Đừng nghĩ con bạn không dám chết theo thần tượng

Thần tượng, chịu ảnh hưởng từ ai đó là chuyện bình thường của giới trẻ. Nhưng, đến mức con đòi hủy hoại bản thân vì thần tượng thì không thể coi nhẹ.

Tin tức về cái chết của idol hàng đầu xứ Hàn Sulli tràn ngập khắp các mặt báo, gây xôn xao dư luận mấy ngày qua, nhất là trong một bộ phận giới trẻ. Đám tang của cô đã được cử hành xong và người ta bắt đầu lo cho những việc sau đó. Một trong những điều mà người ta luôn lo sợ trong thế giới giải trí khi có một idol tự vẫn là "hiệu ứng cánh bướm".

Các vụ việc tự tử theo idol hàng đầu xứ Hàn là điển hình của
Các vụ việc tự tử theo idol hàng đầu xứ Hàn là điển hình của "hiệu ứng cánh bướm".

"Hiệu ứng cánh bướm" có thể hiểu nôm na rằng một cánh bướm có thể tạo thành cả cơn lốc, hay một đốm lửa cũng có thể cháy lan cả cánh đồng. Trong thế giới thần tượng - fan, người ta hay nhắc về "hiệu ứng cánh bướm" trong 2 trường hợp: một là hành động tốt của thần tượng được các fan khắp nơi hưởng ứng và lan truyền, hai là thay đổi trong cuộc sống của thần tượng tác động tiêu cực đến cuộc sống của hàng loạt fan. Và ở vế thứ 2 người ta lo sợ nhất là khi thần tượng tự tử hay thần tượng có người yêu thì hàng loạt fan sẽ tự tử hay trở nên điên rồ.

Hãy đồng hành cùng con, thay vì cười nhạo

Rất nhiều vụ việc người hâm hộ "đi theo" một thần tượng đình đám nào đó khi họ tự tử khiến các diễn đàn cha mẹ ồn ào. Quan điểm chung là lên án, chê trách; thậm chí, nhiều người nói họ cảm thấy… buồn cười, và không thể hiểu nổi.

12 fan tự tử sau khi Michael Jackson qua đời, 2 fan nội trợ tự vẫn vì tài tử Park Yong Ha, fan khắp nơi tự tử theo thần tượng hạng A xứ Hàn Kim Jonghuyn... Trên đây là những vụ việc điển hình của "hiệu ứng cánh bướm" ở góc độ tiêu cực gây hoang mang dư luận suốt thời gian dài.

Trong phòng Ngân - Nghi, cặp con gái song sinh của bạn tôi, treo đầy ảnh của cô ca sĩ vừa mới tự tử vì trầm cảm. Bạn tôi lo lắng, viết lên facebook: “Thần tượng tự tử, con buồn lắm. Lúc nào cũng ngẩn ngơ, đăm chiêu, có lúc còn khóc; rảnh lúc nào là tìm đọc thông tin về cô ca sĩ ấy. Mẹ chỉ lo con làm gì dại dột”.

Trước cái chết của thần tượng, cảm xúc từ nỗi đau, mất mát của hai cháu gái đã thể hiện rõ ràng ra bên ngoài như tiếng chuông cầu cứu, cảnh báo cho người thân. May sao, thay vì những tín hiệu đó bị cười nhạo, “vùi dập” không thương tiếc, bạn tôi đã ở bên gần gũi, động viên và phân giải, hai cô bé tuổi teen đa nguôi ngoai đi nhiều.

Với sự trợ lực của internet, mối quan hệ giữa fan và thần tượng ngày càng gần gũi hơn.
Với sự trợ lực của internet, mối quan hệ giữa fan và thần tượng ngày càng gần gũi hơn.

Sự phát triển như vũ bão của ngành công nghiệp giải trí khiến việc yêu ghét một ngôi sao ngày càng rõ ràng hơn với sự trợ lực của internet.

Nhiều fanpage được lập ra để các fan dễ dàng tương tác với nhau và với thần tượng. Sự tương tác, gần gũi này ảnh hưởng và mang đến cảm giác hạnh phúc hoặc bất hạnh cho fan - theo hạnh phúc hay đau khổ của thần tượng. Bởi thế, phụ huynh cần chấp nhận rằng việc con em mình là “fan cuồng” của ai đó là chuyện… bình thường. Hãy chấp nhận để tôn trọng những cảm xúc của con.

