Gia Lai lập chốt cách ly, cho học sinh nghỉ học để dập dịch bạch hầu

Sau ca tử vong của bé 4 tuổi tại huyện Đak Đoa, ngày 6/7, UBND tỉnh Gia Lai có văn bản hỏa tốc chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bạch hầu.

Sau khi cập nhật thông về làng Bông Hiot, xã Hải Yang, huyện Đak Đoa nơi có 10 người bị bạch hầu, trong đó có 1 người tử vong. Ngày 6/7, UBND tỉnh Gia Lai đã có công văn hỏa tốc chỉ đạo tập trung phòng chống dịch bệnh bạch hầu trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh đã yêu cầu các sở ban ngành triển khai các giải pháp để chủ động phòng, chống bệnh bạch hầu, hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong.

Chủ tịch UBND xã Hải Yang cho biết, hiện địa phương đã lập 4 chốt kiểm soát người và phương tiện tại các cửa ngõ vào làng. Chính quyền cũng vận động người dân tích cực khai báo y tế, hạn chế ra ngoài tiếp xúc với những người nhà bệnh nhân.

Trong làng, lực lượng y tế dự phòng địa phương tiếp tục tổ chức phun hóa chất tại các gia đình bệnh nhân bạch hầu; tổ chức khám sàng lọc; tiếp tục lập danh sách những người tiếp xúc gần để có giải pháp dập dịch thích hợp.

Nhiều chốt chặn được thành lập kiểm soát dịch bệnh bạch hầu. Ảnh: VOV
Nhiều chốt chặn được thành lập kiểm soát dịch bệnh bạch hầu. Ảnh: VOV

Nhằm hạn chế đi lại để ngăn ngừa dịch bệnh bạch hầu lây lan, UBND huyện Đăk Đoa (Gia Lai) đã có quyết định cho toàn bộ học sinh các cấp học ở xã Hải Yang nghỉ học 1 tuần, đồng thời khoanh vùng cách ly làng Bông Hiot, nơi có 10 người bị bạch hầu, trong đó có 1 người tử vong.

Cụ thể, tất cả học sinh ở xã Hải Yang, huyện Đăk Đoa sẽ được nghỉ học từ sáng 6/7 đến hết ngày 12/7, và được khuyến cáo hạn chế ra ngoài. Riêng các giáo viên vẫn đến trường để vệ sinh trường, lớp học.

Trước hình dịch bệnh bạch hầu diễn biến phức tạm, Phó Giám đốc Sở y tế khuyến khích với lứa tuổi trên 6, Sở đề nghị Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên hỗ trợ tiêm ngừa; riêng trẻ em dưới 6 tuổi thì ngành Y tế sẽ tổ chức điều tra xem trẻ đã tiêm đủ liều bạch hầu theo chương trình tiêm chủng mở rộng hay chưa để lên kế hoạch tiêm bổ sung cho trẻ. 

Theo thống kê của Bộ Y tế, đến nay, khu vực Tây Nguyên bao gồm các tỉnh Đắk Nông, Kon Tum và Gia Lai đã ghi nhận 26 trường hợp dương tính với bệnh bạch hầu, diễn ra . Trong đó có 3 trường hợp tử vong gồm Đắk Nông 2 ca và Gia Lai 1 trường hợp.

Trước đó, như VOV đã đưa tin, ngày 5/7, bệnh nhân V. đã tử vong do nhiễm bạch hầu thanh quản ác tính, tổn thương đa giác quan. Cùng với đó, Sở Y tế Gia Lai công bố danh sách 9 người là người thân, hàng xóm và người tiếp xúc gần với bệnh nhân V. cũng dương tính với bạch hầu. Hiện nay, những người này đã được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai và Bệnh viện Nhi Gia Lai. Bước đầu, họ đã có biểu hiện sốt nhẹ.

Trước tình hình nghiêm trọng của dịch bệnh, Bộ Y tế đã yêu cầu Sở Y tế các tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum, Lâm Đồng và Bình Phước tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh bạch hầu và tiếp nhận điều trị bệnh nhân bạch hầu.

Cụ thể, Sở Y tế phối hợp với các Sở ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh bạch hầu trên địa bàn. Chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tăng cường khám, phát hiện sớm các trường hợp bệnh bạch hầu, cách ly kịp thời các trường hợp mắc, khoanh vùng xử lý triệt để ổ dịch không để dịch bệnh lan rộng và kéo dài.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương