Elon Musk trở thành người giàu thứ 5 trên thế giới

Elon Musk đã vươn lên vị trí thứ 5 trong danh sách tỷ phú của Forbes tiếp tục trong tháng này, tính đến chiều 20/7, giá trị tài sản ròng của Musk đã vượt qua 74 tỷ USD.

Cổ phiếu Tesla đã tăng thêm 9,5% trong giao dịch hôm 20/7 lên 1.643 USD/cổ phiếu, tức là tăng 60% chỉ trong ba tuần kể từ ngày 29/6, và tăng gần 300% tính từ đầu năm 2020 đến nay.

Tesla hiện tại không chỉ là hãng xe có giá trị nhất thế giới, với mức vốn hóa thị trường là 304,5 tỷ USD, có giá trị cao hơn cả Ford, Ferrari, General Motors và BMW cộng lại.

Vào giữa tháng 3 tài sản của CEO Tesla Elon Musk gấp 3 lần, từ vị trí thứ 31 trong danh sách những người giàu nhất thế giới hồi giữa tháng 3 lên vị trí thứ 9 sau phiên giao dịch ngày 14/7, và hiện nay vươn lên vị trí thứ 5 những người giàu nhất hành tinh. Giá trị tài sản ròng của vị tỷ phú này đã tăng gần gấp 3 lần trong 6 tháng qua, từ chỉ dưới 25 tỷ USD lên 74,2 tỷ USD vào cuối phiên giao dịch hôm 20/7, theo Forbes.

Người sáng lập SpaceX Elon Musk ăn mừng sau khi phóng thành công tên lửa SpaceX Falcon 9 vào ngày 30/5 tại Cape Canaveral, Florida.
Người sáng lập SpaceX Elon Musk ăn mừng sau khi phóng thành công tên lửa SpaceX Falcon 9 vào ngày 30/5 tại Cape Canaveral, Florida.

Lần đầu tiên Elon Musk có mắt trong Danh sách 400 người giàu nhất nước Mỹ của Forbes năm 2012, đứng ở vị trí thứ 190 với giá trị ròng 2,4 tỷ USD.

Vị tỷ phú 49 tuổi hiện sở hữu 20% cổ phần Tesla – vốn chiếm phần lớn trong tổng tài sản 70.5 tỷ USD. Lượng cổ phần tại SpaceX của ông trị giá 15 tỷ USD.

Từ đầu năm 2020, cổ phiếu của Tesla đã bứt phá 269%. Mức định giá bùng nổ của công ty sản xuất xe điện đã giúp ông trở thành vị CEO là người đã kiếm được nhiều tiền nhất nước Mỹ, hơn bất kỳ giám đốc điều hành nào của Mỹ trong năm 2019, ​Elon ​Musk đã nhận được số tiền 595,3 triệu USD.

Tesla đã sản xuất 103.000 xe trong quý I; Toyota đã sản xuất 2,4 triệu xe trong cùng thời gian đó. Năm 2019, các nhà sản xuất ô tô Mỹ General Motors và Ford đã tạo ra 10 lần doanh số nhiều hơn Tesla. 

Cuối tháng trước, các nhà phân tích từ Morgan Stanley đã cảnh báo rằng cổ phiếu Tesla, được giao dịch ở mức xấp xỉ 1.000 USD/cổ phiếu vào thời điểm đó, "đã được định giá quá cao và đang lao dốc." Đầu tháng này, Musk nói rằng Tesla sẽ sản xuất những chiếc xe tự lái gần như hoàn toàn tự động vào cuối năm 2020, một tuyên bố đã gặp phải sự hoài nghi của một ngành công nghiệp ô tô quen với sự cường điệu từ Musk về khả năng của công nghệ tự lái. Ông đã không bán cổ phần của mình tại Tesla kể từ năm 2010.

“Tôi không quan tâm lắm. Những con số này có thể tăng hoặc giảm, nhưng điều thực sự quan trọng là tạo ra những sản phẩm tuyệt vời mà mọi người yêu thích”, CEO Tesla nói về giá trị tài sản ròng của mình trong một email gửi cho Forbes.

Ba vị trí đầu tiên, theo bảng theo dõi xếp hạng Real-Time của Forbes, thuộc về ông chủ Amazon Jeff Bezos với khối tài sản 189 tỷ USD, vị trí thứ hai là người đứng đầu Louis Vuitton Moët Hennessy (LVMH) Bernard Arnault với tổng tài sản là 113,8 tỷ USD, người thứ ba là nhà sáng lập Microsoft Bill Gates với tài sản ròng trị giá 113,4 tỷ USD.

Musk đứng sau người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg, người có tài sản ước tính khoảng 90,3 tỷ USD. Vị trí thứ sáu do cựu Giám đốc điều hành Microsoft Steve Ballmer nắm giữ (72,2 tỷ USD). Trong khi đó nhà đầu tư nổi tiếng Warren Buffett đang xếp thứ 7 trong bảng xếp hạng của Forbes.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương