Căng thẳng Nga- Ukraina: Xung đột gia tăng tại miền Đông; lực lượng hạt nhân Nga sắp tập trận

Dự báo giá heo hơi ngày 19/8 quay đầu tăng tại khu vực phía Nam, sau khi sản lượng heo tại Kiên Giang chỉ còn 52%, tức khoảng 180.000 con so với 340.000 con trước dịch tả heo châu Phi.

Giao tranh gia tăng ở miền Đông Ukraina

Hãng thông tấn Interfax của Nga đưa tin, các quan chức thuộc nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng cho biết, các cuộc pháo kích nhắm vào ngôi làng Petrivske do phiến quân nắm giữ vào đầu giờ sáng thứ Sáu trong khi đại diện nước Cộng hòa Nhân dân Luhansk tự xưng thì tuyên bố đã xảy ra một số vụ bắn đạn cối.

2022-02-17t232053z_814151481_rc2.jpg
Nhiều nơi ở miền Đông Ukraine bị pháo kích và các bên đổ lỗi cho nhau.

Về phần mình, chính phủ Ukraine cho biết quân ly khai đã nã pháo và súng cối bốn lần vào quân chính phủ trong ngày hôm nay.

Chính quyền Kyiv và quân nổi dậy đã giao tranh ở khu vực Donbas trong 8 năm qua và lệnh ngừng bắn giữa các bên thường xuyên bị vi phạm. Tuy nhiên, cường độ giao tranh đã tăng lên đáng kể trong tuần này trong bối cảnh Hoa Kỳ và các đồng minh cảnh báo rằng Moscow có thể đang cố gắng tìm một "cái cớ" để tấn công Ukraina.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Al Jazeera mới đấy, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina Andriy Zagorodnyuk cho biết ông tin rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ 'cố gắng nhúng tay vào Ukraina' cho đến khi nào ông còn sống.

Trong khi đó người phát ngôn Điện Kremlin cho biết tình hình ở Donbas 'rất đáng lo ngại'

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Moscow đang lo lắng trước các báo cáo về các cuộc giao tranh gia tăng ở miền đông Ukraina.

“Những gì đang xảy ra ở Donbas là tin tức rất đáng lo ngại và có khả năng rất nguy hiểm”, ông nói với các phóng viên.

Mỹ bán xe tăng cho Ba Lan, bà Harris sắp gặp Tổng thống Ukraina

Về phía Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã thông báo kế hoạch bán 250 xe tăng Abrams cho Ba Lan nhằm tăng cường khả năng phòng thủ cho đồng minh quan trọng của mình ở Đông Âu trong bối cảnh căng thẳng gia tăng liên quan đến Ukraina.

2018-10-23t170410z_1839717559_rc.jpg
Mỹ bán xe tăng hiện đại nhất cho Ba Lan- một đồng minh quan trọng của nước này ở châu Âu.

“Đây là phiên bản hiện đại nhất của xe tăng Abrams mà Mỹ cung cấp cho Ba Lan”, ông Austin nói trong một cuộc họp báo sau cuộc đàm phán ở Warsaw, đồng thời cho biết thêm rằng khung thời gian giao đang được thảo luận.

“Nó cũng sẽ tăng cường khả năng tương tác của chúng tôi với các lực lượng vũ trang Ba Lan, nâng cao nỗ lực răn đe tổng hợp của chúng tôi với các Đồng minh NATO khác”, ông Austin nói.

Trong một diễn biến liên quan, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ có cuộc gặp Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại hội nghị An ninh Munich vào cuối ngày hôm nay theo giờ châu Âu.

Bà Harris cũng sẽ gặp các nhà lãnh đạo của Estonia, Lithuania và Latvia. Sau đó, bà Harris sẽ tham gia một hội nghị ba ngày và tại đây, Phó Tổng thống Mỹ sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelenskyy và các nhà lãnh đạo thế giới khác vào hôm thứ Bảy.

Lực lượng hạt nhân Nga sắp tập trận

Mặc dù các nước phương Tây liên tục đưa ra cảnh bảo về một cuộc xung đột lớn có thể xảy ra bất cứ lúc nào, song Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov lại cho biết, Kyiv ước tính xác suất leo thang xung đột lớn với Nga là "thấp".

“Tình báo của chúng tôi nhận thấy mọi động thái có thể gây ra mối đe dọa tiềm tàng đối với Ukraina. Chúng tôi ước tính xác suất leo thang quy mô lớn là thấp ”, ông Reznikov nói với Quốc hội Ukraina.

Ông cũng cho biết Nga đã tập trung khoảng 149.000 quân xung quanh biên giới của Ukraina và vài nghìn người khác dự kiến ​​sẽ sớm được điều đến.

Trong khi đó có thông tin ông Putin sẽ giám sát các cuộc tập trận của lực lượng hạt nhân Nga vào thứ Bảy, theo các hãng thông tấn Nga.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng cho biết trong một tuyên bố cho biết họ đã lên kế hoạch diễn tập cách đây một thời gian nhằm để kiểm tra sự sẵn sàng của các chỉ huy quân sự và quân nhân Nga, cũng như độ tin cậy của vũ khí hạt nhân và vũ khí thông thường của nước này.

Liên quan đến căng thẳng tại châu Âu, Ngoại trưởng Tây Ban Nha Manuel Albares đã kêu gọi Điện Kremlin thực hiện các bước để giảm leo thang và đưa ra lời đảm bảo với Moscow rằng NATO và Liên minh châu Âu không gây ra mối đe dọa nào đối với Nga.

Ông Manuel Albares nói trên đài phát thanh Onda Cero rằng, cả NATO và EU đều không có một chương trình nghị sự hoặc lợi ích tiềm ẩn hoặc bất cứ điều gì không thể giải thích được. "Chiến tranh là hoàn toàn có thể tránh được và không cần thiết", ông nói thêm.

NGUYỄN MINH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương