Elliot Page công bố chuyển giới: "Người hùng" nhỏ bé giữa Hollywood

Cái tên cũ Ellen Page dần trở thành đại diện cho sự chuyển mình của cộng đồng LGBT tại Hollywood.

Diễn viên Canada - Ellen Page ngày 2/12 vừa qua đã công bố chuyển giới từ nữ thành nam, lấy tên Elliot Page.

Elliot Page viết: "Chào các bạn, tôi giờ đây đã là người chuyển giới, được gọi là 'họ/ anh ấy', và tôi tên Elliot. Tôi thấy may mắn khi viết được những dòng này, cũng như đạt được điều mình mong muốn nhất trong đời. Trong tôi đang ngập tràn lòng biết ơn về những con người, những cộng đồng đã ủng hộ tôi xuyên suốt hành trình này. Cuối cùng tôi đã yêu bản thân đủ để đi tìm bản ngã của mình. Cảm ơn sự dũng cảm, hào phóng và nỗ lực của các bạn đã khiến thế giới trở nên đồng cảm và bác ái hơn. Tôi sẽ không ngừng cố gắng để đáp lại tấm chân tình. Niềm vui của tôi là có thật, nhưng cũng vô cùng mong manh. Tôi sợ cuộc sống riêng tư sẽ bị xâm phạm, sợ những lời thù ghét, sợ những trò đùa ác ý, sợ cả bạo lực nữa. Đối mặt những kẻ có ý đồ xấu xa, tôi sẽ không bị khuất phục, không im lặng. Tôi tự hào là người đồng tính, là người chuyển giới". 

Hình ảnh Elliot Page trên tạp chí Rolling Stones. 
Hình ảnh Elliot Page trên tạp chí Rolling Stones. 

Elliot Page sinh ngày 21/2/1987 tại Nova Scotia, Canada. Elliot Page là một trong những minh tinh tài năng của điện ảnh Hollywood. Từ năm 10 tuổi, Page đã tham gia diễn xuất, bộ phim đầu tay của anh là Pit Pony, nhờ vào đây Page được nhận giải thưởng Nghệ sĩ trẻ tiềm năng của Young Artist Awards 2002.

3 năm sau, Page ghi dấu ấn với vai diễn  Hayley Stark - cô gái tự biến mình thành con mồi của một kẻ bị nghi là ấu dâm trong bộ phim gai góc Hard Candy (2005). Màn thể hiện đón nhận nhiều lời tán thưởng từ khán giả và giới phê bình. 

Ở tuổi 19, Page đóng dị nhân Kitty Pryde trong X-Men: The Last Stand (2006). Dù rằng đây không phải là bộ phim xuất sắc trong chuỗi thương hiệu bom tấn nhưng vai diễn của Page vẫn thực sự gây ấn tượng.

Năm 2007, Juno chính là bước ngoặt lớn nhất trong sự nghiệp của Page. Anh được cây bút A.O. Scott của The New York Times gọi là "tài năng đáng kinh ngạc". Nhà phê bình quá cố Roger Ebert cũng tán dương Page rằng: "Năm nay, liệu có ai diễn tốt hơn Ellen Page trong Juno không? Tôi nghĩ là không?". Page nhận cơn mưa đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc tại Oscar, BAFTA, Quả cầu vàng và SAG. 

Tạo hình của Elliot Page trong
Tạo hình của Elliot Page trong "Juno"

Chính Elliot Page cũng là lựa chọn vào vai Beth Harmon trong The Queen’s Gambit của cố tài tử Heath Ledger. Đáng tiếc, gương mặt Joker đã qua đời trước khi có thể biến The Queen’s Gambit trong trí tưởng tượng của mình thành sự thật.

Năm 2009, Elliot Page lại được “chọn mặt gửi vàng” vào bộ phim Inception đình đám của đạo diễn Christopher Nolan. Tác phẩm được coi là “hay nhất thập kỷ”, và diễn xuất cũng như nhan sắc của Elliot nhận về nhiều lời khen ngợi.

Elliot Page sau này trở lại X-Men: Days of Future Past (2014) - tác phẩm đỉnh cao của loạt tác phẩm dị nhân do Fox sản xuất - qua vai Kitty Pryde. Sau đó, Elliot Page tiếp tục ghi điểm qua Tallulah và một tác phẩm nữa thuộc dòng siêu anh hùng - The Umbrella Academy.

Chuyện tình yêu cổ tích cùng biên đạo múa Emma Portner

Elliot Page từng chia sẻ với The New York Times về cảm xúc lần đầu tiên nhìn thấy Emma: "Portner đang xoay người theo điệu nhạc electro-pop của Sylvan Esso. Đôi mắt to màu xanh lục, cơ thể đung đưa quyến rũ trong bộ trang phục thể thao. Giây phút nhìn thấy cô ấy, tôi đã nghĩ chúng tôi thuộc về nhau".

Emma Portner và Ellen Page
Emma Portner và Ellen Page

Anh nói rằng cả hai cùng hoạt động nghệ thuật nên có nhiều sự đồng cảm. Năm 2018, cả hai quyết định về chung một nhà. Sau đó, họ cùng nhau hợp tác trong công việc, tận hưởng cuộc sống hạnh phúc. 

Biên đạo múa Emma Portner chia sẻ: "Năm 12 tuổi, tôi đã xem phim của Ellen Page (lúc đó chưa tuyên bố đổi tên). Tôi nhớ người bạn đã nói tôi trông rất giống Ellen. Tôi luôn nghĩ ngày nào đó sẽ gặp gỡ và hẹn hò với cô ấy, không bằng cách này cũng bằng cách khác. Bây giờ thì sao? Chúng tôi đã ở đây bên nhau rồi".

Đại sứ LGBT của Hollywood

Elliot Page đã có nhiều năm theo đuổi lối sống thiền định, tập yoga. Anh là một trong 2 người được tạp chí Time chọn là Người ăn chay gợi cảm nhất thế giới vào năm 2014. Cùng thời điểm, anh công khai mình là người đồng tính, một trong những thời khắc quan trọng của cuộc đời nam diễn viên tài năng. 

Anh nói: "Tôi có mặt ở đây vì tôi là người đồng tính. Tôi khác biệt và mong muốn giúp đỡ người khác có được cuộc sống thoải mái hơn".

  Anh đã công khai bản thân là người đồng tính nữ vào năm 2014 tại sự kiện Time To Thrive của tổ chức nhân quyền LGBT - HRC

Anh đã công khai bản thân là người đồng tính nữ vào năm 2014 tại sự kiện Time To Thrive của tổ chức nhân quyền LGBT - HRC

Việc come out (thuật ngữ tuyên bố việc công khai xu hướng tính dục) của Page cũng truyền cảm hứng cho nhiều người khác.

Cùng năm đó, anh cũng xuất hiện trở lại trong vũ trụ X-Men với bộ phim Days Of Future Past. Tác phẩm này về sau được đánh giá là một trong những phần phim hay nhất của thế giới dị nhân. 

Anh liên tục lên tiếng bảo vệ cộng đồng LGBT cũng như phụ nữ, đặc biệt là trong ngành công nghiệp giải trí. Sự thẳng thắn và quyết liệt của anh mang về nhiều lời đàm tiếu nhưng cũng góp phần không nhỏ để cải thiện hình ảnh của người đồng tính, chuyển giới… trong xã hội.

Năm 2017, Elliot Page xuất hiện trong series đình đám của Netflix mang tên The Umbrella Academy (Học Viện Siêu Anh Hùng) trong vai cô em út Vanya chất chứa tâm tư.

Sau khi thông báo mình chuyển giới, Elliot Page nhận không ít lời khen ngợi về việc dám sống thật với bản thân. Người bạn đời Emma Portner cảm thấy tự hào vì Page đã nói lên con người thật của mình. Trang IMDb ngầm ủng hộ ngôi sao tài năng bằng cách thay đổi toàn bộ thông tin và công nhận Elliot Page là nam diễn viên. Netflix cũng có bài đăng chúc mừng anh trên Twitter: "Thật tự hào về siêu anh hùng của chúng tôi. Elliot, chúng tôi yêu bạn!".

Elliot Page công bố chuyển giới:

Năm 2019, Elliot Page đã từng nói với tạp chí Net-A-Porter về sự kỳ thị và anh nhận ra rằng anh muốn sử dụng tiếng nói và câu chuyện của mình lan tỏa những điều tốt đẹp nhất cho cộng đồng LGBT. Anh chia sẻ: "Rất nhiều người trong ngành đã nói với tôi rằng 'Không ai được biết cô là gay hết', và tôi bị bắt phải mặc váy, đi giày cao gót. Tôi biết ơn về công việc của mình, nhưng sự hiện diện [của người đồng tính] vẫn còn quá ít. Và hậu quả của việc này chính là ít ai biết và hiểu được những nỗi lo mà người LGBTQ phải đối mặt. Hồi 20 tuổi, tôi chẳng dám nghĩ tới chuyện come out. Nhưng mọi thứ đã thay đổi. Không đủ, nhưng tốt hơn."

Elliot Page đã khẳng định chính bản thân mình bằng sự kiên quyết và đầy nghị lực. Dù suốt nhiều năm qua, anh gặp không ít khó khăn để được là chính mình nhưng đối với bất kỳ ai, hình ảnh một  Elliot Page mạnh mẽ, tài năng, một gương mặt đại diện cho cộng đồng LGBT vẫn mãi mãi được ghi nhớ.

Thanh Mai

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 2/12 đầy đủ nhất

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 2/12 đầy đủ nhất

Trân trọng gởi đến bạn đọc lịch chiếu phim tại Hà Nội ngày 2/12 ở tất cả các rạp.