Facebook, Google và Microsoft trốn thuế gần 3 tỷ USD mỗi năm ở các nước nghèo

Những gã khổng lồ công nghệ của Mỹ đã lợi dụng thiếu sót trong quy định thuế doanh nghiệp quốc tế, để trốn thuế ở các quốc gia đang phát triển.

ActionAid International cho biết, các công ty công nghệ khổng lồ của Mỹ trốn thuế gần 2,8 tỷ USD mỗi năm ở các nước đang phát triển. Báo cáo cũng đề cập đến việc các công ty này lợi dụng những sai sót trong các quy tắc thuế toàn cầu để trốn thuế.

Cụ thể, Facebook , Google Microsoft bị cho là đã bỏ qua việc trả nhiều khoản thuế đáng kể ở các quốc gia nhỏ và nghèo. Trong khi đó, chính phủ các nước này đang cố gắng cung cấp dịch vụ chăm sóc hoặc hướng dẫn y tế cần thiết cho cư dân của họ.

Các quốc gia đang phát triển bị ​​Google, Facebook và Microsoft “lợi dụng” là Ấn Độ, Indonesia, Brazil, Nigeria và Bangladesh.

Những  gã khổng lồ công nghệ Mỹ  tìm cách lách luật để trốn thuế ở các quốc gia đang phát triển, trong đó có Ấn Độ.
Những gã khổng lồ công nghệ Mỹ tìm cách lách luật để trốn thuế ở các quốc gia đang phát triển, trong đó có Ấn Độ.

Cũng trong bản báo cáo, số tiền khổng lồ bị mất từ ​​việc trốn thuế có thể được dùng để trả lương cho hơn 700.000 giáo viên mới hoặc 850.000 giáo viên tiểu học.

ActionAid cho biết: “Công chúng hiếm khi biết về mức thuế mà những gã khổng lồ công nghệ này phải trả ở các nước đang phát triển, vì họ không bị yêu cầu công khai thông tin này”.

Tuy nhiên, nghiên cứu này cho thấy, hàng tỷ người có thể bị ảnh hưởng từ việc trốn thuế. Bởi đáng lẽ ra, khoản thuế này đủ để cải thiện hệ thống y tế và giáo dục thiếu hụt ở một số quốc gia nghèo trên thế giới.

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương