Fed cảnh báo tác động của COVID-19 tới sự phục hồi của kinh tế Mỹ

Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) thuộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) thông báo tiếp tục giữ nguyên lãi suất ở mức 0 - 0,25%, đồng thời khẳng định sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ sẽ phụ thuộc đáng kể vào diễn biến của đại dịch COVID-19.

Cùng với việc giữ lãi suất ở mức thấp, Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC), nơi đặt ra chính sách tiền tệ, bày tỏ cam kết duy trì giao dịch mua trái phiếu và các chương trình cho vay và thanh khoản cũng liên quan đến phản ứng của virus.

Trước đó, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết ngân hàng trung ương này có thể làm nhiều hơn để hỗ trợ nền kinh tế chống đỡ các tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19.  

Trong thời gian qua, Fed đã thực hiện một loạt các chính sách như  giữ nguyên lãi suất ở mức thấp kỷ lục, bơm vốn vào các thị trường tài chính, mua lại trái phiếu của doanh nghiệp, cho vay để hỗ trợ phát hành trái phiếu mới của các doanh nghiệp lớn, thúc đẩy sự hấp dẫn của chứng khoán nhằm hỗ trợ các thị trường tài chính trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ lao đao vì đại dịch.

Chủ tịch Fed Jerome Powell. Ảnh: NBC News.
Chủ tịch Fed Jerome Powell. Ảnh: NBC News.

Phát biểu tại buổi họp báo sau cuộc họp Chủ tịch FED Powell cho biết sự gia tăng các ca nhiễm virus SARS-CoV-2 mới tại một số bang của Mỹ cùng với việc gia hạn các biện pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch đã bắt đầu ảnh hưởng tới sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Chủ tịch FED Powell cho biết đã có một số dấu hiệu trong những tuần gần đây cho thấy sự gia tăng các ca nhiễm virus SARS-CoV-2 mới cũng như việc gia hạn các biện pháp nhằm kiểm soát sự lây lan của đại dịch đang bắt đầu tác động tới các hoạt động kinh tế. Ông Powell cũng chỉ ra sự suy giảm rõ rệt về nhu cầu của người tiêu dùng cũng như sự chậm lại trong việc đưa người lao động quay trở lại làm việc.

Sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ sẽ phụ thuộc đáng kể vào diễn biến của đại dịch COVID-19. Ảnh minh họa: People.vcg.
Sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ sẽ phụ thuộc đáng kể vào diễn biến của đại dịch COVID-19. Ảnh minh họa: People.vcg.

Theo ông Powell, nước Mỹ đã bước vào một giai đoạn mới ngăn chặn đại dịch và điều này rất cần thiết nhằm bảo vệ sức khỏe của người dân cũng như nền kinh tế. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định dự đoán của các chuyên gia cũng như các nhà phân tích về triển vọng ảm đạm cho sự phục hồi nhanh của nền kinh tế khi số ca nhiễm COVID-19 mới gia tăng mạnh tại một số bang phía Nam và Tây Nam nước Mỹ.

Dịch COVID-19 quyết định tất cả

Tuyên bố sau cuộc họp cũng chỉ ra tương lai của nền kinh tế sẽ phụ thuộc đáng kể vào tình hình dịch bệnh. Ông Powell cho rằng đây là điều quan trọng cần phải nói ra.

Tại cuộc họp tháng 6, Fed ước tính GDP trung bình năm nay có thể giảm 6,5%. Ngân hàng trung ương kì vọng tăng trưởng sẽ cải thiện lên 5% vào năm 2021 và 3,5% vào năm 2022. Những dự báo đó cũng dự đoán lãi suất sẽ giữ ổn định đến năm 2022. Phần đông đều nhất trí về quyết định giữ lãi suất ổn định.

Ngoài việc giữ nguyên lãi suất, FOMC cũng cho biết sẽ mở rộng gia hạn các giao dịch hoán đổi tiền tệ và giao dịch repo tạm thời cho đến ngày 31/3/2021.  Các hạn mức tín dụng chéo cũng được thiết lập để giữ cho USD chảy vào các ngân hàng trung ương toàn cầu đang "khát" ngoại tệ.

Ông Powell cho biết quyết định này không phản ánh bất kỳ vấn đề nào với thị trường mà chỉ là sự đảm bảo rằng Fed sẽ giữ các các hạn mức tín dụng chéo. 

"Ngay bây giờ, không có mối lo ngại nào đang diễn ra trên thị trường. Chúng tôi muốn các thị trường luôn có một hàng rào đỡ sau", ông nói.

Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 8h ngày 30/7 (theo giờ Việt Nam), trên thế giới có 17.170.421 ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và 669.225 ca tử vong. Số ca bình phục là 10.673.736 ca. Hiện số ca đang trong tình trạng nguy kịch chiếm 1% tổng số ca nhiễm. 

Mỹ tiếp tục là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch COVID-19, với 4.567.168 ca bệnh và 153.701 ca tử vong. Trong 24 giờ qua, Mỹ ghi nhận thêm 66.391 ca mắc và 1.410 ca tử vong. 

Một báo cáo liên bang công bố trên tờ The New York Times xác định dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến đặc biệt nghiêm trọng tại 21 bang với mức độ Chính phủ ban bố "vùng đỏ". Danh sách này gồm Alabama, Arizona, Arkansas, California, Florida, Georgia, Idaho, Iowa, Kansas, Louisiana, Mississippi, Missouri, Nevada, North Carolina, North Dakota, Oklahoma, South Carolina, Tennessee, Texas, Utah and Wisconsin.

Đây là những bang có tỷ lệ ca mắc là hơn 100 ca/100.000 người trong tuần kết thúc ngày 24/7.

Hiện Vermont là bang duy nhất nằm trong "vùng xanh" với số ca mắc ít hơn 10 ca/100.000 người. 28 bang còn lại đều nằm trong "vùng vàng". Trước diễn biến tình hình dịch bệnh nêu trên, chính quyền các bang và thành phố của Mỹ đã khuyến cáo người dân đeo khẩu trang để phòng chống dịch bệnh lây lan. 

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương