OECD: Biến thể Omicron có thể làm gia tăng tình trạng thiếu cung và lạm phát

Trong dự báo mới nhất được công bố hôm thứ Tư (1/12), Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho biết, biến thể Omicron có nguy cơ gia tăng sự mất cân bằng đang làm chậm tăng trưởng và thúc đẩy lạm phát, đồng thời trì hoãn sự trở lại bình thường của nền kinh tế thế giới.

Tổ chức quốc tế có trụ sở tại Paris gồm các thành viên là các nước giàu có cảnh báo rằng các nhà hoạch định chính sách tiền tệ nên "thận trọng" trước chủng virus mới và nhu cầu cấp thiết nhất hiện nay là đẩy nhanh việc triển khai vaccine phòng COVI-19.

Các khuyến nghị được đưa ra cùng với triển vọng kinh tế hàng năm với dự báo tăng trưởng toàn cầu tương tự như 3 tháng trước nhưng làm dự báo lạm phát dự kiến tăng đáng kể.

Laurence Boone, nhà kinh tế trưởng của OECD nói rằng, biến thể Omicron đang "làm tăng thêm mức độ không chắc chắn vốn đã cao và đó có thể là mối đe dọa đối với sự phục hồi, trì hoãn sự trở lại bình thường hoặc điều gì đó thậm chí còn tồi tệ hơn".

lamphat.png

Quan điểm này cũng đồng thuận với chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Jerome Powell và bình luận gần đây của Ngân hàng Trung ương Anh, bình luận rằng các ngân hàng trung ương này đã thận trọng và áp lực lạm phát dai dẳng hơn ở Mỹ và Vương quốc Anh yêu cầu một lập trường tiền tệ chặt chẽ hơn.

"Không có chính sách tiền tệ chung cho tất cả vì chúng ta có một tình huống rất khác ở một số nền kinh tế thị trường mới nổi với tỷ lệ lạm phát cao. Mỹ cũng khác với châu Âu và cũng khác với châu Á, nơi có vấn đề lạm phát ít hơn nhiều ,” nhà kinh tế trưởng Boone nói.

Bà Boone cũng nhấn mạnh sự cần thiết của các nhà hoạch định chính sách về việc phải thông báo rõ ràng rằng họ sẽ không tăng lãi suất do thiếu hụt nguồn cung, nhưng sẽ sẵn sàng hành động nếu áp lực giá gia tăng và trở nên dai dẳng hơn.

OECD lưu ý rằng sự phục hồi toàn cầu đã mạnh hơn nhiều so với dự kiến ban đầu vào năm 2021, nhưng cho biết điều này hiện đã tạo ra một loạt các mất cân bằng gây hại có thể tồn tại lâu hơn dự kiến. “Sự thiếu hụt nguồn cung có nguy cơ làm chậm tăng trưởng và kéo dài lạm phát gia tăng”, nhà kinh tế trưởng Boone nói.

11.jpg
Giám đốc OECD Laurence Boone. Ảnh: OECD

Chỉ tính riêng trong lĩnh vực ô tô, OECD tính toán rằng sự gián đoạn nguồn cung đã ảnh hưởng hơn 1,5% đến quy mô nền kinh tế Đức trong năm nay và hơn 0,5% ở Mexico, Cộng hòa Séc và Nhật Bản.

Cùng với sự mất cân bằng giữa cung và cầu, thông điệp chính của OECD là có nhiều sự mất cân đối lớn khác đang xuất hiện trong nền kinh tế toàn cầu.

Những điều này bao gồm nguồn cung cấp vaccine ở các nước giàu có còn lớn hơn nhiều; khoảng cách ngày càng lớn về hiệu quả kinh tế giữa các nền kinh tế tiên tiến và các thị trường mới nổi; và sự khác biệt giữa hoạt động thị trường lao động của các nước châu Âu và Mỹ.

https___thumbor.ftacademy.cn_unsafe_picture_9_000131559_piclink.jpg

Ở châu Âu, việc làm được bảo vệ tốt hơn và hiện cao hơn mức trước đại dịch, nhưng sản lượng kinh tế vẫn chưa phục hồi hoàn toàn. Ở Mỹ, điều ngược lại. Boone cho biết việc bảo vệ việc làm của châu Âu có lợi cho người dân "nhưng một số hoạt động phân bổ lại việc làm cần thiết có thể đã không diễn ra". Bà cũng nói rằng một phần của xu hướng quan trọng này có thể là do đợt tấn công đầu tiên của coronavirus ở châu Âu khó hơn ở Mỹ.

Trong các dự báo kinh tế của OECD, nó dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới sẽ chậm lại từ 5,5% năm nay xuống 4,5% vào năm 2022, tiếp theo là tăng 3,2% vào năm 2023.

Lạm phát ở các nước G20 có thể sẽ tăng từ 3,8% vào năm 2021 lên 4,4% vào năm tới, trước khi giảm xuống 3,8% vào năm 2023.

Tuy nhiên, OECD dự báo rằng lạm phát sẽ dưới 2% trong khu vực đồng euro trong năm đó, so với 2,4% trong Anh và 2,5% ở Mỹ.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương