Giải Nobel Văn học 2020 thuộc về nữ nhà thơ người Mỹ

Giải Nobel Văn học năm 2020 đã được trao cho Louise Glück, nữ nhà thơ người Mỹ bởi “giọng thơ không thể nhầm lẫn với vẻ đẹp khắc khổ khiến sự tồn tại cá nhân trở nên phổ quát”.

Bà là người Mỹ đầu tiên nhận giải thưởng danh giá này kể từ khi nam ca sĩ kiêm nhà soạn nhạc người Mỹ Bob Dylan được vinh danh vào năm 2016. Trước đó, người Mỹ  nhận giải thưởng là Toni Morrison vào năm 1993.

Nữ nhà thơ người Mỹ Louise Glück (Ảnh: Gasper Tringale).
Nữ nhà thơ người Mỹ Louise Glück (Ảnh: Gasper Tringale).

Louise Glück sinh năm 1943 tại New York, Mỹ và hiện đang là giáo sư môn Anh văn tại Đại học Yale. Bà ra mắt lần đầu tiên vào năm 1968 với tập thơ “Firstborn” và từng nhận được nhiều giải thưởng danh giá trong sự nghiệp như giải thưởng văn chương uy tín Pulitzer năm 1993 và giải Sách Quốc gia Mỹ năm 2014.

“Điều này quá mới mẻ, tôi không biết nữa. Chủ yếu tôi quan tâm tới việc gìn giữ cuộc sống thường nhật với những người tôi yêu quý”, nữ nhà thơ 77 tuổi chia sẻ trên điện thoại khi biết mình được giải.

Tính đến nay, Glück đã xuất bản 12 tập thơ và vài tập luận về thơ. Theo ông Anders Olsson, chủ tịch ban chấm giải Nobel, phong cách của bà hướng đến sự trong sáng và tập trung về thời thơ ấu và những mối quan hệ gia đình. Những tác phẩm của bà tìm đến tính phổ quát và lấy cảm hứng từ thần thoại và những motif cổ điển.

Bà cũng từng được Tổng thống Barack Obama trao Huân chương Nhân văn Quốc gia Mỹ năm 2015 tại Nhà Trắng.

Tổng thống Barack Obama ôm nữ nhà thơ trước khi trao Huân chương Nhân văn Quốc gia Mỹ năm 2015 trong một lễ kỉ niệm tại Nhà Trắng (Ảnh:Carolyn Kaster/AP).
Tổng thống Barack Obama ôm nữ nhà thơ trước khi trao Huân chương Nhân văn Quốc gia Mỹ năm 2015 trong một lễ kỉ niệm tại Nhà Trắng (Ảnh:Carolyn Kaster/AP).

Bà Glück trở thành người phụ nữ thứ 16 giành giải thưởng văn chương danh giá và sẽ nhận được 1,1 triệu USD. Bà cho biết đang xem xét mua một căn nhà tại Vermont, Mỹ với khoản tiền này.

Năm 1984, thư ký thường trực của Viện Hàn lâm Thụy Điển cho biết đang nỗ lực "đạt được sự phân phối toàn cầu" của các nhà văn. Trong tổng số 117 người đoạt giải Nobel Văn học từ năm 1901 tới 2020, tiếng Anh chiếm 30 người, ngôn ngữ phổ biến thứ hai là tiếng Pháp với 15 người, sau đó là tiếng Đức với 14 người.

Năm ngoái, quyết định trao giải Nobel Văn học cho Peter Handke đã gây nhiều tranh cãi bởi những phát ngôn của tiểu thuyết gia này về lãnh đạo Slobodan Milošević, người bị cáo buộc gây tội ác chiến tranh.

TM (theo CNN)

Giải Nobel Hóa học 2020 được trao cho hai nhà khoa học nữ

Giải Nobel Hóa học 2020 được trao cho hai nhà khoa học nữ

Giải Nobel Hóa học năm nay sẽ giúp thay đổi quan niệm cũ về đặc điểm của một nhà khoa học xuất sắc.