Giới hạn nào cho "âm nhạc kể chuyện phim"?

"Yesterday", "Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi" và "Truyện ngắn" là những bộ phim kỳ lạ khi đứng giữa ranh giới của âm nhạc và điên ảnh.

Những tác phẩm điện ảnh xưa nay thu hút khán giả bởi nhiều yếu tố: nội dung phim, diễn viên, yếu tố tình cảm, hành động hay kinh dị. Tuy vậy, một bộ phim có thành công hay không còn có sự đóng góp không hề nhỏ của âm nhạc. 

Thoạt nhiên, nhiều người vẫn nhận định rằng, âm nhạc trong phim điện ảnh là một nhân tố phụ trợ cho mạch cảm xúc của phim. Nhưng đối với Yesterday, Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi hay Truyện ngắn thì lại làm một nhiệm vụ ngược lại, đó là "kể chuyện phim".

Giới hạn nào cho
Giới hạn nào cho

Đơn cử cho bộ phim lấy âm nhạc làm chủ đạo để dẫn dắt khán giả là Yesterday. Tuy không kể chuyện về nguyên mẫu theo cách truyền thống, nhưng Yesterday đã mượn âm nhạc để nhắc về ban nhạc The Beatles thông qua chính những bản nhạc của nhóm rock gồm 4 thành viên này. Bộ phim lựa chọn cách kể chuyện kỳ ảo, theo chân anh chàng Jack Malik (Himesh Patel), một nhạc sĩ kiêm ca sĩ tỉnh dậy sau một tai nạn giao thông kinh hoàng và anh nhận ra thế giới đã quên đi sự tồn tại của The Beatles ngoại trừ anh. 

Giới hạn nào cho

Bằng cách kể chuyện hư ảo này, những ca khúc kinh điển của The Beatles đóng vai trò chính trong việc kể chuyện phim. Ngoài âm nhạc thì hình ảnh được trao chuốt cũng tạo nên một sự cộng hưởng tuyệt vời giúp khán giả trở về những năm 1960 - 1970. 

Giới hạn nào cho

Ngoài Yesterday, thì Truyện ngắn - Hà Anh Tuấn được xem là dự án phim chưa có tiền lệ trong giới điện ảnh và âm nhạc Việt Nam hiện nay. Bộ phim được xây dựng dựa trên 5 ca khúc do chính Phan Mạnh Quỳnh sáng tác và được Hà Anh Tuấn thể hiện như: Có chàng trai viết lên cây, Xuân thì, Thương em, Cô gái và cây dương cầm, An. 

Giới hạn nào cho

Bộ phim đứng giữa ranh giới của điện ảnh và âm nhạc, khi lần này âm nhạc của Phan Mạnh Quỳnh do Hà Anh Tuấn thể hiện được xem là yếu tố chủ đạo dẫn dắt người xem. Truyện ngắn kể về hai nhân vật Phát (Liêm Bỉnh Phát) và An (Phương Anh Đào), cùng mối tình thuở thiếu thời đầy lãng mạn. Tuy nhiên, số phận ngang trái đã khiến cho cả hai không đến được với nhau. 

Giới hạn nào cho

Giống như chất nhạc của Hà Anh Tuấn, Truyện ngắn nhẹ nhàng và sâu lắng, ngoài ra những thước phim được quay tại Hội An cũng trở thành một nhân tố phụ trợ cho bộ phim. Nếu là một fan của Hà Anh Tuấn thì Truyện ngắn  là một món quà danh cho những kẻ si tình, khờ khạo.

Giới hạn nào cho

Tiếp nối Truyện ngắn, dự án phim điện ảnh Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi của đạo diễn Chung Chí Công cầm trịch cũng được xem là "mượn âm nhạc kể chuyện phim". Bộ phim được kể trên nền nhạc indie (nhạc độc lập) với những lời ca bình dị, mang đậm tính tự sự và đôi chút lãng mạn, bay bổng với sự góp mặt của hai gương mặt trẻ là Trần Lê Thúy Vy và Hà Quốc Hoàng. 

Giới hạn nào cho
Giới hạn nào cho

Bản thân hai nhân vật là những người trẻ, đam mê âm nhạc. Tâm là chàng trai thích đàn hát, còn Thanh là cô gái mang vết thương lòng rời bỏ Sài Gòn. Với 15 ca khúc indie đến từ những cái tên quen thuộc như: Đen Vâu, Diệp Hoàng Anh, Nguyên Hà, SDK và Phạm Hải Âu, bộ phimTrời sáng rồi, ta ngủ đi thôi  như một cơn gió nhẹ thổi hồn cho khán giả. 

Giới hạn nào cho

Thể nghiệm ngay ở thể loại mới, sử dụng âm nhạc độc lập kể về một câu chuyện độc lập, Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi" vẫn chưa đủ sức hấp dẫn và thuyết phục, nhưng đủ chân thành và cảm xúc, sự tử tế để trân trọng cái gọi là tuổi trẻ ngọt ngào. 

PHẠM HUY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương