Giá điện sẽ không tăng đến hết tháng 6 vì dịch COVID-19

Để ổn định sản xuất kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19, giá điện sẽ không được tăng từ nay cho tới hết quý II.

Theo nguồn tin từ VnExpress, tại chỉ thị của Bộ Công Thương về các giải pháp phòng, chống dịch và tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh trước COVID-19, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh yêu cầu Cục Điều tiết điện lực, Vụ Thị trường trong nước phối hợp tính toán, chưa tăng giá điện trong quý I và II. Vì đây là những mặt hàng đầu vào của sản xuất, vì thế sẽ tác động không nhỏ tới kinh doanh của doanh nghiệp nếu tăng giá.

Bộ Công Thương cũng đưa ra loạt giải pháp kích cầu thị trường trong nước, tìm kiếm nguồn nguyên liệu thay thế để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Yêu cầu các cán bộ, công chức của Bộ Công Thương hạn chế họp hành, không đi công tác nước ngoài nếu chưa được cho phép, tập trung thực hiện các nhiệm vụ được giao.

 Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh yêu cầu chưa tăng giá điện trong bối cảnh dịch COVID-19 . Ảnh: Thành Nguyễn
 Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh yêu cầu chưa tăng giá điện trong bối cảnh dịch COVID-19 . Ảnh: Thành Nguyễn

Vụ Thị trường trong nước được yêu cầu theo dõi sát diễn biến tình hình thị trường, phối hợp với các doanh nghiệp và các địa phương triển khai ngay các biện pháp để hỗ trợ, bảo đảm đủ nguồn cung các mặt hàng thiết yếu; đề nghị các doanh nghiệp cam kết bình ổn giá hàng hóa thiết yếu, nhất là tại địa phương có dịch bệnh.

Đồng thời, Bộ trưởng Công Thương yêu cầu Tổng Cục Quản lý thị trường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đặc biệt là các hành vi đầu cơ, găm hàng, nâng giá để trục lợi, đặc biệt là đối với các mặt hàng chống dịch, nhu yếu phẩm phục vụ đời sống nhân dân.

Về thúc đẩy xuất khẩu, Bộ Công Thương giao Cục Công nghiệp phối hợp với các Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh; thúc đẩy xuất, nhập khẩu, đặc biệt là các nguyên vật liệu đầu vào. Cơ quan này cũng được yêu cầu đề xuất phương án tổ chức sản xuất và các giải pháp để đa dạng hóa nguồn nguyên vật liệu cho sản xuất kinh doanh.

Cục Xuất nhập khẩu và Cục Xúc tiến thương mại thúc đẩy tìm thị trường mới, triển khai kế hoạch, giải pháp xuất khẩu hàng sang thị trường EU sau khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) dự kiến có hiệu lực vào đầu tháng 7, sau khi được Quốc hội thông qua tại kỳ họp vào tháng 5 tới.

Ngoài ra, Bộ trưởng Công Thương cũng đề nghị tập trung chỉ đạo sớm hoàn thành các dự án công nghiệp quy mô lớn, góp phần tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương