Lạm phát Mỹ tăng tốc lên 8,5% vào tháng 3, đạt mức cao nhất trong 4 thập kỷ

Lạm phát giá tiêu dùng trong tháng 3 dự kiến ​​sẽ tăng cao nhất kể từ tháng 12/1981, do chi phí thực phẩm cao hơn, giá thuê nhà tăng và giá năng lượng tăng.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) sẽ được công bố vào ngày hôm nay (12/4) và các nhà kinh tế dự kiến mức tăng hàng tháng là 1,1% và mức tăng hàng năm là 8,4%, theo Dow Jones. Con số đó so với mức tăng của tháng Hai là 0,8%, hay 7,9% so với cùng kỳ năm ngoái, mức cao nhất kể từ đầu năm 1982, theo CNBC.

Mark Zandi, nhà kinh tế trưởng tại Moody’s Analytics, cho biết: "Mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ hơn. Những khó khăn đang nối tiếp khó khăn bao gồm sự xung đột giữa Nga và Ukraina, giá dầu tăng cao, Trung Quốc thực hiện lệnh đóng cửa, gián đoạn đối với chuỗi cung ứng, các vị trí việc làm trở nên thiếu hụt.

Một loạt những điều đó đã dẫn đến lạm phát tăng cao. Chúng ta đang vật lộn với những cú sốc về nguồn cung toàn cầu. Thật khó để tránh được việc lạm phát tăng cao".

222.png
Một siêu thị vào ngày 12/1/2022 ở thành phố New York. Ảnh: CNBC

Lạm phát cơ bản, không bao gồm lương thực và năng lượng, dự kiến ​​sẽ tăng thêm - giống như tháng Hai với mức tăng so với cùng kỳ năm ngoái là 6,6%, tăng từ mức 6,4%, theo Dow Jones.

Diane Swonk, nhà kinh tế trưởng tại Grant Thornton, cho biết: “Tin tốt là có vẻ như đây sẽ là đỉnh điểm vì giá dầu. Giá dầu tăng ngay sau khi Nga xâm lược Ukraine vào cuối tháng Hai, đạt mức cao nhất đối với dầu của West Texas Intermediate - là một loại dầu thô được sử dụng làm mức chuẩn trong giá dầu là 130,50 USD/ thùng vào đầu tháng Ba. Giá đó đã giảm xuống khoảng 94 USD/ thùng vào 11/4.

Swonk cho biết: “Vấn đề đối với Fed là lạm phát đang gia tăng từ hàng hóa sang dịch vụ và cũng bởi vì giá ô tô đã qua sử dụng có thể sẽ tăng trở lại. Các vấn đề về chuỗi cung ứng sẽ không biến mất. Chúng đang trở nên tồi tệ hơn.”

Chỉ dựa trên các tác động cơ bản, các nhà kinh tế cho rằng tháng này hoặc tháng tới có thể là đỉnh điểm của lạm phát. Zandi dự đoán CPI sẽ giảm xuống 4,9% vào cuối năm nay.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ dự kiến ​​sẽ thắt chặt chính sách mạnh mẽ để kiềm chế lạm phát nóng nhất trong bốn thập kỷ. Các thị trường kỳ vọng mức tăng nửa điểm trong tháng Năm và các nhà kinh tế cho rằng một báo cáo lạm phát nóng cũng có thể mang lại mức tăng nửa điểm trong tháng Sáu.

Ông nói: “Fed đang đi đúng hướng. Đó là mức tăng ít nhất nửa phần trăm và các khoản cắt giảm trong bảng cân đối kế toán bắt đầu”.

Fed lần đầu tiên tăng lãi suất thêm một phần tư vào tháng 3, sau khi cắt giảm lãi suất mục tiêu của các quỹ cho vay xuống 0 vào đầu năm 2020.

Tom Simons, nhà kinh tế thị trường tiền tệ tại Jefferies, dự kiến ​​sẽ thấy Fed tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản tại cuộc họp ngày 3/5 và ông nói rằng CPI không nên thay đổi điều đó. “Nếu nó cao hơn đáng kể so với dự kiến, điều mà tôi không nghĩ là nó sẽ xảy ra, thì nó sẽ bắt đầu nói về một đợt tăng 75 điểm cơ bản, hoặc một đợt tăng liên tục,” ông nói. “Theo tôi thì điều đó khá vô nghĩa.” Điểm cơ bản bằng 0,01%.

Simons cho biết, giá năng lượng trong CPI dự kiến ​​sẽ tăng 18% trong tháng Ba. “Nửa đầu tháng Ba đặc biệt nghiêm trọng sau cuộc xâm lược của Nga. Giá cả thực phẩm là một câu chuyện tương tự nhưng không hẳn đã hoàn toàn giống nhau. ... Nhà ở một lần nữa sẽ là một yếu tố khá quan trọng, ” ông nói.

Ông kỳ vọng giá thuê tương đương của chủ sở hữu, hoặc chi phí của một ngôi nhà tính theo CPI, sẽ tăng khoảng 0,5%, trong khi giá thuê sẽ tăng 0,6% theo tháng. Chi phí nhà ở là một lĩnh vực dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng. Điều đó sẽ đặt ra nơi trú ẩn, chiếm một phần ba chỉ số CPI, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Swonk cho biết mức tăng chi phí nhà ở là cao nhất kể từ đầu năm 1990 và chúng có thể tiếp tục tăng. Cô nói: “Tôi nghĩ rằng nó có nguy cơ xảy ra ở khía cạnh khác."

Phát biểu trước báo giới ngày 11/4, Thư ký Nhà Trắng Jen Psaki cảnh báo tỷ lệ lạm phát trong tháng 3 có thể tăng đột biến trong bối cảnh giá năng lượng tăng vọt do căng thẳng Nga-Ukraina.

Bà nhận định sẽ có "sự khác biệt lớn" giữa lạm phát toàn phần và CPI "lõi"(không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng). Các nhà kinh tế còn dự báo tỷ lệ lạm phát hàng năm có thể lên tới gần 8,5%, mức cao nhất kể từ cuối năm 1981.

Lạm phát cao vẫn là rủi ro chính đối với nền kinh tế Mỹ, làm xói mòn năng lực chi tiêu và niềm tin của người tiêu dùng và khiến Fed phải thắt chặt chính sách tiền tệ.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế có nhận định khác nhau về nguyên nhân dẫn đến tình trạng lạm phát leo thang, khi một số người cho rằng nguyên nhân là do giá hàng hóa, thực phẩm và khí đốt, trong khi số khác lại xác định nguyên nhân là do xung đột Nga-Ukraina.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương