Giới đầu tư lo ngại về tác động của dịch COVID-19

Trong bối cảnh những lo ngại về dịch COVID-19 đang ngày càng chi phối các thị trường, giới đầu tư đang theo dõi sát sao để xem liệu dịch bệnh này có làm "đóng băng" các chuỗi cung ứng toàn cầu.

Italy, Hàn Quốc và Iran đã xác nhận số trường hợp nhiễm COVID-19 tăng mạnh vào ngày 24/2, khi dịch bệnh này đang tiếp tục lan rộng.

Theo hãng tin Reuters của Anh, phát ngôn viên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ông Tarik Jasarevic, ngày 24/2 cho biết do không còn quy trình tuyên bố đại dịch toàn cầu, nên dịch COVID-19 bùng phát hiện nay vẫn là tình trạng khẩn khẩn cấp y tế toàn cầu.

Giới đầu tư lo ngại về tác động của dịch COVID-19

Wouter Jongbloed, chuyên gia phân tích của công ty Exante Data, cho rằng tâm lý lo ngại hiện đang tập trung vào các chuỗi cung ứng.

Các tập đoàn như Apple Inc đã cảnh báo rằng sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng có thể gây ra những trì hoãn đối với các kế hoạch sản phẩm trong ngắn hạn. Eric Marshall, một nhà quản lý đầu tư của công ty Hodges Capital, cho rằng sự lan rộng hơn nữa của dịch bệnh có thể sẽ làm trầm trọng hơn những khó khăn này và khiến nhu cầu suy giảm.

Giới phân tích cảnh báo rằng sự sụt giảm của lợi suất trái phiếu chính phủ của Mỹ kỳ hạn 10 năm xuống dưới mức thấp kỷ lục 1,32% ghi nhận năm 2016 có thể sẽ làm gia tăng tình trạng bán tháo trên thị trường chứng khoán. Các thị trường tài chính ngày 24/2 đã gia tăng các dự đoán rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ phải cắt giảm lãi suất để giảm thiểu tác động của dịch COVID-19 đối với tăng trưởng kinh tế.

Tuy nhiên, Jeff Grills, chuyên gia cấp cao của công ty Aegon Asset Management, cảnh báo các biện pháp kích thích hơn nữa từ ngân hàng trung ương các nước trên toàn cầu có thể sẽ không xoa dịu được những lo ngại về tác động của COVID-19 đối với chuỗi cung ứng, vì dù các biện pháp này hỗ trợ rất nhiều cho các thị trường tài chính, nhưng chúng không thể khuyến khích người dân rời khỏi nhà để đi làm hay tiêu tiền.

Sự sụt giảm 3,35% của S & P 500 trong ngày 25/2 là mức giảm sâu nhất trong một ngày của chỉ số chứng khoán Mỹ kể từ tháng 2/2018, khi Phố Wall đang trong giai đoạn điều chỉnh.

Nỗi sợ hãi trong phiên giao dịch hôm thứ Hai xuất hiện sau khi các nhà đầu tư trong những tháng gần đây thường xem nhẹ rủi ro chung liên quan đến coronavirus mới. Sự sụt giảm hôm thứ Hai đã xóa sạch tất cả lợi nhuận của S & P 500 cho năm 2020.

Với giá cổ phiếu và định giá vẫn gần mức cao trong chu kỳ, nguy cơ bùng phát virus ngày càng nghiêm trọng đã không được định giá trên thị trường ở mức độ lớn, Chiến lược gia thị trường tư vấn của Keith Truist / SunTrust cố vấn Keith Lerner viết trong một ghi chú của khách hàng.

P.V

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương