Không thể tổ chức được ĐHCĐ bất thường, chuyện gì đang xảy ra với Eximbank?

Tương tự cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên sáng nay, cuộc họp bất thường chiều cùng ngày của Eximbank cũng không thể tiến hành, do số lượng cổ đông có mặt chỉ 129 người, đại diện cho 51,92% vốn tham dự.

Đại hội bất thường 2019 cũng phải hoãn, vì cổ đông không đến dự

Thất bại trong việc tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 trong sáng nay, 30/6, chiều nay, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) tiếp tục tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2019, theo kiến nghị của các cổ đông lớn, liên quan cơ cấu thành viên HĐQT hiện nay và kiến nghị bãi nhiệm thành viên HĐQT.

Tuy nhiên, diễn biến cũng tương tự buổi sáng, quá thời gian tiến hành đại hội nhưng số lượng cổ đông đến tham dự không đạt tỷ lệ tối thiểu, để tổ chức.

Số cổ đông tham gia đại hội không đạt tỷ lệ tối thiểu theo quy định, đại hội cổ đông bất thường 2019 của Eximbank chiều 30/6 tiếp tục hoãn. Ảnh: Nguyên Phương.
Số cổ đông tham gia đại hội không đạt tỷ lệ tối thiểu theo quy định, đại hội cổ đông bất thường 2019 của Eximbank chiều 30/6 tiếp tục hoãn. Ảnh: Nguyên Phương.

Lúc 14h30’, ông Trần Ngọc Dũng, Trưởng ban kiểm soát, thông báo số cổ đông tham dự chỉ 129 cổ đông, đại diện cho hơn 638 triệu cổ phần có quyền biểu quyết, tương ứng tỷ lệ 51,92%.

Theo điều lệ của Eximbank về điều kiện tiến hành đại hội cổ đông, số cổ đông dự họp ít nhất 65% trong tổng số cổ phần có quyền biểu quyết. Do vậy, số cổ đông tham dự không đủ điều kiện để tổ chức đại hội. Những cổ đông đến dự đại hội buổi sáng, tiếp tục đợi đến chiều và đành đội mưa ra về.

Ông Dũng khẳng định đại hội không thể tiến hành được theo quy định. Ban tổ chức thông báo hoãn đại hội và sẽ có thư mời cổ đông tham dự các cuộc họp đại hội đồng cổ đông sau đó.

Tò mò xoay quanh tân Chủ tịch ngoại quốc của Eximbank 

Cuộc họp bất thường này được tổ chức theo kiến nghị của cổ đông lớn, trong đó có cổ đông Nhật SMBC đang nắm 15% vốn tại Eximbank.

SMBC kiến nghị phiên họp bất thường chiều nay để miễn nhiệm vị trí thành viên HĐQT của ông Yasuhiro Saitoh. Đáng chú ý, ông Yasuhiro Saitoh vừa được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch HĐQT Eximbank thay thế ông Cao Xuân Ninh vừa từ nhiệm. 

Ông Yasuhiro Saitoh, quốc tịch Nhật Bản, là người nước ngoài đầu tiên giữ vị trí Chủ tịch HĐQT ở Eximbank.

Trước đó, năm 2015, cổ đông SMBC đã đề cử ông này tham gia vào HĐQT Eximbank. Tuy nhiên, trong văn bản yêu cầu Eximbank họp cổ đông bất thường, SMBC lại yêu cầu bãi nhiệm ông Yasuhiro Saitoh, Ngoài ra, SMBC cũng yêu cầu giảm quy mô nhân sự HĐQT hiện tại từ 10 người xuống tối đa 7 thành viên, nhưng vẫn đảm bảo không thấp hơn 5 người.

Cổ đông này cho rằng cơ cấu hiện nay đã dẫn đến mâu thuẫn liên tục.

Tương tự kịch bản buổi sáng, cổ đông Eximbank sau vài giờ chờ đợi lại phải kéo nhau ra về. Ảnh: Nguyên Phương. 
Tương tự kịch bản buổi sáng, cổ đông Eximbank sau vài giờ chờ đợi lại phải kéo nhau ra về. Ảnh: Nguyên Phương. 

Vào tháng 5/2019, SMBC cũng có thông báo gửi đến Eximbank khẳng định, kể từ ngày 18/5/2019, ông Yasuhiro Saitoh không phải là một viên chức, nhân viên, người được ủy quyền hay đại diện của SMBC, với tư cách là thành viên HĐQT hoặc một chức vụ nào khác tại Eximbank.

Cổ đông lớn SMBC của Eximbank còn nhấn mạnh các vấn đề họp Đại hội đồng cổ đông bất thường mà cổ đông quan tâm nhất thuộc về năm tài chính 2019, nhưng chưa được giải quyết và bị trì hoãn trong thời gian dài. Do đó, cuộc họp đại hội bất thường để giải quyết các vấn đề này là một nhu cầu cấp thiết.

Nhà băng này hơn 1 năm nay cũng không có Tổng giám đốc. Ông Nguyễn Cảnh Vinh đang giữ quyền Tổng giám đốc ngân hàng. 

Sáng cùng ngày, Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020 của Eximbank cũng bất thành với lý do tương tự. Đến 9h37, số cổ đông tham dự chỉ 133 cổ đông, đại diện 215.598.236 cổ phần và chỉ mới đạt tỷ lệ 17,54%.

Eximbank gây bất ngờ khi quyết định tổ chức cùng lúc 2 đại hội cổ đông cùng ngày hôm nay, để báo cáo kết quả kinh doanh năm 2018, 2019, và thông qua mục tiêu kinh doanh năm 2020, cũng như giải quyết các vấn đề theo kiến nghị của cổ đông lớn.

Tân Chủ tịch Eximbank, ông Yasuhiro Saitoh là người nước ngoài đầu tiên giữ ghế Chủ tịch nhà băng này.
Tân Chủ tịch Eximbank, ông Yasuhiro Saitoh là người nước ngoài đầu tiên giữ ghế Chủ tịch nhà băng này.

Tuy nhiên, kịch bản năm 2019 đã lặp lại và Eximbank đến nay vẫn chưa thể tổ chức Đại hội đồng cổ đông năm 2019 và năm 2020, do các tranh chấp của các nhóm cổ đông lớn.

Một nhiệm kỳ với HĐQT có nhiều ý kiến trái chiều, gây tranh cãi

Ban Kiểm soát nhà băng này cũng đánh giá trong nhiệm kì qua đặc biệt là trong năm 2019, hoạt động của HĐQT thiếu nhịp nhàng, các thành viên HĐQT còn nhiều ý kiến trái chiều gây tranh cãi. 

Điều này khiến các cuộc họp thường xuyên kéo dài mà không đưa ra được quyết định cuối cùng, dẫn đến việc chậm ra quyết định đối với các vấn đề hệ trọng của ngân hàng, điển hình là vấn đề bổ nhiệm Tổng Giám đốc, người đại diện theo pháp luật, tổ chức đại hội cổ đông, yêu cầu của Cơ quan Thanh tra Giám sát,... đã dẫn đến Eximbank bị xử phạt hành chính về vấn đề này và gây ảnh hưởng đến hình ảnh của Eximbank.

Ban Kiểm soát cho rằng đây là bài học để HĐQT phải rút kinh nghiệm, tránh lặp lại trong nhiệm kì tới. Tuy nhiên, thêm một lần nữa, các vấn đề nội bộ của ngân hàng này đã khiến 2 đại hội diễn ra trong hôm nay không thể tiến hành.

NGUYÊN PHƯƠNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương