Fed tuyên bố thay đổi chính sách lạm phát

Tối 27/8, chủ tịch Fed Jerome Powell tuyên bố ngân hàng trung ương Mỹ sẽ tìm cách duy trì mức lạm phát 2%.

Theo Forbes, với chính sách mới, Fed sẽ tăng lãi suất để lạm phát không vượt mốc mục tiêu. Đây là một thay đổi lớn so với chính sách trước đây, được thiết kế để ngăn chặn tình trạng rút các hỗ trợ quá sớm, khiến quá trình phục hồi kinh tế bị chậm lại. 

Kiểm soát lạm phát để giữ giá cả ổn định là một phần trong “nhiệm vụ kép” của Cục Dự trữ Liên bang, cùng với việc đảm bảo mức việc làm tối đa.

Theo một phân tích của Ngân hàng Dự trữ Liên bang San Francisco, đại dịch COVID-19 đã cắt giảm gần 50% lạm phát cơ bản giá tiêu dùng cá nhân (PCE) là 1,9% trong tháng 2/2020 so với cùng kỳ năm ngoái, hơi thấp hơn so với mục tiêu 2% của Fed.

Đến tháng 4, chỉ số đó đã giảm xuống 0,9%, mức thấp nhất thập niên. 

 Chủ tịch Fed   Jerome Powell . Ảnh: Getty Images. 
Chủ tịch Fed Jerome Powell . Ảnh: Getty Images. 

Chính sách mới sẽ cho phép lạm phát vượt qua ngưỡng 2% để cân bằng lại các giai đoạn lạm phát thấp vì kinh tế trì trệ. Điều này có nghĩa thay vì rút các khoản hỗ trợ nền kinh tế do dự báo giá cả tăng, Fed sẽ chấp nhận các giai đoạn có tỷ lệ lạm phát cao để tập trung vào mục tiêu giữ tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp.

Một trong những phương pháp Fed có thể thực hiện là giữ lãi suất cơ bản thấp hơn nữa trong một thời gian dài hơn. Điều này đồng nghĩa chi phí mượn nợ sẽ thấp hơn cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp, với kỳ vọng tạo ra việc làm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

“Sự thay đổi này phản ánh kỳ vọng của chúng tôi đối với những lợi ích của một thị trường lao động mạnh mẽ, đặc biệt là đối với nhiều người trong cộng đồng thu nhập trung bình và thấp,” ông Powell nói trong các nhận xét chuẩn bị cho hội nghị chuyên đề về chính sách kinh tế do Fed tổ chức hàng năm tại Jackson Hole, Wyoming.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương