Lấy lý do vi phạm luật 'chống độc quyền', Trung Quốc phạt nặng Alibaba và Tencent

Cơ quan quản lý thị trường Trung Quốc phạt Alibaba và một công ty do Tencent "chống lưng" vì không khai báo chính xác các thương vụ mua lại trong quá khứ.

Một cơ quan quản lý Trung Quốc đã công bố các khoản tiền phạt và kết quả điều tra liên quan đến một loạt các thỏa thuận của Alibaba Group Holding và Tencent Holdings. Điều này cho thấy, Trung Quốc đang tiến dần đến những hạn chế nhằm kìm hãm sức mạnh của những gã khổng lồ này.

Theo một tuyên bố được cơ quan quản lý công bố vào hôm 14/12, cơ quan này đang điều tra việc sáp nhập Huya Inc và DouYu International, hai nền tảng trò chơi trực tuyến do Tencent hậu thuẫn.

Hai công ty đã đồng ý hợp nhất vào tháng 10, trong một thỏa thuận trung gian bởi Tencent. Theo một báo cáo ngành năm 2020 của iResearch, hai nền tảng này kiểm soát hơn 80% thị trường trò chơi trực tuyến của Trung Quốc.

Bên cạnh đó, cơ quan quản lý cũng đã phạt Tencent 500.000 CNY khi để công ty con China Literature mua lại công ty giải trí và truyền thông Trung Quốc New Classics Media vào năm 2018 mà không được phép của cơ quan chức năng.

Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba cũng bị phạt số tiền tương tự về các vấn đề liên quan đến khoản đầu tư vào Intime Retail, một chuỗi cửa hàng bách hóa, từ năm 2014 đến 2018. Công ty hậu cần SF Express cũng bị phạt về việc mua lại đối thủ trong lĩnh vực kinh doanh tủ gửi đồ tự phục vụ.

Cơ quan Quản lý Nhà nước của Trung Quốc đã phạt Alibaba Group Holding liên quan đến việc mua lại Intime Retail trước đó. Ảnh: AP
Cơ quan Quản lý Nhà nước của Trung Quốc đã phạt Alibaba Group Holding liên quan đến việc mua lại Intime Retail trước đó. Ảnh: AP

SAMR cho biết, Tencent, Alibaba và SF Express đã không thông báo cho nhà chức trách về việc mua lại của họ, theo yêu cầu của luật chống độc quyền của Trung Quốc.

Đây là lần đầu tiên chính quyền Trung Quốc trừng phạt các công ty internet lớn vì lý do chống độc quyền. "Mặc dù số tiền phạt không lớn nhưng ba trường hợp này có thể gửi tín hiệu chống độc quyền tới các công ty internet và xã hội", cơ quan quản lý cho biết trong thông báo về các hình phạt.

Đồng thời, cơ quan này cho biết, họ không tìm cách đảo ngược các giao dịch đã hoàn tất vì họ kết luận rằng việc mua lại không hạn chế cạnh tranh.

Tháng trước, cơ quan quản lý đã công bố dự thảo hướng dẫn nhằm kiềm chế các hành vi chống cạnh tranh của các công ty internet. Các hành vi như bán hàng hóa dưới giá gốc, phân biệt giá dựa trên phân tích dữ liệu khách hàng và các thỏa thuận bán hàng độc quyền cũng sẽ vi phạm các quy định được đề xuất.

Scott Yu, một luật sư chuyên về các vấn đề chống độc quyền của công ty luật Zhonglun ở Bắc Kinh, cho biết, trước đây các công ty internet có thể thực hiện bất kỳ nhu cầu nào để tuyên bố các thương vụ mua lại nhằm làm tăng thêm sức mạnh độc quyền của mình.

Mặc dù mô hình này thường được các công ty sử dụng trong các vụ sáp nhập và chào bán lần đầu ra công chúng ở nước ngoài, nhưng cấu trúc này không được chính quyền Trung Quốc công nhận.

Cơ quan quản lý thị trường của Trung Quốc phần lớn đã làm ngơ trước những giao dịch này để hỗ trợ sự phát triển liên tục của nền kinh tế internet. Nhưng bây giờ, họ muốn mọi người báo cáo về các giao dịch như vậy.

Yu cảnh báo rằng, các công ty có thể sớm phải đối mặt với mức phạt cao hơn nhiều, khi các nhà lập pháp đang sửa đổi luật chống độc quyền.

"Nếu luật sửa đổi được thông qua vào năm tới, mức phạt tối đa có thể được nâng lên 10% doanh thu của công ty", Yu nói.

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương