EU xác nhận ký Hiệp định EVFTA với Việt Nam ngày 30/6

Thông cáo của Ủy ban Châu Âu cho biết, 4 ngày nữa liên minh Châu Âu sẽ ký Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) với Việt Nam.

Thông cáo nêu rõ, Hội đồng Bộ trưởng EU đã phê chuẩn các hiệp định thương mại và đầu tư EU-Việt Nam, tạo tiền đề cho việc ký kết.  

"Cao ủy Thương mại EU Cecilia Malmström và Bộ trưởng Bộ Môi trường kinh doanh, Thương mại và Doanh nghiệp Romania Ștefan-Radu Oprea sẽ thay mặt EU ký thỏa thuận tại Hà Nội vào Chủ nhật (30.6)" - thông cáo cho biết thêm.  

EU xác nhận ký Hiệp định EVFTA với Việt Nam ngày 30/6

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker bày tỏ: "Tôi hoan nghênh quyết định của các quốc gia thành viên EU hôm nay. Sau Singapore, thỏa thuận với Việt Nam là thỏa thuận thứ hai được ký kết giữa EU và một quốc gia Đông Nam Á đồng thời là bước đệm cho sự tham gia lớn hơn giữa Châu Âu và khu vực. Đây cũng là tuyên bố chính trị giữa hai bạn bè và đối tác về thương mại mở, công bằng và dựa trên luật lệ".  

Bày tỏ vui mừng với động thái của các thành viên EU, Cao ủy Thương mại Cecilia Malmström cho biết: "Tôi rất vui khi thấy các quốc gia thành viên đã "bật đèn xanh" cho hiệp định thương mại và đầu tư của chúng tôi với Việt Nam. Việt Nam là thị trường năng động và đầy hứa hẹn với 95 triệu người tiêu dùng và cả hai bên có thể đạt được nhiều điều từ mối quan hệ thương mại mạnh mẽ hơn". 

Sau tuyên bố của Hội đồng, hiệp định thương mại sẽ được EU và Việt Nam ký kết sau đó trình lên Nghị viện Châu Âu để phê chuẩn. Khi Nghị viện Châu Âu đồng ý, hiệp định thương mại sẽ được Hội đồng chính thức ký kết đi vào thực thi. 

Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ hai của EU trong khu vực ASEAN sau Singapore, với thương mại hàng hóa trị giá 49,3 tỷ euro và hơn 3 tỷ euro về dịch vụ. Trong khi thương mại của EU tại Việt Nam vẫn khiêm tốn ở mức 6 tỷ euro vào năm 2017. 

Hàng nhập khẩu chính của EU từ Việt Nam bao gồm thiết bị viễn thông, giày dép và dệt may, đồ nội thất và nông sản. EU chủ yếu xuất sang Việt Nam máy móc và thiết bị vận tải, hóa chất, thực phẩm và đồ uống.

MINH TUẤN

theo Tin 24h

Siêu thị điện máy Nguyễn Kim, Thiên Hòa thu đổi tivi Asanzo trên toàn hệ thống

Siêu thị điện máy Nguyễn Kim, Thiên Hòa thu đổi tivi Asanzo trên toàn hệ thống

Siêu thị điện máy Nguyễn Kim, Thiên Hòa đã có những động thái tích cực bảo vê người tiêu dùng.