Chuẩn bị phương án ứng phó mưa bão số 12 và bão số 13

Cường độ bão có thể thay đổi nhưng không giảm được nhiều như các cơn bão vừa qua, đây vẫn là cơn bão mạnh.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, lúc 13 giờ ngày 10.11 tâm bão Vamco cách phía nam đảo Luzon (Philippines) khoảng 700 km về phía đông đông nam. Vùng gần tâm bão gió mạnh nhất đạt cấp 9, tương đương tốc độ gió từ 75 - 90 km/giờ, giật cấp 12.

Trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng tây tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20 km và có khả năng mạnh thêm. 24 - 36 giờ tiếp theo, cường độ bão Vamco tăng rất nhanh, sẽ đạt cấp 13 trước khi đi vào các đảo của Philippines.

Chuẩn bị phương án ứng phó mưa bão số 12 và bão số 13

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy quốc gia cho biết, bão Vamco có hoàn lưu rộng, khi đi vào các đảo của Philippines ít có khả năng tiêu tán. Chính vì vậy, dự báo khi tiến vào Biển Đông trở thành cơn bão số 13 trong ngày 12.11, nó vẫn giữ được cấp 12, giật cấp 15. Sau đó di chuyển nhanh, tiếp tục hướng nhanh vào đất liền các tỉnh Trung bộ. 

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai với các bộ, ngành để ứng phó mưa bão số 12 và bão số 13. Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, hơn một tháng qua, nhiều tỉnh miền trung hứng chịu nhiều đợt thiên tai gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Vì vậy, Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương lên phương án thật cụ thể để ứng phó với bão số 12, nhất là hoàn lưu mưa sau bão.

Phó thủ tướng nhấn mạnh cần đặc biệt cảnh giác với sạt lở đất ở khu vực vùng núi, lũ lụt chia cắt cô lập nhiều khu dân cư.

Các bộ, ngành T.Ư phối hợp, hỗ trợ các địa phương tập trung nguồn lực, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để ứng phó với những tình huống xấu có thể xảy ra. Bộ đội biên phòng, Tổng cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT), Bộ GTVT kiểm soát chặt việc ra khơi, đi lại của các tàu cá, tàu vận tải. 

Các bộ, ngành phối hợp với các địa phương xây dựng các kịch bản sơ tán dân cụ thể theo từng khu vực và diễn biến bão; rà soát khu vực tránh trú đảm bảo các điều kiện an toàn để đón người dân đến sơ tán trong tình huống bão mạnh.

Thanh Mai

Thuê bao Netflix tại Việt Nam tăng 60%, có nhiều nội dung vi phạm

Thuê bao Netflix tại Việt Nam tăng 60%, có nhiều nội dung vi phạm

Đó là một trong những vấn đề liên quan đến lĩnh vực truyền thông mà Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng trả lời Đại biểu Quốc hội sáng nay (10/11).