Giáo chủ Tân Thiên địa quỳ gối xin lỗi người dân và chính phủ Hàn Quốc

Lời xin lỗi được đưa ra trong bối cảnh gần 60% số ca nhiễm nội địa ở Hàn Quốc là tín đồ của giáo phái Tân Thiên Địa.

Buổi họp báo của ông Lee Man Hee, người sáng lập giáo phái Tân Thiên Địa diễn ra vào lúc 15h ngày 2/3 (theo giờ địa phương), tại một cơ sở của giáo phái Tân Thiên Địa ở Gapyeong, phía Đông Bắc thủ đô Seoul.

Tại đây, ông Lee Man Hee đã chính thức lên tiếng xin lỗi về việc nhiều thành viên nhiễm virus covid-19: “Thay mặt các thành viên giáo phái, tôi muốn gửi lời xin lỗi chân thành đến người dân". Ông Lee nói với giọng run rẩy, sau đó quỳ gối dập đầu tạ lỗi ngay trên thềm đá trước cổng nhà thờ.

Ông cho biết đây dẫn đến tình hình như bây giờ là sự việc ngoài ý muốn và khẳng định cũng đã cố gắng hết sức nhưng không thể ngăn chặn được dịch bệnh. “Tôi cầu mong sự tha thứ của người dân", ông nói. Ông bày tỏ sự biết ơn đến sự nỗ lực của chính phủ và mong được tha thứ. Trước đó, ông Lee cũng đã chấp nhận xét nghiệm virus covid-19 và kết quả là âm tính.

Người đứng đầu giáo phái cũng thừa nhận đây thực sự là một “đại họa”, hiện giáo phái đang tích cực phối hợp cùng chính phủ, đồng thời hỗ trợ toàn bộ nhân lực và vật chất để ngăn chặn virus covid-19 lây lan.

Ông Lee nói trong nước mắt nhưng vẫn không thể khiến công chúng, những người biểu tình nguôi giận, họ liên tục la hét và phản đối. Ông Lee Man Hee đã trả lời một số câu hỏi của báo giới rồi bỏ đi. Khi được hỏi cụ thể về sự việc, ông Lee đã nổi giận và nói rằng “chúng ta đều đã là người trưởng thành rồi”.

Giáo chủ Tân Thiên địa quỳ gối xin lỗi người dân và chính phủ Hàn Quốc
Ông Lee Man Hee, giáo chủ giáo phái Tân Thiên  xin lỗi về việc nhiều thành viên giáo phái nhiễm virus covid-19.
Ông Lee Man Hee, giáo chủ giáo phái Tân Thiên  xin lỗi về việc nhiều thành viên giáo phái nhiễm virus covid-19.

Chính quyền Seoul đã đệ đơn điều tra hình sự lãnh đạo giáo phái Tân Thiên Địa 11 người khác về tội giết người, cố ý gây thương tích và vi phạm luật phòng ngừa bệnh truyền nhiễm. Đơn khiếu nại được đề xuất bởi Thị trưởng Seoul Park Won Soon, người đã thúc giục công tố viên bắt giữ Lee Man Hee.

Hàng loạt các địa phương khác đưa ra cáo buộc về việc giáo phái này đã cản trở việc khống chế dịch bệnh, không hợp tác và khai báo gian dối về số lượng thành viên. Chính quyền thành phố Daegu từ tuần qua đã tuyên bố truy tố hình sự giáo phái.

Thành phố Busan phát hiện danh sách tín đồ thuộc giáo phái thiếu nhiều người trong danh sách của nhà thờ địa phương.

Công chúng đang ngày càng phẫn nộ với giáo phái Tân Thiên Địa về việc để virus phát tán khắp cả nước, đồng thời kiến nghị kêu gọi giáo phái giải tán. Theo thông báo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (KCDC), số ca nhiễm tại Hàn Quốc tính đến sáng 2/3 đã lên đến 4.212 trường hợp. 

Thanh Mai

Top 10 tỷ phú giàu nhất thế giới năm 2020

Top 10 tỷ phú giàu nhất thế giới năm 2020

Tổng số tỷ phú trên thế giới là 2.816 (tăng 346 người), ước tính khối tài sản 11,2 nghìn tỷ USD, tăng 66% so với 5 năm trước