Ghi giá bằng ký tự viết tắt "k", "m" có nguy cơ bị xử phạt

Với trường hợp niêm yết giá bằng ký tự như 20k (20.000) hay 3m (3.000.000) vẫn bị coi là vi phạm lỗi niêm yết giá. Theo quy định, niêm yết giá phải ghi rõ số tiền, cụ thể như ví dụ ở trên phải ghi là 20.000 đồng hay 3 triệu đồng thay vì ghi theo các kĩ tự "k" hay "m" theo thói quen của nhiều người.

Ngày 14/7, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Thừa Thiên-Huế đã xử phạt 750.000 đồng đối với chủ quán bún O Lợi tại TP Huế vì hành vi không niêm yết giá. Mức giá mà quán đưa ra là 60.000 đồng cho 120 vị khách là đoàn công tác đến từ Quảng Trị.

Theo ông Nguyễn Đức Quang, Phó Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Thừa Thiên-Huế, đây không phải trường hợp duy nhất vi phạm quy định niêm yết giá trong thời gian vừa qua. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm đã xử lý 307 trường hợp, tổng số tiền vi phạm là 241 triệu đồng.

Ghi giá bằng ký tự viết tắt

Quy định nêu rõ, ngoài những mặt hàng Nhà nước định giá như xăng dầu… thì tất cả mặt hàng còn lại do doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh tự định giá, cơ quan chức năng không có quyền bắt buộc họ niêm yết bao nhiêu tiền cho sản phẩm đó. Cơ sở này sẽ niêm yết giá ở menu, bảng giá. Nếu vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 12 Nghị định số 109/2013 (được sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị định số 49/2016) với mức xử phạt từ 500.000 đến 1 triệu đồng.

Với trường hợp niêm yết giá bằng ký tự như 20k (20.000) hay 3m (3.000.000) vẫn bị coi là vi phạm lỗi niêm yết giá. Theo quy định, niêm yết giá phải ghi rõ số tiền, cụ thể như ví dụ ở trên phải ghi là 20.000 đồng hay 3 triệu đồng thay vì ghi theo các kĩ tự "k" hay "m" theo thói quen của nhiều người.

Với trường hợp ghi "giá dao động theo thị trường" cũng sẽ bị xử phạt về lỗi không niêm yết giá. Nhiệm vụ của chủ cơ sở kinh doanh là phải niêm yết giá cụ thể cho từng ngày.

Ông Quang cũng cho biết, cách đây 3 ngày, Cục đã có công văn chỉ đạo cho các đội QLTT trên địa bàn, căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ để tăng cường trách nhiệm kiểm tra, nắm rõ những hộ kinh doanh, bao gồm cả những hàng lậu, hàng giả, bán hàng không niêm yết giá để xử lý.

Tháng 7 tới, lãnh đạo cục sẽ đi làm việc với tất cả các huyện và TP Huế để tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh trên địa bàn để tăng cường hoạt động kinh doanh đảm bảo, lành mạnh. 

Thanh Mai

Xuất khẩu gạo Việt Nam tháng 6 giảm mạnh

Xuất khẩu gạo Việt Nam tháng 6 giảm mạnh

Xuất khẩu gạo Việt trong tháng 6/2020 giảm mạnh 53% cả về lượng và kim ngạch so với tháng 5, giảm so với cùng kỳ năm ngoái.