Bên trong kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc

Các chuyên gia khẳng định, kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc đang "mở rộng nhanh chóng" để đối phó với những gì họ thấy là mối đe dọa từ Mỹ.

Theo các chuyên gia, Trung Quốc có kế hoạch trang bị hơn 1.000 đầu đạn hạt nhân vào cuối thập kỷ này. Các hình ảnh vệ tinh cho thấy hơn 100 hầm chứa tên lửa bị nghi ngờ ở khu vực phía Tây xa xôi của Trung Quốc.

Các chuyên gia quân sự nói rằng các hầm chứa có thể chứa các tên lửa mang đầu đạn hạt nhân có khả năng vươn tới Mỹ.

Theo Wall Street Journal (WSJ), sự gia tăng này diễn ra khi Trung Quốc lo ngại bị Washington lật đổ và bị hoảng sợ bởi những luận điệu chống Trung Quốc dưới thời chính quyền Trump và Biden.

screen-shot-2022-04-11-at-21.51.46.png
Trung Quốc được cho là đang ráo riết mở rộng kho vũ khí hạt nhân. Ảnh: Getty

Các quan chức quân sự Mỹ lo ngại, động thái này có nghĩa là Bắc Kinh đang chuẩn bị một cuộc tấn công hạt nhân bất ngờ vào Mỹ. Trung Quốc thẳng thừng phủ nhận điều này.

Bắc Kinh đang che đậy tham vọng điện hạt nhân của mình dưới chiêu bài cập nhật kho vũ khí lỗi thời và hứa sẽ xây dựng không quá mức cần thiết để bảo vệ lợi ích an ninh của đất nước.

"Ukraina đã đánh mất khả năng răn đe hạt nhân trong quá khứ và đó là lý do tại sao nước này lại rơi vào tình cảnh như thế này", một sĩ quan quân đội Trung Quốc đã nghỉ hưu gắn liền với chương trình hạt nhân nói với WSJ.

Một người trong cuộc có liên hệ mật thiết với giới lãnh đạo Trung Quốc cho biết sự thay đổi chiến lược trong kế hoạch hạt nhân là vì "năng lực hạt nhân kém hơn có thể dẫn đến áp lực ngày càng tăng của Mỹ lên Bắc Kinh".

Bắc Kinh phủ nhận chính sách hạt nhân của họ đã thay đổi, tuy nhiên, các hình ảnh vệ tinh về các hầm chứa tên lửa bí mật ở Yumen lại cho thấy điều ngược lại.

screen-shot-2022-04-11-at-21.52.02.png
Địa điểm bị cáo buộc có hầm chứa tên lửa ở Yumen, miền tây Trung Quốc. Nguồn: AP

Matt Korda, nhà nghiên cứu cấp cao tại một tổ chức nghiên cứu vũ khí hạt nhân ở Washington, cho biết những hình ảnh được chụp vào tháng 1 cho thấy 45 nắp tạm thời cuối cùng đã được dỡ bỏ khỏi cơ sở chứa 120 tên lửa-silo, cho thấy công việc nhạy cảm nhất đã được hoàn thành.

Công việc trên thực địa bắt đầu từ tháng 3 đến tháng 10/2020, theo tình báo Mỹ.

Các hầm chứa đủ lớn để chứa các tên lửa tầm xa mới của Trung Quốc được gọi là DF-41.

Trung Quốc đã từ chối trả lời các câu hỏi về địa điểm này trong khi Chủ tịch Tập Cận Bình hối thúc các quan chức tại cơ sở này "đẩy nhanh việc xây dựng các hệ thống răn đe chiến lược tiên tiến", một ám chỉ đáng ngại về vũ khí hạt nhân.

Theo các nhà phân tích, vũ khí sát thương đã trở thành vũ khí lựa chọn của Trung Quốc vì chúng có khả năng tấn công vào đất liền Hoa Kỳ, và Bắc Kinh đã bị thúc đẩy bởi Washington miễn cưỡng để Nga đối đầu với Ukraina vì vũ khí hạt nhân.

Nhưng Bắc Kinh đã bác bỏ những tuyên bố như vậy.

screen-shot-2022-04-11-at-21.51.56.png
Bắc Kinh tuyên bố việc xây dựng là một phần của chương trình răn đe hạt nhân của họ. Ảnh: Getty

"Về những khẳng định của các quan chức Mỹ rằng Trung Quốc đang mở rộng đáng kể khả năng hạt nhân của mình, trước tiên, hãy để tôi nói rằng điều này là sai sự thật", Fu Cong, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.

Ông nói rằng Bắc Kinh đang nỗ lực để đảm bảo khả năng răn đe hạt nhân của họ đáp ứng mức tối thiểu cần thiết cho việc phòng thủ quốc gia.

Một số nhà phân tích an ninh cho rằng Trung Quốc có thể được khuyến khích sử dụng vũ khí hạt nhân để ngăn chặn Mỹ tham gia bất kỳ cuộc xung đột nào về Đài Loan.

Nhưng có một mặt trái lớn của tất cả những điều này, giáo sư Christopher Twomey, từ Trường Sau đại học Hải quân Hoa Kỳ cho biết.

screen-shot-2022-04-11-at-21.52.40.png
Các thủy thủ Thái Lan thăm tàu ​​khu trục tên lửa dẫn đường Quảng Châu của Trung Quốc. Nguồn: AFP

Ông nói: “Sự can dự quân sự quy mô lớn đối với Đài Loan có thể nhanh chóng khiến bên này hay bên kia tự nói rằng việc sử dụng hạt nhân có thể cải thiện tình hình cho phía họ".

"Dù tình hình phát triển như thế nào trong tương lai, thế giới sẽ đối đầu nhiều hơn", quan chức quân đội đã nghỉ hưu của Trung Quốc nói.

"Trong hoàn cảnh như vậy, Trung Quốc chắc chắn cần duy trì khả năng răn đe hạt nhân".

(Nguồn: The Sun)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương