Giải Nobel Hóa học 2020 được trao cho hai nhà khoa học nữ

Giải Nobel Hóa học năm nay sẽ giúp thay đổi quan niệm cũ về đặc điểm của một nhà khoa học xuất sắc.

Hai nhà khoa học nữ từ Pháp và Mỹ đã đạt giải Nobel Hóa học 2020 đó là Jennifer Doudna (56 tuổi) và Emmanuelle Charpentier (52 tuổi). Khi nhận được thông tin này cả hai bày tỏ mong muốn sẽ truyền cảm hứng cho thế hệ phụ nữ mới trong lĩnh vực khoa học. 

Hai nhà khoa học nhận giải thưởng này nhờ vào việc tìm ra và phát triển CRISPR/Cas9, công cụ cho phép các nhà khoa học cắt ADN và chỉnh sửa mã gene của động vật, thực vật và vi sinh vật.

  Nhà khoa học Jennifer Doudna (trái) và Emmanuelle Charpentier (phải). Ảnh: Alexander Heinl/AP.

Nhà khoa học Jennifer Doudna (trái) và Emmanuelle Charpentier (phải). Ảnh: Alexander Heinl/AP.

Đây là nhóm nhận giải Nobel gồm toàn nữ đầu tiên trong lịch sử. Charpentier và Doudna là người phụ nữ thứ 6 và 7 được vinh danh trong lĩnh vực hóa học kể từ khi giải Nobel đầu tiên được trao năm 1901. Pernilla Wittung Stafsheden, chuyên gia tại Viện hàn lâm Khoa học Thụy Điển, tổ chức lựa chọn người đoạt giải Nobel Hóa học cho biết đây là một khoảnh khắc lịch sử bởi nó sẽ giúp thay đổi quan niệm cũ về đặc điểm của một nhà khoa học xuất sắc.

"Nguyện vọng của tôi là điều này sẽ mang đến thông điệp tích cực cho những phụ nữ trẻ muốn dấn thân vào con đường khoa học, đồng thời cho họ thấy phụ nữ trong khoa học cũng có thể tạo ra sức ảnh hưởng qua nghiên cứu mà họ đang thực hiện", Charpentier chia sẻ.

Còn  Doudna nói rằng: "Tôi nghĩ nhiều phụ nữ cảm thấy rằng bất kể họ làm gì, họ cũng không bao giờ được thừa nhận giống như nam giới. Dĩ nhiên tôi muốn thấy điều đó thay đổi. Tôi cho rằng đây là một bước đi đúng hướng".

Charpentier sinh ra và lớn lên tại Paris, từ nhỏ bà đã được được cha mẹ khuyến khích khám phá và theo đuổi đam mê khoa học. Bà nói: "Tôi là một học sinh nghiêm túc. Tôi hứng thú với nhiều lĩnh vực. Tôi thích khoa học thuần túy và toán học, nhưng cũng quan tâm đến khoa học con người gồm tâm lý học, xã hội học và triết học". Cha của Charpentier cũng dạy bà tên tiếng Latin của nhiều loài thực vật. "Có lẽ điều này đã thôi thúc tôi theo đuổi khoa học", bà nói thêm.

Charpentier theo học tại Đại học Pierre and Marie Curie, nhận bằng cử nhân sinh hóa năm 1991 và bằng tiến sĩ vi sinh năm 1995. Hiện bà là giáo sư và làm việc tại Khoa Khoa học Mầm bệnh thuộc Viện Max Planck, Đức.

Còn Doudna sinh ra tại Washington D.C. Năm lên 7 tuổi, bà theo gia đình chuyển tới Hilo, một thị trấn nhỏ trên đảo lớn nhất của Hawaii. Cả cha và mẹ của bà đều thích thiên văn, địa lý, sự tiến hóa. Chính vì vậy họ ủng hộ niềm đam mê của con với khoa học và thường xuyên đưa bà đến thăm các bảo tàng. 

Năm 1985, Doudna nhận bằng cử nhân hóa học tại Học viện Pomona. 4 năm sau, bà nhận bằng tiến sĩ sinh hóa tại Đại học Harvard. Năm 2002, bà tới nghiên cứu tại Đại học California, Berkeley, trở thành giáo sư hóa sinh và sinh học phân tử.

"Tôi hoàn toàn đồng ý rằng Charpentier và Doudna sẽ trở thành những hình mẫu cho phụ nữ trẻ trong khoa học. Thành tựu của họ cho thấy chuyện phụ nữ đoạt giải thưởng như vậy đang trở nên phổ biến hơn, đồng thời giúp các nhà khoa học trẻ không nghĩ rằng đây là lĩnh vực của những người đàn ông da trắng lớn tuổi", Roisin Owens, kỹ sư sinh hóa tại Đại học Cambridge, nhận định.

Thanh Mai

Hội nghị nữ Khoa học & công nghệ lần thứ hai hứa hẹn những công bố bất ngờ

Hội nghị nữ Khoa học & công nghệ lần thứ hai hứa hẹn những công bố bất ngờ

Ngày 17/7, Hội Nữ trí thức Việt Nam đã quyết định thành lập Ban chỉ đạo, Ban tổ chức chuẩn bị Hội nghị nữ Khoa học công nghệ lần thứ hai.