FBI thừa nhận phản ứng chậm chạp khi bị Trung Quốc đánh cắp công nghệ

Ngày 20/11, Thượng viện Mỹ đã đưa ra công bố thừa nhận không thể ngăn Trung Quốc lấy ý tưởng công nghệ.

Trợ lý Giám đốc cơ quan phản gián FBI tham gia Quốc hội vào ngày 20/11 đã đưa ra báo cáo thừa nhận sự chậm chạp của các cơ quan liên bang khiến cho tiền thuế của người dân Mỹ đang trở thành nguồn tài trợ cho nền kinh tế và quân đội Mỹ.

Trước đó vào năm 2008, kế hoạch “Ngàn nhân tài” do Trung Quốc đưa ra đã đề cập đến việc tuyển 2000 người giỏi trên khắp thế giới nhưng vào năm 2007 họ đã tuyển được 7.000 người. Cục điều tra liên bang FBI đã có phản ứng quan liêu mặc dù Trung Quốc công khai tuyển người để đánh cắp các bí mật công nghệ chuyển về nước.

FBI thừa nhận phản ứng chậm chạp khi bị Trung Quốc đánh cắp công nghệ

Các quan chức cao cấp của cơ quan này sẽ ra điều trần trước thượng viện, trong khi các quan chức của Quỹ Khoa học Quốc gia, Viện Y tế Quốc gia, Bộ Năng lượng, Bộ Ngoại giao đều chuẩn bị tham gia giải trình. 

"Cộng đồng học thuật Mỹ đang nằm trong tầm ngắm của không chỉ các đối thủ nước ngoài tranh giành giá trị tinh hoa mà còn của các quốc gia tìm cách đánh cắp tài sản trí tuệ", báo cáo của Quốc hội Mỹ cảnh báo.

Qua đây cho thấy Mỹ đã nắm được mối đe dọa này từ kế hoạch của Trung Quốc nhưng không tìm cách ngăn cản kịp thời và cho rằng bây giờ sẽ bù đắp lại.

Những cơ quan tài trợ cho hoạt động nghiên cứu hoặc cấp thị thực cho các nhà khoa học hiện không quản lý và theo dõi chặt chẽ đối tượng thụ hưởng, theo AP. Các trường đại học trước đây cũng chưa xác định rõ nguồn tài trợ nước ngoài và xung đột lợi ích giữa các nhà khoa học, những người trực tiếp đóng góp trí tuệ cho đất nước.

Theo báo cáo, vào hồi tháng 7 năm nay, FBI thông báo đang điều tra hơn 1.000 vụ ăn cắp sở hữu trí tuệ có liên quan Trung Quốc. Các thượng nghị sĩ đã yêu cầu Quỹ Khoa học Quốc gia, Viện Y tế Quốc gia, Bộ Năng lượng và Bộ Ngoại giao Mỹ đề xuất và nhanh chóng áp dụng các biên pháp chống lại chiến dịch ăn cắp của Bắc Kinh.

Một nghi phạm bị tố đánh cắp bí mật thương mại Mỹ.
Một nghi phạm bị tố đánh cắp bí mật thương mại Mỹ.

Trong tuyên bố ngày 18-11, Thượng nghị sĩ Rob Portman - chủ tịch Ủy ban điều tra thượng viện cho biết các nhà lập pháp của Mỹ sẽ đưa ra các dự thảo ngăn cản và chấm dứt tình trạng tài sản và trí tuệ của Mỹ trở thành nguồn tài trợ cho Trung Quốc. Đồng thời, tiểu ban thường trực về Điều tra của Thượng viện Mỹ cũng công bố các báo cáo về việc Trung Quốc từ cuối thập niên 1990 đã bắt đầu dùng mọi phương thức để lấy dữ liệu nghiên cứu tại các phòng thí nghiệm đại học và các cơ sở nghiên cứu khác của Mỹ.

Về vấn đề sở hữu trí tuệ, Mỹ và Trung Quốc từng xảy ra rất nhiều tranh cãi. Phía Mỹ cho rằng, Bắc kinh lợi dụng những cách cách "không theo luật chung" để có được các công nghệ tiên tiến. Ngược lại, Trung Quốc lại khẳng định Mỹ đang cố tình gây khó khăn chính trị và đưa ra các cáo buộc không có căn cứ.

Thanh Mai

Sau cầu treo hình chim biển, Hải Phòng chuẩn bị thi công cáp treo dài nhất thế giới

Sau cầu treo hình chim biển, Hải Phòng chuẩn bị thi công cáp treo dài nhất thế giới

Ngày 13/11 vừa qua, chủ tịch UBND TP Hải Phòng vừa đồng ý kế hoạch thi công kéo cáp Dự án xây dựng Tuyến cáp treo Cát Hải-Phù Long (Cát Hải) .