Giám đốc CDC cảnh báo làn sóng COVID-19 thứ hai ở Mỹ có khả năng còn tàn khốc hơn nữa

Giám đốc CDC Robert Redfield cảnh báo, làn sóng COVID-19 thứ hai có thể quay trở lại tấn công nước Mỹ vào mùa đông và mạnh hơn cả đợt dịch đầu tiên, vì nó có thể đi cùng cúm mùa.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) Robert Redfield nói trong cuộc phỏng vấn với Washington Post: "Có khả năng cuộc tấn công của đại dịch Covid-19 vào nước ta mùa đông tới sẽ thực sự khó đối phó hơn những gì chúng ta đang trải qua”.

Khi đợt dịch hiện nay đang suy giảm, theo tỷ lệ người nhập viện và các chỉ số khác cho thấy gần đây, giới chức cần chuẩn bị cho một đợt tái bùng phát COVID-19 trong những tháng tới. Ông cảnh báo: "Chúng ta sẽ đồng thời đối mặt cả dịch cúm và đại dịch COVID-19", sự kết hợp giữa hai loại dịch bệnh sẽ khiến hệ thống y tế quốc gia chịu áp lực lớn hơn cả đợt bùng phát đầu tiên.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) Robert Redfield  tại Ủy ban cải cách và giám sát của chính phủ Hạ viện hồi tháng 3. Ảnh: Reuters.
Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) Robert Redfield  tại Ủy ban cải cách và giám sát của chính phủ Hạ viện hồi tháng 3. Ảnh: Reuters.

Ông Redfield cho biết các quan chức liên bang và tiểu bang cần sử dụng những tháng tới để chuẩn bị cho những gì nằm ở phía trước. Khi lệnh phong tỏa được dỡ bỏ, các quan chức cần nhấn mạnh tầm quan trọng liên tục của sự giãm cách xã hội.

Ông nói: "Họ cũng cần phải tăng cường mở rộng khả năng của mình để xác định người bị nhiễm thông qua thử nghiệm và tìm sự tương tác thông qua theo dõi. Làm như vậy để ngăn chặn các trường hợp mới trở thành ổ dịch lớn hơn."

Ông Redfield và các quan chức y tế công cộng khác tin rằng chính sách yêu cầu người dân ở nhà, đóng cửa hầu hết các trường học và doanh nghiệp khắp nước Mỹ đã làm chậm đà lây lan của COVID-19.

Tuy nhiên, các biện pháp cũng gây ảnh hưởng đến nền kinh tế Mỹ, khiến ít nhất 22 triệu người thất nghiệp trong 4 tuần. Thậm chí khi lệnh phong toả đang được nới lỏng dần, ông Redfield nhấn mạnh rằng từng cá nhân vẫn rất cần phải duy trì cách biệt cộng đồng với người khác.

Việc xây dựng một mạng lưới truy dấu tiếp xúc toàn quốc, chìa khoá để ngăn chặn những ca nhiễm mới phát triển thành ổ dịch, đặt ra một thách thức lớn bởi nó đòi hỏi nhiều công sức và lực lượng ước tính tới 300,000 người. CDC đang thảo luận với giới chức về khả năng lập danh sách và đào tạo các nhân viên của Cục Điều tra Dân số Mỹ cũng như tình nguyện viên của các tổ chức để tạo ra một lực lượng truy vết tiếp xúc mới.

"CDC có khoảng 500 nhân viên ở các bang làm việc về nhiều vấn đề sức khỏe cộng đồng và hầu hết sẽ xoay quanh phản ứng COVID-19, và CDC cũng có kế hoạch thuê ít nhất 650 người khác làm chuyên gia để tăng cường đáng kể nhân viên y tế công cộng tại các bang và hỗ trợ truy tìm nguồn gốc, trong số các nhiệm vụ khác, ông Redfield nói.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương