ca mắc tại đây đã lên 8 ca. Điều này khiến Bệnh viện trở thành ổ dịch và được cách ly toàn diện.

Đồng thời, Bộ Y tế đã tổ chức cách ly 573 trường hợp bao gồm nhân viên, bệnh nhân, học viên, người chăm sóc có tiếp xúc gần với trường hợp xét nghiệm dương tính.

Hiện đang tiến hành xét nghiệm sàng lọc COVID-19 cho tất cả nhân viên bệnh viện (gần 4.000 người) và khoảng 1.000 bệnh nhân đang điều trị.

Riêng 3 khoa phát hiện có người mắc COVID-19 bao gồm Khoa thần kinh đã làm xét nghiệm hết tất cả không có nhân viên nào bị nhiễm. Toàn bộ 134 nhân viên tại Trung tâm nhiệt đới Bạch Mai có liên quan đến BN87, BN87 và Khoa tim mạch C4 kết quả đều âm tính.

Bệnh viện Bạch Mai bị cách ly hoàn toàn.
Bệnh viện Bạch Mai bị cách ly hoàn toàn.

Do nhận định có khả năng lây trong nhóm người nhà chăm sóc bệnh nhân, nguồn lây nhiễm từ bên ngoài vào BV, đồng thời đảm bảo sức khỏe cho mọi người, tránh dịch bùng phát diện rộng, Bệnh viện Bạch Mai tạm dừng hoạt động khám chữa bệnh theo yêu cầu, dừng hoạt động của nhà tang lễ và nhà lưu trú cho người nhà bệnh nhân; yêu cầu toàn bộ nhân viên bệnh viện dừng hoạt động khám chữa bệnh ngoài giờ tại các phòng khám tư; giãn khoảng cách giường bệnh tại các khoa quá tải và điều trị người bệnh nặng như cấp cứu, hồi sức tích cực, thận nhân tạo, ung bướu,… 

Giảm tải người bệnh tối đa, đảm bảo xét nghiệm âm tính trước khi cho xuất viện và báo Trung tâm Y tế dự phòng/Trung tâm kiểm soát bệnh tật địa phương nơi cư trú tiếp tục theo dõi sức khỏe. Thực hiện cách ly toàn bệnh viện để bảo đảm an toàn cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và nhân viên.

Ngoài ra, BV Bạch Mai cũng đề nghị tất cả bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đã đến khám, điều trị tại BV trong vòng 14 ngày qua thực hiện tự cách ly và liên hệ cơ quan y tế gần nhất để quản lý sức khoẻ

Báo cáo của Ban Chỉ đạo tại cuộc họp cho biết, tính đến sáng 28/3, Việt Nam đã ghi nhận 169 trường hợp trường hợp mắc COVID-19. 

Trong đó 20 ca bệnh đã khỏi bệnh và được xuất viện; 3 bệnh nhân trong tình trạng rất nặng, đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, 2 bệnh nhân trong số này đã có tiến triển sức khỏe. Các bệnh nhân còn lại đang được điều trị tại 21 cơ sở khám chữa bệnh.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương