Giá xăng RON 95 có thể tăng thêm 1.800 đồng/lít vào ngày mai?

Nếu giữ nguyên mức trích lập quỹ Bình ổn giá như hiện hành, giá xăng RON 95 có thể tăng 1.800 đồng/lít vào ngày mai (28/5).

Theo dữ liệu từ Bộ Công Thương, giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore trung bình 15 ngày qua tăng.

Cụ thể, giá xăng RON 92 là khoảng 31,8 USD/thùng, tăng tới 7,4 USD/thùng so với kỳ trước. Xăng RON 95 là 34,6 USD/thùng, tăng 8,2 USD/thùng so với kỳ điều hành trước đó.

Trả lời phỏng vấn trên An Ninh Thủ Đô, lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối xăng dầu ở TP.HCM cho biết giá xăng thế giới những ngày vừa qua đi lên và có khả năng giá xăng trong nước cũng sẽ thay đổi theo xu hướng thị trường xăng thế giới.

Nếu được được điều chỉnh tăng giá, giá xăng sẽ thay đổi cụ thể như sau: Giá xăng E5 có thể tăng tới 1.600 đồng/lít nếu giữ nguyên mức trích lập quỹ Bình ổn giá như hiện hành. Còn xăng RON 95 cũng có thể tăng tới 1.800 đồng/lít nếu giữ nguyên mức trích lập Quỹ bình ổn giá như hiện nay là 800 đồng/lít, theo VTV.

Tại kỳ điều chỉnh 13/5, giá xăng đã tăng sau 8 lần giảm liên tiếp từ đầu năm. Xăng E5RON92 tăng 578 đồng/lít; Xăng RON95-III tăng 604 đồng/lít; Dầu diesel 0.05S giảm 84 đồng/lít; Dầu hỏa giảm 83 đồng/lít; Dầu mazut 180CST 3.5S giảm 125 đồng/kg.

Sau khi tăng giá, xăng E5RON92 không cao hơn 11.520 đồng/lít; Xăng RON95-III không cao hơn 12.235 đồng/lít; Dầu diesel 0.05S không cao hơn 9.857 đồng/lít; Dầu hỏa không cao hơn 7.882 đồng/lít; Dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 8.545 đồng/kg.

Giá xăng dầu hôm nay trên thị trường thế giới, theo ghi nhận lúc 7h50 (giờ Việt Nam), dầu WTI giảm 1,08% xuống mức 33,98 USD/thùng, dầu Brent tăng 0,61% xuống mức 35,89 USD/thùng.

Giá dầu đã quay đầu giảm do lo ngại về nhu cầu nhiên liệu sẽ phục hồi như thế nào trong khi khi nhiều nước vẫn đang dừng các hoạt động sản xuất do dịch COVID-19. Bên cạnh đó, tình hình căng thẳng Mỹ-Trung cũng đang gây áp lực không nhỏ lên giá dầu.

Tổ chức các nước xuất khẩu và sản xuất dầu mỏ bao gồm Nga, đang cắt giảm sản lượng gần 10 triệu thùng/ngày trong tháng 5 và 6 để giảm bớt áp lực về nguồn cung trong khi dịch dịch COVID-19 đã làm giảm nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu.

Tại Hoa Kỳ, một số tiểu bang đã mở cửa nhà máy trở lại sau một thời gian dài đóng cửa do dịch COVID-19. 

Tuy nhiên, khi nhu cầu của Mỹ tăng lên, sẽ có những dấu hiệu cho thấy hàng tồn kho đang giảm. Các nhà phân tích của Reuters cho biết, hàng tồn kho dầu thô của Mỹ được dự báo sẽ giảm tiếp tục trong tuần thứ ba. 

Ngoài ra, giá dầu còn bị áp lực sau khi cố vấn kinh tế của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Larry Kudlow nói rằng Trung Quốc đang phạm "một sai lầm lớn" với luật pháp an ninh quốc gia về Hồng Kông

Ông Trần Tuấn Anh cho hay trước những phản ánh của báo chí về tình trạng hết xăng, thiếu xăng dầu, doanh nghiệp phân phối, đại lý không mua được hàng hoặc chỉ mua được lượng nhỏ giọt từ các đầu mối, Bộ Công thương đã có chỉ đạo kiểm tra, làm rõ.

"Tôi đang có chỉ đạo và yêu cầu kiểm tra tất cả các địa bàn có phản ánh của báo chí dư luận, do thiếu hay găm hàng. Theo đó, sẽ yêu cầu làm việc lại ngay với doanh nghiệp đầu mối, kiểm tra tại nguồn và hợp đồng giữa doanh nghiệp đầu mối với doanh nghiệp phân phối, đại lý, theo nguyên tắc đảm bảo cung ứng, lưu thông phân phối hàng hoá", bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Bộ Công thương cũng nhấn mạnh sẽ làm rõ việc có hay không nghi vấn các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối lớn găm hàng, gom hàng chờ tăng giá, dự kiến sẽ được điều chỉnh vào ngày mai 28/5.

PHƯỢNG LÊ (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương