Giá dầu giảm, Exxon lên kế hoạch cắt giảm đầu tư gần 20 tỷ USD, sa thải 14.000 nhân viên

Tập đoàn dầu khí Exxon lên kế hoạch giảm đầu tư khai thác từ 17-20 tỷ USD, đồng thời cắt giảm nhiều nhân viên trong thời gian tới.

Tập đoàn dầu khí đa quốc gia Exxon Mobil Corp đang lao đao vì nhu cầu và giá dầu giảm mạnh do đại dịch COVID-19 . Theo đó, doanh thu hàng quý của tập đoàn này đang đi lùi trong thời gian gần đây. 

Việc cắt giảm chi phí này nhằm mục đích bảo vệ khoản chi trả cho các cổ đông, khoản chi trả này trị giá 15 tỷ USD mỗi năm. Các nhà phân tích cho rằng, nếu không cắt giảm thì khoản chi trả này sẽ không bền vững với giá dầu thấp như hiện tại.

Năm 2010, báo cáo còn cho thấy, Exxon đã từng tính toán sai lầm khi trả 30 tỷ USD cho nhà sản xuất đá phiến của Mỹ XTO Energy,  thời điểm mà giá khí đốt tự nhiên giảm thấp nhất trong vòng một thập kỷ. 

Khoản đầu tư cắt giảm này nhỏ hơn con số Exxon dự báo vào tháng trước, dự báo được đưa ra khi đó là 30 tỷ USD dành cho đầu tư khai thác.

  Giá dầu sẽ giảm xuống từ 17-20 tỷ USD nhằm ổn định thị trường dầu mỏ. Ảnh: Petrotimes.

Giá dầu sẽ giảm xuống từ 17-20 tỷ USD nhằm ổn định thị trường dầu mỏ. Ảnh: Petrotimes.

Tuy nhiên, theo ông Mark Stoeckle, nhà quản lý danh mục đầu tư cấp cao tại Adams Funds thì: “Trong bối cảnh hiện nay, việc cắt giảm không có ý nghĩa gì. Thậm chí, quyết định này không giúp ích gì cho các nhà đầu tư. Không có việc gì phải vội vậy?”.

Trước mắt,  tập đoàn Exxon chỉ tập trung khai thác các mỏ ở ngoài khơi của Brazil, Guyana và mỏ đá phiến Permian Basin ở Hoa Kỳ. Riêng dự án khí đốt tự nhiên hóa lỏng ở Mozambique trị giá 30 tỷ USD, các nhà đầu tư quyết định không đầu tư cho đến sớm nhất là đầu năm 2022.

Ông Darren Woods, Tổng Giám đốc điều hành (CEO) của Exxon Mobil, cho biết: “Quá trình thăm dò gần đây và việc cắt giảm chi phí phát triển của các dự án đầu tư chiến lược đã mang lại thành công nhất định. Trong đó, các danh mục đầu tư hàng đầu trong ngành của chúng tôi đã được nâng cao hơn nữa giá trị vốn có”.

“Đồng thời, các điều kiện kinh doanh đang tiếp tục có dấu hiệu được cải thiện bất chấp đại dịch”, CEO Exxon Mobil khẳng định.

Nhiều nhà khai thác đã cắt giảm số lượng giàn khoan và nhà máy lọc dầu. Ảnh: CNBC.
Nhiều nhà khai thác đã cắt giảm số lượng giàn khoan và nhà máy lọc dầu. Ảnh: CNBC.

Trước những biến động về thị trường dầu, cổ phiếu Exxon đã giảm 5% vào cuối phiên giao dịch xuống còn 38,13 USD và giảm một nửa trong 5 năm qua.

CEO Exxon cho biết, để giải quyết những vấn đề khó khăn hiện nay họ có thể cắt giảm 14.000 nhân viên, tương đương 15% lực lượng lao động toàn cầu vào cuối năm 2021. Đồng thời, các khoản đầu tư cho dự án khai thác dầu trong năm tới sẽ giảm xuống từ 16 đến 19 tỷ USD, nhưng Exxon có thể tăng ngân sách hoạt động vào năm 2025, lên hơn mức 23 tỷ USD so với năm 2020. 

XUYẾN KIM

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương