Chuyên gia nhận định giá vàng tiếp tục tăng trong tuần tới

Dự báo giá vàng tuần tới (20-25/7) củng cố trên mức 1.800 USD/ounce. Các yếu tố như lãi suất thực tế ở mức âm, đồng USD yếu hơn và số ca nhiễm COVID-19 mới vẫn đi lên đã làm tăng sức hấp dẫn của vàng như một kênh “trú ẩn an toàn”.

Trên thị trường thế giới,  giá vàng hôm nay  ghi nhận lúc 16h30 (theo giờ Việt Nam) ở mức 1.811,6 USD/ounce, tăng 0,8% tương đương 4,6 USD trong vòng 24h qua.   

Theo các chuyên gia dự báo trên Kitco, giá vàng tiếp tục củng cố trên mức 1.800 USD/ounce. Các yếu tố như lãi suất thực tế ở mức âm, đồng USD yếu hơn và số ca nhiễm COVID-19 mới vẫn đi lên đã làm tăng sức hấp dẫn của vàng như một kênh “trú ẩn an toàn”. Ngoài ra, căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc cũng là một trong những động lực khác đẩy giá kim loại quý này lên cao hơn.

Tuần này, 16 chuyên gia thị trường đã tham gia vào cuộc khảo sát của Wall Street. Trong đó, 11 nhà phân tích, tương đương 69%, dự đoán giá vàng sẽ tăng vào tuần tới. 1 nhà phân tích nhận định giá vàng giảm, tương đương 6%. Trong đó, có 4 nhà phân tích, tương đương 25%, nhận định vàng đi ngang.

Dự báo giá vàng tuần tới (20-25/7) trên KitcoNews.
Dự báo giá vàng tuần tới (20-25/7) trên KitcoNews.

Trong khi đó, 1.642 phiếu đã được bỏ trong một cuộc thăm dò trực tuyến trên Main Street. Tổng cộng có 977 người, tương đương 60%, nhận định giá vàng tăng trong tuần tới. 349 người khác, tương đương 21%, dự đoán vàng giảm, còn lại 317 người tương đương 19%, có ý kiến trung lập.

Trong tuần qua,  giá vàng thế giới  vàng đã tăng thêm 0,6% và kéo dài chuỗi tăng của kim loại quý này sang tuần thứ 6 liên tiếp. Giá vàng tăng sau khi thị trường lo ngại về việc số ca mắc mới COVID-19 tăng trên toàn cầu buộc nhiều khu vực tái áp đặt các biện pháp hạn chế đi lại nhằm khống chế sự lây lan của dịch bệnh. Qua đó, giá vàng giao ngay kết thúc tuần ở mức 1.811 USD/ounce. 

Ông Phillip Streible, nhà chiến lược thị trường hàng đầu tại trung tâm Blue Line Futures ở Chicago (Mỹ), nhận đinh giá vàng có thể chạm mức 2.000 USD/ounce vào cuối năm nay, nhờ một loạt yếu tố như lãi suất thấp hơn, các biện pháp kích thích tài khóa khổng lồ và kinh tế suy yếu.

Ông Rory Townsend, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu thị trường vàng của công ty môi giời đầu tư WoodMac cho biết mặc dù đã tiến hành các biện pháp kích thích gần đây, các ngân hàng trung ương vẫn muốn trấn an thị trường rằng họ chưa đưa ra hết các biện pháp hỗ trợ. Do vậy, các ngân hàng này sẽ còn đưa ra nhiều gói kích thích hơn nữa.

Adrian Day, Chủ tịch và Giám đốc điều hành Adrian Day Asset Management chia sẻ trên Kitco, việc đồng USD đang giảm mạnh sẽ là động lực tiếp tục đẩy giá vàng lên cao hơn.

Tính trong tuần này, giá vàng trong nước cũng đi lên theo kim loại quý thế giới. Theo đó, giá vàng trong nước đã tăng 120.000 đồng/ượng và 40.000 đồng/lượng (mua vào - bán ra) . Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn chịu lỗ vì mức tăng chưa đủ bù đắp chênh lệch giá mua - bán các doanh nghiệp đưa ra.

Hiện tại, giá vàng SJC niêm yết ở mức 50,32 triệu đồng/lượng (mua vào) và 50,71 triệu đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội và Đà Nẵng. Cùng thời điểm, Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Doji niêm yết  giá vàng SJC  tại Hà Nội ở mức 50,48 - 50,70 triệu đồng (mua vào - bán ra).

Trong ngắn hạn, người đầu tư cần phải cân nhắc vì sẽ có nhiều biến động và giá vàng rất khó đoán. Hiện tại dù vàng đang đi lên, tuy nhiên giá cổ phiếu cũng tăng mạnh, nghĩa là tài sản rủi ro và tài sản trú ẩn rủi ro đều tăng.

Sẽ có rất nhiều yếu tố tác động đến giá vàng trong nước. Dù cùng xu hướng nhưng vàng trong nước lại không hoàn toàn chạy theo giá vàng trên thế giới. Nên các nhà đầu cơ lúc này nên coi vàng là một loại tài sản trú ẩn rủi ro.

PHƯỢNG LÊ

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương