Qualcomm, Nokia đòi phí cấp bằng sáng chế từ Toyota, Honda và Nissan

Dự báo giá vàng ngày 25/7 tiếp tục bức phá, do số ca nhiễm COVID-19 không ngừng gia tăng ở một số quốc gia, giới đầu tư kỳ vọng các nước có thể áp dụng thêm các gói kích thích kinh tế.

Theo Nikkei, 48 nhà sản xuất công nghệ viễn thông, bao gồm Nokia của Phần Lan, nhà sản xuất chip Qualcomm của Mỹ và NTT của Nhật Bản, đã yêu cầu Toyota, Honda và Nissan trả cho họ phí bằng sáng chế đối với các bộ phận được sử dụng để kết nối ô tô với internet.

Nhu cầu về tiền bản quyền bằng sáng chế làm nổi bật khả năng cạnh tranh của các công ty công nghệ trong lĩnh vực này và có khả năng dẫn đến chi phí cao hơn cho các nhà sản xuất ô tô hy vọng phát triển các loại xe thế hệ tiếp theo.

Các công ty Nhật Bản, vốn đã tụt hậu so với các đối tác của họ ở Mỹ và châu Âu về phần mềm, đang bị buộc phải xem xét lại các chiến lược cấp bằng sáng chế của họ.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f5-2f1-2f6-2f3-2f38683615-1-eng-gb-2f2015-10-08t120000z_1826879865_gf10000236543_rtrmadp_3_toyota-safety.jpg
Toyota, Honda và Nissan đang được yêu cầu phải trả 15 USD cho mỗi chiếc xe để đổi lấy việc sử dụng toàn diện các bằng sáng chế liên quan. Ảnh: Nikkei

Thông qua Avanci, công ty Mỹ chuyên phụ trách đàm phán phí cấp bằng sáng chế cho tiêu chuẩn giao tiếp LTE (4G), ba nhà sản xuất ô tô lớn của Nhật Bản là Toyota, Honda và Nissan đang được yêu cầu phải trả 15 USD cho mỗi chiếc xe để đổi lấy việc sử dụng toàn diện các bằng sáng chế liên quan.

Họ sẽ bị tính phí cho dù chủ xe có sử dụng chức năng giao tiếp, kết nối internet hay không. Avanci đã tập hợp các bằng sáng chế liên quan, được gọi là “nhóm bằng sáng chế”, để thực hiện những cuộc đàm phán chung.

Ngoài Nokia, các công ty toàn cầu khác như Ericsson của Thụy Điển và tập đoàn Philips của Hà Lan sẽ tham gia. Các công ty Nhật Bản, bao gồm NTT, Sony Group, Panasonic và Sharp, cũng đang tham gia, nâng tổng số lên 48 công ty trong và ngoài nước.

Avanci đang chuẩn bị cho các cuộc đàm phán tương tự về các bằng sáng chế liên quan đến 5G.

48 công ty nắm giữ khoảng 70% bằng sáng chế thiết yếu tiêu chuẩn hình thành nền tảng của 4G. Chúng được coi là bằng sáng chế cơ bản không thể thiếu đối với sự phát triển của ô tô kết nối. Các công nghệ được cấp phép bao gồm các phương pháp truyền và nhận sóng vô tuyến với các thiết bị liên lạc trong xe và trình tự hoạt động của các thiết bị.

Nokia mạnh về cơ sở hạ tầng truyền thông như trạm gốc, Qualcomm nắm giữ các bằng sáng chế quan trọng liên quan đến chất bán dẫn và Sharp có thế mạnh về công nghệ kết nối.

Hiện vẫn chưa rõ liệu ba nhà sản xuất ô tô Nhật Bản có đồng ý trả tiền cho các bằng sáng chế, bao gồm cả việc chia sẻ chi phí với các nhà sản xuất phụ tùng, hay không. Nếu cả ba đồng ý làm như vậy, thì tiền bản quyền dự kiến ​​sẽ lên đến gần 20 tỉ yen mỗi năm.

Toyota đặt mục tiêu bán 10,29 triệu xe trong toàn tập đoàn trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2022.

Nếu tất cả các xe của hãng đều được trang bị thiết bị liên lạc và sử dụng bằng sáng chế, hãng sẽ phải trả khoảng 18 tỷ yên, tương đương 0,7% so với dự kiến ​​hợp nhất. lợi nhuận ròng cùng kỳ.

Toyota Motor và Honda Motor đã bị một công ty quản lý bằng sáng chế có trụ sở tại Mỹ kiện vì bị cáo buộc vi phạm bằng sáng chế bao gồm các công nghệ liên lạc trong xe.

Năm ngoái, Toyota Motor và Honda Motor đã bị một công ty quản lý bằng sáng chế có trụ sở tại Hoa Kỳ kiện vì bị cáo buộc vi phạm bằng sáng chế bao gồm các công nghệ liên lạc trong xe.

(Nguồn: Nikkei)

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương