Giường dịch vụ ở bệnh viện công có thể thu 4 triệu đồng/ngày

Sau 2 năm định ra rồi lại hoãn, Bộ Y tế vừa ký ban hành thông tư hướng dẫn mức thu phí dịch vụ y tế theo yêu cầu.

Ngày 28/7, ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ Y tế), cho biết cơ quan này đang rà soát lại lần cuối trước khi chính thức ban hành quy định về tiêu chuẩn và giá dịch vụ khám chữa bệnh (KCB) theo yêu cầu trong bệnh viện (BV) công, theo Thanh Niên.

Đây là lần đầu tiên Bộ Y tế ban hành quy định này để đảm bảo giá dịch vụ KCB theo yêu cầu trong BV công đúng với chất lượng cung cấp. Mặt bằng giá được ban hành có tham khảo các BV tư và cả giá quốc tế, từ đó đưa ra giá trần. Các BV có thể tự ban hành giá nhưng không được vượt giá trần do Bộ Y tế quy định.

Cụ thể, với BV hạng đặc biệt và hạng 1, tiền công khám bệnh không quá 500.000 đồng/lần khám; BV hạng 2 không quá 400.000 đồng/lần khám. Giá giường dịch vụ theo yêu cầu tối đa có thể lên đến 4 triệu đồng/ngày (với BV hạng đặc biệt, 1 giường/phòng). Ngoài ra, có các mức từ 1,3 - 1,5 - 2,5 triệu đồng/ngày, tương ứng với các loại 4 giường - 3 giường - 2 giường/phòng. 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Các cơ sở y tế khác tại các TP lớn như Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ với mức giá ngày giường từ 900.000 - 3 triệu đồng/ngày. Các BV được thuê chuyên gia nước ngoài, các chuyên gia trong nước được thu theo giá thỏa thuận giữa cơ sở y tế và người sử dụng dịch vụ.

Trả lời báo Tuổi Trẻ về vấn đề bệnh viện công sử dụng trang thiết bị y tế, cơ sở vật chất, nhà cửa do Nhà nước đầu tư, nhưng dịch vụ theo yêu cầu lại thu "túi riêng" của bệnh viện, ông Nguyễn Nam Liên cho biết, các vấn đề đã có quy định. Nếu bệnh viện sử dụng phần cơ sở vật chất, thiết bị do Nhà nước đầu tư thì phải tính toán và hoàn lại Nhà nước theo tỉ lệ, khoản đó sẽ dành cho đầu tư phát triển.

Trước đây cũng quy định về tỉ lệ, bệnh viện chỉ được dành bao nhiêu giường bệnh cho hoạt động dịch vụ theo yêu cầu thôi, nhưng hiện nay bệnh viện phải hoàn thành nhiệm vụ được giao, nghĩa là có 500 giường kế hoạch thì phải tiếp nhận bệnh nhân, khám và điều trị đúng theo số giường kế hoạch đã có, sau đó mới bắt đầu dành giường bệnh cho khối dịch vụ theo yêu cầu.

Quy định vừa ban hành cũng yêu cầu lộ trình, bệnh viện nào chưa đạt các yêu cầu về chất lượng phòng bệnh theo yêu cầu, ví dụ như phòng kém chất lượng, ẩm mốc, có rêu... thì phải sửa chữa, nâng cấp trong thời gian từ nay đến hết năm 2020, khi nào đạt tiêu chuẩn mới được thu mức phí theo yêu cầu, nếu không thì giữ nguyên hiện trạng.

Một vấn đề nữa để minh bạch, rành mạch phần Nhà nước đầu tư và phần liên doanh, liên kết theo yêu cầu, là nếu bệnh viện sử dụng cơ sở vật chất do Nhà nước đầu tư để làm dịch vụ theo yêu cầu thì chỉ được thu phí theo mức trần của Bộ Y tế, còn nếu muốn thu thêm thì phải vay vốn để đầu tư riêng. Còn nếu bệnh viện muốn tận dụng thì sẽ bị khống chế viện phí, kể cả đó là dịch vụ theo yêu cầu.

Có quy định về phí sẽ đỡ lộn xộn

Mức phí dịch vụ y tế theo yêu cầu hiện tại phổ biến 300.000-700.000 đồng/lượt khám. Phí giường bệnh 1-6 triệu đồng/ngày đêm tùy loại phòng đơn, phòng đôi hay 4 người bệnh/phòng.

Mức phí mới sẽ áp dụng từ 1-10 tới, theo đó, các cơ sở y tế tại TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ mức phí y tế yêu cầu của một số dịch vụ cao hơn 20-30% so với dịch vụ cùng loại ở các tỉnh, thành khác.

MINH TUẤN (t/h)

theo Tin 24h