Dùng nước sát khuẩn tay cho trẻ cần lưu ý những gì?

Theo khuyến cáo, mặc dù có khả năng diệt khuẩn nhưng nhiều loại nước rửa tay dễ gây kích ứng với da của trẻ.

Nhằm nâng cao biện pháp bảo vệ và hạn chế sự lây lan, rất nhiều người áp dụng cách sát khuẩn bằng nước rửa tay pha cồn, nước rửa tay khô… Tuy nhiên, việc này có thực sự an toàn với trẻ nhỏ hay không? 

Theo Bác sĩ Lê Thái Vân Thanh - Trưởng khoa Da liễu, thẩm mỹ da, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, nước rửa tay y tế cũng như nước rửa tay khô có thành phần chính là Ethanol (cồn). Thông thường loại 60 – 70 độ trở lên sẽ có khả năng sát trùng.

Dùng nước sát khuẩn tay cho trẻ cần lưu ý những gì?

Ngoài ra trong các loại nước rửa tay này còn có Deionized Water (nước tinh khiết); Sodium Lactate (chất hút ẩm); Fragrance (hương liệu tạo mùi/tinh dầu làm thơm); Benzalkonium Chloride (chất diệt khuẩn).

Đây là những chất có chức năng diệt khuẩn, giữ ấm, tạo mùi, bảo quản… vì vậy không được nuốt. Trong một số trường hợp, các chất này sẽ gây hại tùy vào mức độ dung nạp như rối loạn tiêu hóa, viêm kết mạch, suy hô hấp, ảnh hưởng đến hệ sinh sản….

Cồn làm khô tay và dễ dẫn đến nứt nẻ, căng cứng da. Đối với trẻ, cồn có thể khiến tay trẻ bị rét, kích ứng, ngứa, viêm da.

Các chất tạo mùi có trong dung dịch rửa tay cũng gây ra tác hại tương tự, ngoài ra còn có rối loạn nội tiết và tác động tiêu cực đến hệ sinh sản, tăng khả năng hấp thụ BPA, một chất hóa học rất nguy hiểm gây ảnh hưởng đến hệ thống nội tiết dẫn đến ung thư.

Bác sĩ Lê Thái Vân Thanh khuyến cáo nên cho con rửa tay bằng nước và dung dịch rửa tay phù hợp, quen dùng. Nếu dùng các loại rửa tay khô hay nước có triệu chứng khô da hoặc viêm da cần dừng ngay, áp dụng các biện pháp dưỡng ẩm, chăm sóc da tay và đưa trẻ đi khám.

Trên thực tế, không phải toàn bộ nước rửa tay khô nào cũng an toàn vì các chất bám trên da tay có thể sẽ là môi trường trung gian để các yếu tô gây hại bám vào khi trẻ tiếp xúc với các bề mặt nhiễm khuẩn. 

Thanh Mai

Rửa tay, vệ sinh điện thoại sạch sẽ phòng COVID-19 tốt hơn cả đeo khẩu trang

Rửa tay, vệ sinh điện thoại sạch sẽ phòng COVID-19 tốt hơn cả đeo khẩu trang

Bộ Y tế Singapore cho biết thường xuyên vệ sinh điện thoại và rửa tay là cách chống lại sự lây lan của virus COVID-19 tốt hơn cả đeo khẩu trang.