'Siêu vaccine COVID-19' sắp về Việt Nam

Chỉ vài giờ sau khi tiêm Evusheld, cơ thể đã có đủ lượng kháng thể cần thiết để bảo vệ trước COVID-19 với hiệu quả lên tới 83%.

Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, thông qua sự phân phối của Công ty Cổ phần Vaccine Việt Nam (VNVC) đã được Bộ Y tế cấp phép sử dụng kháng thể đơn dòng Evusheld của AstraZeneca - kháng thể đơn dòng đầu tiên trên thế giới được cấp phép để dự phòng COVID-19.

Sắp tới, hệ thống Bệnh viện đa khoa Tâm Anh sẽ tiêm kháng thể đơn dòng Evusheld của AstraZeneca cho nhóm người nguy cơ cao mắc COVID-19 nặng, như người mắc bệnh nền suy gan, suy thận, tim mạch, cơ xương khớp, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính - COPD…

Đặc biệt là người bị suy giảm miễn dịch vừa và nặng (do HIV, đang điều trị ung thư, ghép tạng…); hoặc mắc các bệnh hệ thống (lupus ban đỏ, viêm khớp, thoái hoá khớp…).

evusheld-la-khang-the-don-dong-dieu-tri-du-phong-covid-19.-nguon-internet.jpg
Kháng thể đơn dòng Evusheld của AstraZeneca về Việt Nam. 

Khác với những loại vaccine COVID-19 trước, chỉ vài giờ sau khi tiêm Evusheld, cơ thể đã có đủ lượng kháng thể cần thiết để bảo vệ không mắc COVID-19 với hiệu quả lên tới 83%, và không có trường hợp nào bệnh nặng hay tử vong trong suốt 6 tháng theo dõi, theo kết quả nghiên cứu PROVENT của AstraZeneca.

Hiệu quả này được ghi nhận ở cả những người bị suy giảm miễn dịch do bệnh lý hoặc đang sử dụng các thuốc hoặc phác đồ điều trị ức chế miễn dịch và có thể không tạo được đáp ứng miễn dịch với vaccine COVID-19 như: người cấy ghép tạng, ung thư, HIV, đang điều trị thuốc ức chế miễn dịch (ví dụ như dùng corticoid liều cao, kéo dài) hoặc đã điều trị trong vòng 6 tháng…

Thậm chí, những người không thể tiêm bất kỳ loại vaccine COVID-19 nào hiện có vì từng xảy ra tác dụng nghiêm trọng với bất kỳ thành phần của vaccine COVID-19 như: dị ứng nặng, sốc phản vệ… vẫn được chỉ định tiêm. Evusheld được chứng minh có hiệu quả phòng ngừa ít nhất 6 tháng, bao gồm cả biến thể Omicron.

Evusheld hoạt động thế nào?

Khi tiêm Evusheld, một lượng kháng thể đã được tổng hợp sẵn (miễn dịch thụ động) được tiêm vào cơ thể. Và nhờ đó, Evusheld cung cấp đủ lượng kháng thể cần thiết để chống lại SARS-CoV-2, bằng cách trung hòa các tác nhân gây bệnh và chống xâm nhập vào tế bào khỏe mạnh.

Evusheld là kháng thể đơn dòng đầu tiên trên thế giới được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp phép nhằm phòng virus SARS-CoV-2, đặc biệt trên nhóm người nguy cơ cao, nhóm người yếu thế, suy giảm miễn dịch, nhóm người không có khả năng sinh kháng thể dù đã được tiêm đủ liều vaccine COVID-19, hoặc những người không thể tiêm vaccine.

nhieu-khach-hang-da-dang-ky-tiem-vac-xin-ngua-covid-19-tai-bvdk-tam-anh-tp.hcm-trong-thoi-gian-qua.jpg
Nhóm người cao tuổi được kỳ vọng bảo vệ khỏi COVID-19 nhờ liệu pháp này. 

Trước khi có Evusheld, nhóm người này gần như không có biện pháp phòng bệnh chủ động hiệu quả, ngoại trừ cách ly với nguồn lây, đồng thời, đây cũng là nhóm dễ chuyển nặng, nhập viện và tử vong khi mắc COVID-19.

Với những đặc tính ưu việt đó của Evusheld, nhiều người gọi đây là “Siêu vaccine” khi có khả năng bảo vệ cả những người không có khả năng hoặc không thể sử dụng vaccine thông thường để phòng COVID- 19 một cách nhanh chóng, an toàn và hiệu quả.

Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam được cấp phép để đưa kháng thể đơn dòng Evusheld về để sử dụng kịp thời nhằm bảo vệ những người bệnh yếu thế trước COVID-19.

Evusheld sẽ được sớm đưa về Việt Nam và sử dụng tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM.

UBND TPHCM có công văn khẩn triển khai đợt cao điểm “Chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ năm 2022”. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 phường, xã sẽ cập nhật danh sách những người thuộc nhóm nguy cơ cao (trên 65 tuổi có kèm bệnh nền), nhằm giảm số trường hợp mắc COVID-19 nặng và góp phần giảm tử vong.

Theo kết quả phân tích của ngành Y tế, phần lớn các trường hợp nặng và tử vong do COVID-19 trên địa bàn thành phố có đặc điểm chung là người trên 65 tuổi và có bệnh nền, có trường hợp vẫn chưa tiêm vaccine.

Theo GS.TS Ngô Quý Châu, Chủ tịch Hội hô hấp Việt Nam, Giám đốc chuyên môn Bệnh viện đa khoa Tâm Anh, nhiều bệnh nhân suy giảm miễn dịch, ung thư, viêm khớp tự miễn, ghép tạng hoặc các bệnh hệ thống… rất dễ bị tổn thương trước COVID-19.

Liệu pháp kháng thể đơn dòng Evusheld kỳ vọng là giải pháp bảo vệ nhóm nguy cơ cao có mắc những bệnh nền làm suy giảm miễn dịch một cách nhanh chóng, hiệu quả và chủ động, giảm nguy cơ chuyển nặng và tử vong cho người bệnh, từ đó giảm áp lực điều trị bệnh nặng cho tuyến cuối tại các bệnh viện điều trị.

HẢI MY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương