Giám đốc công an tỉnh Nghệ An: 21 người nghi mất tích ở Anh xuất cảnh hợp pháp từ Việt Nam

Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An khẳng định vụ việc liên quan đến 39 người chết ở Anh không phải là buôn người.

Trao đổi bên lề Quốc hội với báo chí, ông Nguyễn Hữu Cầu – Giám đốc công an tỉnh Nghệ An đã có những chia sẻ về thông tin diễn biến mới nhất về địa phương có nhiều nghi can liên quan đến vụ 39 nạn nhân tử vong trong xe đông lạnh tại gần nước Anh. Theo ông Nguyễn Hữu Cầu, từ ngày 24/10, khi có nghi vấn có người Việt chết ở Anh, tỉnh Nghệ An đã có những khai thác trên trên các mạng xã hội, đặc biệt là các mạng của bà con Việt kiều ở Anh.

Giám đốc Công an Nghệ An trả lời về vụ 39 người chết ở Anh.
Giám đốc Công an Nghệ An trả lời về vụ 39 người chết ở Anh.

Đến ngày 27/10 tỉnh chính thức lập chuyên án trinh sát và tìm được 8 – 9 đối tượng nghi vấn đưa người đi nước ngoài trái phép.

Nhận thấy tính chất nghiêm trọng của vụ việc, tỉnh Nghệ An quyết tịnh khởi tố vụ án để ngăn chặn những người này bỏ trốn. Theo ông Cầu, Công an tỉnh Nghệ An đã lập chuyên án, xâu chuỗi các thông tin để có thể khởi tố vụ án, bắt giữ các đối tượng liên quan việc tổ chức đưa người đi nước ngoài trái phép.

Ông Cầu nói: "Vụ 39 người không phải là buôn bán người, đây là vụ trốn ra nước ngoài, ở lại nước ngoài trái phép". Về mặt pháp lý, ông Cầu cho rằng đây là hành vi "tổ chức trốn ra nước ngoài và ở lại nước ngoài trái phép".

Trước đó, thông tin trong phiên thảo luận tại hội trường Quốc hội sáng 4/11, thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu cũng cho biết vào ngày 3/11, lực lượng chức năng Nghệ An đã bắt thêm 8 đối tượng liên quan đến vụ việc này để phục vụ điều tra làm rõ vụ việc.

Cũng theo ông Cầu, 8 người nằm trong đường dây “chui” là không đúng, họ chỉ có con em người thâm đi làm việc bên Anh sau đó giới thiệu người đi. Tất cả những người đang nghi vấn ở Anh đều  đi qua cửa khẩu Nội Bài hợp pháp, không theo con đường như Lào và Campuchia, số tiền họ cần phải nộp để sang Anh là 49.000USD (gần 1 tỉ đồng), có người đến 600-700 triệu đồng.

Ông cho biết: “Cơ bản những người này khai nhận hành vi phạm tội của họ. Dù không phải đường dây chuyên nghiệp nhưng những đối tượng này đã từng đưa người đi trót lọt. Các năm 2017, 2018 và năm nay đều có. Đặc biệt số lượng 21 người nghi vấn mất tích được đưa đi trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 8-2019”.

Số lượng đối tượng trong vòng nghi vấn chưa được xác định, lý do là bởi cần phải trải qua quá trình điều tra rõ ràng, con số hiện tại chỉ dừng lại là 8. Nếu trong quá trình thẩm vấn, điều tra có thể mở rộng phạm vi và tìm hiểu những người có động cơ, những người đứng sau phạm tội ở Việt Nam và Anh quốc.

Khi được hỏi, đây có phải lần đầu tiên Nghệ An khởi tố vụ án có liên quan đến đường đây đưa người sang nước ngoài trái phép không, ông Nguyễn Hữu Cầu khẳng định đã từng khởi tố nhiều lần, gần đây nhất là 3 vụ. Có những vụ có đến 400 người liên quan.

"Vụ việc này xảy tại Anh, cho nên kết luận tội gì thì sẽ do cơ quan của Anh kết luận. Còn ở Việt Nam, đây là tội theo điều 349 của Bộ luật hình sự, tội tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép", ông Nguyễn Hữu Cầu cho biết.

Thanh Mai

Vụ 39 người thiệt mạng trong container, Đại tướng Tô Lâm:  nếu có người Việt thì tập trung bảo hộ công dân

Vụ 39 người thiệt mạng trong container, Đại tướng Tô Lâm: nếu có người Việt thì tập trung bảo hộ công dân

Tướng Tô Lâm cho hay sớm nhất 3h chiều nay, đoàn công tác của Bộ Công an tại Anh mới có thể có thông tin báo về.