Gần 1000 du học sinh, công dân Việt Nam tại Mỹ đăng ký về nước

Cơ quan đại diện tại Mỹ đã nhận được gần 1.000 đơn đăng ký nhu cầu về nước và đã chuyển các cơ quan trong nước xem xét, xử lý.

Mới đây, Chính phủ đã có những chỉ đạo cụ thể về các đối tượng ưu tiên với chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước. Đại sứ quán Việt Nam tại các nước đã nhận được gần 1000 đơn đăng ký về nươc và chuyển cho các cơ quan trong nước xem xét, xử lý. 

Ngày 10/4 vừa qua, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Hà Kim Ngọc đã tham gia chương trình trao đổi trực tuyến giữa các Cơ quan đại diện Việt Nam tại Mỹ với Hội Thanh niên sinh viên Việt Nam (TNSV) tại Mỹ về tình hình dịch bệnh Covid-19 và các biện pháp hỗ trợ công dân và du học sinh Việt Nam tại Mỹ. Cuộc trao đổi có sự tham dự của:  Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Houston Lương Quốc Huy, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại San Francisco Nguyễn Trác Toàn, Trưởng Phòng Lãnh sự - Lãnh sự quán Việt Nam tại New York Hoàng Thanh Tú, Chủ tịch Hội TNSV Mai Phan Zymaris, Tổng Thư ký Hội TNSV Thọ Trần cùng đại diện phụ huynh và du học sinh Việt Nam tại Mỹ.

Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Hà Kim Ngọc trao đổi cùng Hội Thanh niên sinh viên Việt Nam tại Mỹ về tình hình dịch bệnh Covid-19 
Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Hà Kim Ngọc trao đổi cùng Hội Thanh niên sinh viên Việt Nam tại Mỹ về tình hình dịch bệnh Covid-19 

Các đại biểu đều chia sẻ về thông tin dịch bệnh và các đối tượng ảnh hưởng trong đó có du học sinh, đó là bởi trường học đóng của, dịch bùng phát khiến họ rơi vào tình cảnh không có nơi ở hoặc kẹt ở sân bay. Hơn nữa họ còn bị kỳ thị vì dịch bệnh bùng phát từ châu Á. Điều này làm dấy lên lo ngại cho các đại sứ quán cũng như các bậc phụ huynh có con em du học ở các nước. 

Đại sứ Hà Kim Ngọc cùng các Trưởng Cơ quan đại diện khác đã chia sẻ thêm thông tin về nỗ lực của các Cơ quan đại diện trong hỗ trợ nhiều trường hợp du học sinh bị "kẹt" tại sân bay, việc cung cấp thông tin, hướng dẫn và động viên tinh thần công dân ở vùng tâm dịch, các câu chuyện về tinh thần tương thân tương ái, hỗ trợ lẫn nhau trong cộng đồng người Việt Nam và các chi hội du học sinh Việt Nam tại Mỹ.

Ông Hà Kim Ngọc đề nghị du học sinh Việt Nam giữ bình tĩnh và tuân thủ đúng quy định, nên tiếp tục ở sở tại nếu điều kiện cho phép. 

Đại sứ Hà Kim Ngọc khẳng định Đại sứ quán và các Cơ quan đại diện đặc biệt ưu tiên công tác bảo hộ công dân trong đó có duc học sinh. Các biện pháp hỗ trợ thông tin qua internet, đường dây nóng vẫn được duy trì, vì vậy du học sinh, công dân Việt Nam nên liên hệ sớm để được bảo hộ. 

Đại sứ quán đã vận động các cơ quan sở tại Mỹ có các biện pháp bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân Việt Nam và cộng đồng hơn 30.000 du học sinh, bảo đảm môi trường an toàn, ổn định để du học sinh tiếp tục học tập, nghiên cứu tại Mỹ.

Chính quyền Mỹ không có chính sách yêu cầu người nước ngoài rời khỏi Mỹ. Về lo ngại là các chuyến bay, Đại sứ quán cho biết Chính Phủ đã giao cho các cơ quan liên quan lên phương án phù hợp dự trên năng lực cách ly tập trung ở trong nước, điều trị y tế và diễn biến kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam. Đại sứ quán và các Cơ quan đại diện tại Mỹ đã nhận được gần 1.000 đơn đăng ký nhu cầu về nước và đã chuyển các cơ quan trong nước xem xét, xử lý.

Qua đây, Đại sứ quán gửi lời cảm ơn đến các bậc phụ huynh là hậu phương vững chắc cho con em mình tiếp tục trụ lại trong thời điểm này, cũng như đánh giá cao vai trò của Hội TNSV tại Mỹ trong việc đưa ra các biện pháp hỗ trợ. 

Các Tổng lãnh sự Việt Nam đã đưa ra các chia sẻ và tư vấn về việc tiếp tục ổn định học tập, làm việc, phòng ngừa lây lan dịch. Đồng thời đề ngihj nghị phụ huynh và du học sinh cần cân nhắc kỹ lưỡng về quyết định di chuyển trong thời điểm này, cung cấp các thông tin hiệu quả để hỗ trợ công dân, lưu ý các du học sinh ở tâm dịch cần lưu ý phòng ngừa dịch. Các Tổng Lãnh sự quán khẳng định luôn đồng hành, hỗ trợ công dân và du học sinh vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Đại sứ Hà Kim Ngọc cũng chủ trì cuộc họp mở rộng của 4 Cơ quan đại diện Việt Nam tại Mỹ cùng đại diện Hội TNSV Việt Nam tại Mỹ để đánh giá tình hình và tác động của dịch Covid-19 đến cộng đồng du học sinh Việt Nam. 

Trong cuộc họp, Đại sứ đề nghị các Cơ quan đại diện tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm và nỗ lực tối đa trong công tác bảo hộ công dân, đề nghị Hội TNSV với mạng lưới rộng khắp các tiểu bang cùng phối hợp với các Cơ quan đại diện có sự hỗ trợ cao nhất cho công dân và du học sinh Việt Nam.

Đại diện các Tổng Lãnh sự quán, Lãnh sự quán và Hội TNSV đã nhất trí về cách thức chia sẻ thông tin và phối hợp triển khai, bảo đảm hoàn thành vai trò, nhiệm vụ bảo hộ, hỗ trợ công dân và du học sinh, tiếp tục là chỗ dựa tin cậy của cộng đồng người Việt Nam tại Mỹ.

Thanh Mai

Thanh tra Dự án nhiệt điện Thái Bình 2 và khu 'đất vàng' tại Hà Nội

Thanh tra Dự án nhiệt điện Thái Bình 2 và khu "đất vàng" tại Hà Nội

Tổng Thanh tra Chính phủ vừa ký quyết định thanh tra với Dự án nhiệt điện Thái Bình 2 và khu “đất vàng” 69 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.