Giá lợn hơi giảm xuống còn 75.000 đồng/kg

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ NN&PTNT đã cùng các doanh nghiệp đã điều chỉnh giá lợn xuống 75.000 đồng/kg.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) Phùng Đức Tiến cho biết, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ từ trước Tết, Bộ NN&PTNT đã cùng với các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp chăn nuôi lợn tiến hành giảm giá lợn hơi ở mức phù hợp. Công tác thực hiện nhiệm vụ này đã hoàn thành rất tốt.

Mức giá lợn hơi được đưa về 70.000 – 75.000 đồng/kg phù hợp với cả người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp.

Hiện nay một số công ty như CP, Green fead, Mavin, Dabaco cũng như nhiều Tập đoàn khác đưa ra mức giá lợn hơi từ 72.000 – 75.000 đồng/kg. Dự kiến thời gian tới sẽ còn giảm xuống 60.000 – 65.000 đồng/kg.

Giá lợn hơi giảm xuống còn 75.000 đồng/kg

Việc này cho thấy chúng ta đã khống chế tốt dịch bệnh và tái đàn, nhằm tăng đàn đáp ứng nhu cầu sản lượng của năm 2020. Theo kế hoạch tổng sản lượng sẽ đạt khoảng 4 triệu tấn, đáp ứng được nhu cầu trong nước và hướng đến xuất khẩu.

Về việc điều chỉnh giá lợn để đáp ứng điều tiết giá cả và thể hiện sự kiến tạo của Chính phủ, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, giảm giá lợn ở mức hợp lý chính là điều kiện để phát triển bền vững. Bộ cũng đã chỉ đạo tăng cường chế biến, nâng cao giá trị gia tăng, vì nếu mức giá quá cao sẽ mất cân đối giữa người chăn nuôi và người tiêu dùng.

Trong bối cảnh xây dựng kinh tế thị trường định hướng XHCN, dù không hoàn toàn can thiệp nhưng vai trò của Nhà nước vẫn cần được củng cố và quan trọng nhất là tổ chức sản xuất, đáp ứng nguồn cung, chế biến phải sâu.

Theo chỉ đạo, các doanh nghiệp với tinh thần yêu nước, trách nhiệm phải cùng vào cuộc với Chính phủ về việc cân bằng giá cả đảm bảo phát triển bền vững, chia sẻ lợi ích của cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến chia sẻ về kết quả điều hành giá và tích cực hỗ trợ các địa phương. Khi dịch tả lợn xảy ra, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Bí thư các Bộ, ngành đã ban hành các cơ chế chính sách để triển khai công tác này. Cụ thể:

Về mặt sản xuất, dịch tả lợn châu Phi đến tháng 12/2019 chỉ còn hơn 38.000 con phải tiêu hủy so với đỉnh điểm của dịch vào tháng 5/2019 là 1 triệu 270.000 con và đến tháng 1/2020 chỉ còn 12.000 con, dự kiến tháng 2 năm nay chỉ khoảng gần 10.000 con phải tiêu hủy. Đây là điều kiện tốt để chúng ta tập trung tái đàn và tăng đàn.

Về mặt kỹ thuật sản xuất, Cục Chăn nuôi, Cục Thú y, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia cùng với các doanh nghiệp để có quy trình an toàn sinh học, nâng cao mức an ninh sinh học đảm bảo tái đàn tốt. Hiện nay, an ninh sinh học đã và đang được phổ biến, tuyên truyền cũng như các mô hình được nhân rộng trong sản xuất. Dự báo, sắp tới tốc độ tái đàn sẽ nhanh hơn những tháng qua.

Thanh Mai

Giá xuất khẩu ổn định, gạo lẻ tăng nhẹ tại các chợ

Giá xuất khẩu ổn định, gạo lẻ tăng nhẹ tại các chợ

Giá gạo xuất khẩu hôm nay (19/2) vẫn đang ổn định, giá gạo NL IR 504 và cám vàng đang trong giai đoạn tốt nhất và có thể đạt đỉnh.