Tác hại khủng khiếp của đường: Hiểm họa của toàn nhân loại!

Trong cuốn sách "Đường là hiểm họa của toàn nhân loại", tác giả William Dufti đã chỉ rõ tác hại khôn lường của việc sử dụng đường đối với con người

Cuốn sách "Đường là hiểm họa của toàn nhân loại" (Tên gốc Sugar Blues) của tác giả William Dufty do Lê Công Thình lược dịch là một trong những quyển sách về sức khỏe được bán chạy nhất trên toàn thế giới cho đến bây giờ (trên một triệu quyển bán hết tại Hoa Kỳ trong thời gian kỷ lục ở đầu thập niên 1980). Tờ Chicago Tribune viết: Đây là bản đúc kết, tường trình với lời lẽ chỉ trích cứng rắn, với nhận xét các nhân vật lịch sử thật nghiêm minh. 

Tác hại khủng khiếp của đường: Hiểm họa của toàn nhân loại!

Dưới đây xin trích một phần tổng hợp từ cuốn sách về tác hại khủng khiếp của Đường đối với cơ thể con người:

"Trước thế chiến thứ 2, Đan Mạch tiêu dùng đường nhiều nhất châu Âu. Từ Danish ( dân Đan Mạch) cũng có nghĩa “ Bánh ngọt hình quả bom”; Vì thế cứ 5 người thì có một người bị ung thư.

Ở Thụy Điển mỗi người dùng 12 cân Anh vào năm 1880,lên đến 120 cân Anh năm 1929, cứ 6 người thì có một người bị ung thư. Các xứ Bắc Âu lập thống kê lúc lượng đường tiêu thụ còn thấp. Hoa Kỳ và nhiều xứ khác thì chậm trễ hơn. Một điểm cần ghi nhận: khi lượng đường tiêu thụ gia tăng thì các bệnh chết người cũng leo thang khủng khiếp.

Ở Việt Nam chúng ta ngày nay, những bệnh tật nguy hiểm nhất như tiểu đường, ung thư, tim mạch đang “leo thang ác liệt”, với trẻ con thì là bệnh cận thị. Và xin cá với các bạn, tất cả những con người này đều đã từng có những giai đoạn ham mê đồ ngọt trong cuộc đời. Bệnh viện quá tải, Việt Nam đạt số lượng 7.26 bác sĩ và 2.2 dược sỹ trên 01 vạn dân. Con số ít theo tôi không phải là vấn đề, mà vấn đề là ở chỗ lợi nhuận từ đường quá lớn, không tin bạn thử vào bất cứ quán giải khát nào, món nước gì cũng có đường. Và khắp mọi nơi quảng cáo nước ngọt, cola, pepsi giăng đầy.

Cũng như Á phiện, Bạch phiến và Heroin, Đường là chất gây nghiện ngập, là Độc dược. Vậy nhưng con người vẫn dùng hằng ngày; trong bánh mì, trong thuốc lá cũng có đường. Nếu bạn bị béo phì, nhức đầu, máu thiếu glucose, bị mụn, thì khổ ách đường đã tròng vào người của bạn rồi đấy.

Đường trắng gây nghiện không kém gì Á phiện, bạch phiến và Heroin
Đường trắng gây nghiện không kém gì Á phiện, bạch phiến và Heroin

Thật vậy, nhìn vào bảng thống kê bệnh chứng của toàn quốc, ta có thể nói rằng tất cả dân Hoa Kỳ đều bị tiểu đường, hay đang tiến dần đến 'vực thẳm tiểu đường'.

