Giới khoa học Trung Quốc: Sữa mẹ có thể giúp chống COVID-19

Whey trong sữa dê và bò có thể ức chế virus khoảng 70%, trong khi đó, hiệu quả từ whey của sữa mẹ là gần 100%.

Ngày 28/9 SCMP đưa tin, nhóm nghiên cứu ở Bắc Kinh, Trung Quốc, đã thử nghiệm tác động của sữa mẹ với các tế bào phơi nhiễm virus SARS-CoV-2. Sữa được thu thập năm 2017, trước khi bắt đầu đại dịch và các loại tế bào được thử nghiệm rất đa dạng, từ tế bào thận động vật đến tế bào phổi và ruột của người trẻ. Kết quả cho thấy, hầu hết các chủng virus sống đều bị sữa tiêu diệt, theo LĐO.

Sữa mẹ "ngăn chặn sự tiếp cận, xâm nhập của virus và thậm chí cả sự sinh sôi của virus sau khi xâm nhập" - nhóm nghiên cứu - do Giáo sư Tong Yigang, Đại học Công nghệ Hóa học Bắc Kinh, dẫn đầu - cho biết.

Nghiên cứu mới tại Trung Quốc cho thấy sữa mẹ có khả năng chống COVID-19. Ảnh: AP 
Nghiên cứu mới tại Trung Quốc cho thấy sữa mẹ có khả năng chống COVID-19 . Ảnh: AP 

Giáo sư Tong Yigang và nhóm nghiên cứu đã trộn các tế bào khỏe mạnh với sữa mẹ, sau đó rửa sạch sữa và cho các tế bào này tiếp xúc với virus. Nhóm theo dõi và nhận thấy hầu như không có sự liên kết hoặc xâm nhập của virus vào những tế bào này. Phương pháp này cũng ngăn chặn sự nhân lên của virus trong các tế bào đã bị nhiễm bệnh.

Các nhà nghiên cứu cho biết nhiều khả năng thành phần chính ngăn chặn được virus là whey trong sữa mẹ vốn có vài loại protein khác nhau. Whey trong sữa dê và bò có thể ức chế virus khoảng 70%, trong khi đó, hiệu quả từ whey của sữa mẹ là gần 100%, theo TTXVN.

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (Hong Kong, Trung Quốc) đưa tin nhiều chuyên gia cảnh báo rằng việc nuôi con bằng sữa mẹ có thể lây truyền COVID-19 từ mẹ sang con. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lại cho rằng các bà mẹ có thể duy trì cho con bú. Nghiên cứu của Trung Quốc đã ủng hộ lập trường của WHO rằng các bà mẹ nên tiếp tục nuôi con bằng sữa mẹ ngay cả khi họ mắc COVID-19.

Tại Vũ Hán, trẻ em sơ sinh đều bị tách khỏi mẹ dương tính với COVID-19 và được nuôi bằng sữa công thức. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh dịch Mỹ cũng cảnh báo rằng các em bé được nuôi bằng sữa của người mẹ mắc hoặc nghi ngờ mắc COVID-19 cũng cần được coi là “vật chủ nghi ngờ”.

Tính từ tháng 6 tới nay, WHO đã ghi nhận 46 trường hợp các bà mẹ mắc COVID-19 vẫn tiếp tục nuôi con bằng sữa mẹ trên toàn thế giới. Gien của virus vẫn được phát hiện trong sữa của 3 bà mẹ nhưng không có dấu hiệu nhiễm bệnh. Chỉ có một em bé dương tính với COVID-19 và có khả năng bị lây nhiễm từ nguồn khác.

(Tổng hợp)

AN LY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương