Facebook chi 400 triệu USD chính thức mua lại nền tảng chia sẻ ảnh GIF Giphy

Facebook vừa thông báo rằng họ đã hoàn tất thương vụ mua lại nền tảng chia sẻ ảnh GIF phổ biến: Giphy, với giá 400 triệu USD. Theo đó, Facebook sẽ tích hợp thư viện Giphy vào Instagram và các dịch vụ khác do Facebook sở hữu.

Giphy là một trong những nền tảng GIF lớn nhất trên Internet, chuyên cung cấp công cụ tạo, chia sẻ và phân phối lại tập tin GIF. Từ lâu Facebook dựa vào giao diện lập trình ứng dụng (API) của Giphy để phân phối tập tin GIF trên các ứng dụng như: Instagram, Facebook, Messenger và WhatsApp .

Sau khi mua lại, có thể Facebook sẽ biến Giphy từ một nền tảng thông dụng thành dịch vụ có lợi nhuận nhiều hơn. Thương vụ này đã khởi động từ trước khi bùng phát đại dịch COVID-19, ban đầu chỉ thảo luận với tiêu chí hợp tác, nhưng cuối cùng Facebook đã mua lại nền tảng này. Giphy ​​sẽ giữ lại thương hiệu, tích hợp tài nguyên của nền tảng sang Instagram của Facebook.

Facebook chi 400 triệu USD chính thức mua lại nền tảng chia sẻ ảnh GIF Giphy

Với việc thâu tóm Giphy, người dùng Facebook, Messenger, WhatsApp và Instagram có thể chia sẻ cũng như chỉnh sửa ảnh GIF dễ dàng hơn. Facebook cho biết khoảng 50% lưu lượng truy cập Giphy đến từ các dịch vụ của công ty.

Phó Chủ tịch Sản phẩm của Instagram, cho biết. “Người dùng vẫn có thể tải tập tin GIF lên Giphy, các nhà phát triển và đối tác API vẫn tiếp tục có quyền truy cập vào API của Giphy. Cộng đồng sáng tạo của Giphy vẫn có thể tạo nội dung mới”.

Facebook chi 400 triệu USD chính thức mua lại nền tảng chia sẻ ảnh GIF Giphy

Hiện tại có nhiều dịch vụ dựa trên API của Giphy để cung cấp tập tin GIF, gồm Twitter, Pinterest, Slack, Reddit… Dù thông báo của Facebook chỉ ra rằng những dịch vụ trên vẫn có thể sử dụng Giphy như hiện tại. Tuy nhiên, trong tương lai hãng có thể bổ sung một số quy định khác nếu những ứng dụng khác cạnh tranh quá mạnh.

LAN ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương