Hàn Quốc khủng hoảng kim chi

Hàng loạt cơn bão ở Hàn Quốc trong mùa hè này đã khiến “xứ sở kim chi” rơi vào tình trạng khan hiếm kim chi vì giá bắp cải tăng mạnh.

Bắp cải là nguyên liệu chính để làm kim chi , một món cay yêu thích của Hàn Quốc . Tuy nhiên, thời tiết khắc nghiệt khiến những cánh đồng bắp cải bị tàn phá nghiêm trọng, dẫn đến giá của loại rau này tăng hơn 60%.

Jung Mi-ae, một bà mẹ hai con thường mua bắp cải vào mùa thu để làm kim chi cho cả nhà, cho biết. “Tôi đã phải dụi mắt để xem lại bảng giá vì quá bất ngờ”.

Trong một năm bình thường, các hộ gia đình Hàn Quốc thường mua bắp cải và các loại rau khác với số lượng lớn để làm kim chi cho năm sau. Đây được xem là một phong tục được truyền qua nhiều thế hệ, trong hơn một thế kỷ qua ở Hàn Quốc.

Nhưng năm nay, mùa mưa kéo dài nhất trong lịch sử cùng với 3 cơn bão lớn, đã gây ra lũ lụt vào tháng 8 và tháng 9, làm hư hại mùa màng và gián đoạn nguồn cung cấp thực phẩm. Theo thống kê của Hàn Quốc, giá thực phẩm tươi sống của quốc gia này đã tăng 22% trong tháng trước, lên mức cao nhất kể từ đầu năm 2011.

Khách hàng kiểm tra bắp cải tại một siêu thị Hanaro Mart ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Bloomberg
Khách hàng kiểm tra bắp cải tại một siêu thị Hanaro Mart ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Bloomberg

Điều này không chỉ ảnh hưởng đến các hộ gia đình. Daesang Corp, nhà sản xuất kim chi hàng đầu của Hàn Quốc cho biết, họ đã tạm ngừng bán hàng trực tuyến vì tình trạng khan hiếm bắp cải. CJ CheilJedang Corp, một công ty thực phẩm lớn khác cho biết, họ đang tìm kiếm nguồn cung cấp thay thế, để đáp ứng nhu cầu kim chi tăng cao trong năm nay, khi nhiều người phải dùng bữa ở nhà vì đại dịch COVID-19.

Kim Dajung, một nhà nghiên cứu tại Viện Kinh tế Nông thôn Hàn Quốc cho biết: “Bắp cải khá ‘nhạy cảm’ với biến đổi khí hậu, do đó bất kỳ loại thời tiết khắc nghiệt nào cũng sẽ làm giảm sản lượng của nó”. 

“Giá cả sẽ tiếp tục biến động cho đến khi một vụ mùa mới bắt đầu vào giữa tháng 11”, ông nói thêm.

Trong khi đó, Bộ Nông nghiệp Hàn Quốc cho biết tình trạng khan hiếm kim chi làm sẵn sẽ giảm bớt, vì thời tiết gần đây khá thuận lợi. Điều này có nghĩa là giá bắp cải sẽ hạ nhiệt.

Đồng thời, điều này cũng mang đến hy vọng cho những người như Lee Neung-hwa, một bà nội trợ 64 tuổi có chiếc tủ lạnh trống trơn vì thiếu kim chi. Hầu hết các hộ gia đình Hàn Quốc đều sở hữu một chiếc tủ lạnh dành riêng cho gia vị để bảo quản kim chi của họ ở nhiệt độ lý tưởng. 

“Chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục làm kim chi”, bà nói. "Tuy nhiên, với mức giá này thì từ nay gia đình sẽ ít món hầm kim chi hơn".

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương