Bí quyết giữ bình tĩnh trước nỗi sợ hãi

Cuộc sống của chúng ta luôn xảy ra vô vàn sự việc không lường trước được mỗi ngày. Vì vậy hãy học cách giữ bình tĩnh khi sợ hãi thay vì lẩn tránh chúng.

1. Tập trung vào hơi thở 

Hãy tạm ngưng công việc hiện tại, sau đó nhắm mắt lại rồi hít vào thật sâu và thở ra từ từ. Tuy nhiên, hãy nhớ là áp dụng kỹ thuật thở đúng cách. Khi hít vào, khoang bụng của bạn cần phình to, khi thở ra thì khoang bụng xẹp lại, không hít thở bằng ngực.

Cố gắng thực hiện liên tục vài nhịp, để mọi cơ bắp của bạn được thả lỏng. Điều này giúp kích hoạt hệ thống thần kinh giao cảm, nơi chịu trách nhiệm cho việc nghỉ ngơi, phục hồi và duy trì trạng thái thư giãn.

2. Đánh lạc hướng bản thân

Mỗi khi bạn cảm thấy lo lắng, hãy tạm quên đi những thứ đang diễn ra ở thực tại. Nghe nhạc, đọc sách, chơi game, đếm một dãy số liên tục là những ví dụ đơn giản mà bạn có thể áp dụng.

3. Bóp chặt một trái bóng nhỏ

Nếu bạn hay lo lắng, hãy mang theo một quả bóng mềm. Khi căng thẳng, bạn có thể siết chặt và thả lỏng trái bóng nhiều lần để giúp giải phóng bớt phần nào năng lượng tiêu cực. Điều này có thể giúp bạn bình tĩnh và giải tỏa tất cả những căng thẳng đó. Bạn có thể giữ quả bóng này trên bàn làm việc, trong cặp hoặc thậm chí trong túi quần.

4. Tập thể dục

Đi bộ chỉ trong 10 phút có thể giúp bạn cải thiện đáng kể trạng thái tinh thần. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng đi bộ có thể kích hoạt các tế bào thần kinh trong não giúp thư giãn các giác quan.

Bạn có thể thận trọng khi thực hiện bất kỳ hoạt động thể chất nào trước một sự kiện mà bạn lo lắng, nhưng đi bộ 10 phút thậm chí một giờ trước sự kiện có thể giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng tập thể dục không chỉ khiến bạn cảm thấy vui vẻ và khỏe mạnh hơn mà còn có thể giúp bạn xoa dịu trạng thái căng thẳng thần kinh. Để cơ thể vận động là cách giúp bạn loại bỏ phần nào năng lượng lo lắng và có thể khiến bạn cảm thấy cân bằng hơn khi tiếp tục cả ngày.

Chỉ 30 phút tập thể dục mỗi ngày nhưng nó có thể tạo ra ảnh hưởng lớn đến cách bạn nhìn nhận cuộc sống và cách bạn xử lý trong mọi tình huống.

5. Ngồi thiền

Thiền là một phương pháp tu tâm để rèn luyện sự tập trung, bình tĩnh và rất nhiều lợi ích khác. Tạo thói quen ngồi thiền 10 phút mỗi ngày có thể giúp bạn xoa dịu sự sợ hãi và trở thành một người ít bị kích động hơn. 

6. Luôn chuẩn bị kỹ lưỡng nhất cho mọi tình huống biết trước

Chúng ta thường sợ hãi vì thiếu thông tin trước những chuyện sắp xảy ra trong tương lai.

Bạn sắp trải qua một cuộc phỏng vấn quan trọng hoặc phải thuyết phục một khách hàng lớn mua hàng của công ty bạn. Nhưng bạn đang rất hoang mang vì không biết nên làm gì. Để giảm bớt sự sợ hãi hãy luôn chuẩn bị trước thật kỹ lưỡng. Nếu bạn muốn giảm thiểu sự lo lắng, thì bạn phải nằm ở “trên đỉnh” của trò chơi.

Bạn không thể xuất hiện với bộ dạng lúng túng vì không chuẩn bị kỹ lưỡng các tình huống sẽ vấn đáp với nhà tuyển dụng.

Nếu bạn đang thuyết trình ở một nơi mà bạn chưa từng đến trước đây, thì hãy xem liệu bạn có thể đến đó trước vài ngày để tìm hiểu về địa điểm hay không. Điều này có thể giúp bạn biết bạn có thời gian quan sát và làm quen với khán đài của mình.

7. Suy nghĩ tích cực

Trước khi bạn làm điều gì đó mà bạn lo lắng, chỉ cần nói, “Tôi đã chuẩn bị, tôi sẽ làm một công việc tuyệt vời. ”hoặc“ Tôi sẽ trở nên tuyệt vời và không có gì phải lo lắng ”.

8. Xây dựng sự tự tin 

Tự tin vào bản thân có thể giúp bạn bớt lo lắng về bất kỳ vấn đề nào xảy đến với mình. Nếu bạn nỗ lực để thay thế những suy nghĩ tiêu cực bằng những suy nghĩ tích cực và cảm thấy chắc chắn hơn về các quyết định của mình, bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn và bình tĩnh hơn trong quá trình này.

9. Giải tỏa cảm xúc của bạn

Hãy để những cảm xúc bị kìm nén được thoát ra ngoài một cách thoải mái. Hãy khóc thật to nếu bạn cảm thấy thực sự căng thẳng và nghĩ rằng nó sẽ giúp bạn xua tan sự lo lắng.

Khi bạn khóc xong, hãy lau mắt, thu mình lại và tiếp tục những việc cần làm. Nếu bạn thực sự căng thẳng hoặc lo lắng, thì việc loại bỏ những cảm giác lo lắng hoặc căng thẳng đó thực sự có thể giúp bạn thanh lọc tâm trí và sẵn sàng đối mặt với ngày mới.

10. Viết nhật ký

Một điều khác bạn có thể làm để giúp bản thân bớt lo lắng là tập thói quen viết nhật ký. Bạn có thể viết về cuộc sống hàng ngày của mình hoặc chỉ tập trung vào những điều đang khiến bạn lo lắng.

Nếu bạn viết về những điều bạn đang lo lắng, thì nó có thể giúp bạn dần kiểm soát những tình huống này, nó giúp bạn suy nghĩ lý trí hơn thay vì phụ thuộc vào cảm xúc của bạn. Nếu bạn viết nhật ký thường xuyên, nó có thể giúp bạn cảm thấy bình tĩnh và tập trung hơn.

10. Nói chuyện với ai đó về sự lo lắng của bạn

Nếu bạn cảm thấy sợ hãi, hãy tìm kiếm sự an ủi, chia sẻ từ người thân, bạn bè hoặc bất cứ ai mà bạn tin tưởng. Họ có thể đưa ra một số ý tưởng để ngăn chặn sự sợ hãi của bạn.

Mộc Miên (T/H)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương

Đọc nhiều nhất