Trong vai một người bạn, thậm chí một… anti-fan thần tượng của con, phụ huynh cần tránh nói xấu thần tượng của con, bởi điều đó chỉ khiến con thu mình thêm vào tuyệt vọng, chán chường. Giải thích về sự nhất thời, hữu hạn khi thần tượng ai đó; đưa con đến những nơi vui vẻ, trò chuyện cùng con và cố lái đề tài sang những điều tích cực; sự bận rộn… sẽ khiến con nguôi ngoai.

Khi các em đã có biểu hiện cuồng thần tượng, cha mẹ hãy chia sẻ, làm bạn với con.
Khi các em đã có biểu hiện cuồng thần tượng, cha mẹ hãy chia sẻ, làm bạn với con.

“Khi các em đã có biểu hiện cuồng thần tượng, cha mẹ đừng phê phán, trách mắng mà hãy làm bạn với con, chia sẻ với con về thần tượng của chúng, đồng thời đưa ra thêm các thần tượng khác để cùng con có cơ hội so sánh, bàn luận. Điều này sẽ làm phân tán sự tập trung của trẻ vào một đối tượng nhất định và cho trẻ thấy những mặt khác của thần tượng”, TS. Vũ Thu Hương nêu quan điểm.

Các nghiên cứu tâm lý học cho biết: luôn có những tín hiệu phát ra từ những người muốn tự tử. Việc nắm bắt được những tín hiệu ấy và phản ứng đúng cách là vô cùng quan trọng để giúp người thân vượt qua những cú sốc tâm lý, thoát khỏi nguy hiểm.

Định hướng đúng đắn cho con

TS. Vũ Thu Hương cho rằng: Thực tế hiện nay, giới trẻ có quá ít sân chơi. Về thể thao, hầu hết các bạn trẻ Việt chỉ xem chứ không chơi. Về nghệ thuật, nghe và xem khá nhiều nhưng cũng mới chỉ dừng lại ở một số thể loại thông dụng hiện hành mà ít quan tâm đến những thể loại cổ điển hay phức tạp một chút.

Hãy cho con biết cuộc sống này còn nhiều điều tốt đẹp, con có ý nghĩa ra sao với mọi người và ba mẹ yêu con đến nhường nào.
Hãy cho con biết cuộc sống này còn nhiều điều tốt đẹp, con có ý nghĩa ra sao với mọi người và ba mẹ yêu con đến nhường nào.

Từ góc độ một chuyên gia giáo dục, TS. Vũ Thu Hương khuyến nghị: Thay vì dồn toàn bộ tình cảm cho một ca sĩ hay diễn viên, giới trẻ hãy tìm cách làm phong phú hơn đời sống tinh thần của mình. Điều đó sẽ tốt cho tất cả chúng ta, kể cả người hâm mộ và cả thần tượng.

Các bậc cha mẹ đang quá quan tâm đến việc học hành, các thành tích của trẻ mà quên đi thế giới tinh thần cũng như đạo đức của các em cần phải được quan tâm và trau dồi. Nếu như các phụ huynh quan tâm và cho con tham gia mọi hoạt động từ nhỏ, tìm hiểu mọi loại hình nghệ thuật, tìm hiểu và chơi thể thao thật đầy đủ thì khóc, ngất xỉu khi gặp thần tượng thậm chí chết theo thần tượng chắc chắn sẽ không xảy ra. Giới trẻ sẽ biết phân biệt đúng sai và lựa chọn hình mẫu để tôn thờ.

Hãy cho con biết cuộc sống này còn nhiều điều tốt đẹp, rằng con có ý nghĩa ra sao với những người chung quanh và cha mẹ yêu con đến nhường nào. Tuy nhiên, điều quan trọng là ngay từ khi con còn nhỏ, ta cần rèn luyện bản lĩnh sống cho con, tặng cho con “vũ khí bảo vệ sự mềm yếu” là thái độ sống tích cực, lạc quan.

AN LY (t/h)

Bố mẹ ơi, hãy ôm con!

Bố mẹ ơi, hãy ôm con!

Sự việc đau lòng hai học sinh lớp 10 trường Quốc tế Australia (AIS) nhảy lầu tự vẫn tại nhà vào ngày 15-10 gây bàng hoàng dư luận hai ngày qua.