Ngày nay thuốc trị bệnh thường hay bọc đường hay pha nước đường để dễ bán, nhưng đường làm giảm dược tính nên thuốc bị giảm hiệu năng rất nhiều. Khi đường vào máu ta thấy phấn chấn, tiếp theo là cảm giác mệt mỏi khi mức đường hạ thấp, nên ta phải gắng sức cử động hay suy nghĩ... mãi cho đến khi mức đường được quân bình, trong giai đoạn này óc ta sống trong hoài nghi, ảo tưởng nên dễ bị nổi xung vì chuyện không đáng chi. Khủng hoảng chồng chất khủng hoảng, khủng hoảng sau trầm trọng hơn khủng hoảng trước, đường càng dư thừa khủng hoảng càng trầm trọng. Tiếp tục thêm đường gây thêm cặp khủng hoảng mới. Khi cặp cũ chưa dứt hẳn, thế thì vào cuối ngày các cuộc khủng hoảng này gây tồn động quá ư nặng nề. Thận phải hỏng sau bao tháng hảo ngọt vì bao nhiêu biến ứng cấp tốc.

Cùng với đó hormone tiết ra không đủ, toàn thể hệ thống nội tiết bị suy kiệt. Óc bị rối loạn, ảo giác, ta lừng khừng bất định, gặp phiền não, tay chân bủn rủn rã rời, vì còn đâu hệ thống nội tiết hùng hậu để giúp ta đương đầu. Ngày lại ngày, sinh hoạt của ta mất dần hiệu suất, lúc nào cũng mệt mỏi uể oải.

Các chuyên viên y tế, qua nhận định trên cho biết: các tế bào óc, vì tùy thuộc vào lượng đường quân bình trong máu để được nuôi dưỡng, bị hậu quả nhanh nhất. Số bệnh nhân thần kinh rất cao và cứ tăng mãi chứng minh cho điều này.

Tác hại khủng khiếp của đường: Hiểm họa của toàn nhân loại!

Đường tinh chế gây nguy hiểm cho người dùng vì nó chỉ cho calori rỗng (empty/naked calori) theo nhận định của chuyên gia dinh dưỡng. Nguy hại hơn, nó rút lấy các sinh tố quý báu và các chất tiềm tàng trong cơ thể.

Nếu ta dùng quá nhiều đường trong một lúc, cơ thể sẽ bị mất cân bằng, các khoáng chất như Sodium (trong muối biển). Potassium và Magnesium (trong thức ăn thảo mộc) và chất vôi trong xương đều được tận dụng: các axit trung hòa (neutral acids) phải được tạo ra hầu đưa tỉ lệ axit – kiềm (acid-alkaline) về mức quân bình để cho máu có đủ phẩm chất cần thiết. Ngày nào cũng dùng đường, lượng axit cứ gia tăng, chất khoáng cứ bị tổn hại, chất vôi của xương (calcium) phải tiêu hao, răng của chúng ta sẽ bị hong và cơ thể phải suy nhược... Ăn nhiều đường sinh buồn ngủ, làm khả năng tính toán và trí nhớ bị suy giảm.

Đường tinh chế nhân tạo bị cô động lại  gấp 8 lần bột mì và có thể bị nguy hiểm gấp 8 lần, giúp đánh lừa vị giác, làm ngon miệng, khiến ta ăn uống quá độ. Ai có thể ăn 2 cân Anh rưỡi đường củ cải 1 ngày? Thế mà chỉ 5 ounces (hơn 150g) đường trắng tinh chế là tương đương với số lượng đường củ cải kể trên.

Dùng đường vô độ lượng đưa đến tiểu đường, mập phì, nghẽn mạch tim. Bệnh vành tim và tiểu đường đều do đường trắng và bột mì trắng gây ra. Dân Natal ở Nam Phi Châu tiêu thụ gấp 9 lần lượng đường tiêu thụ ở Ấn Độ nên họ bị tiểu đường nhiều nhất thế giới. 

Dùng đường vô độ lượng đưa đến tiểu đường, mập phì, nghẽn mạch tim
Dùng đường vô độ lượng đưa đến tiểu đường, mập phì, nghẽn mạch tim

 

Bác sỹ A. Kawahata chuyên về khoa dinh dưỡng ở Đại học Kyoto có trích lời Phật dạy vào thời chánh pháp, để khuyên ta đừng hoài công tìm hưởng ngọt ngào trong ngũ dục :
"Nếu con mải mê tìm dịu ngọt
Tâm con phải khổ mãi không dừng
Ham muốn có mấy ai toại nguyện
Nhưng nếu hợp nhất cùng chân giác
Thân tâm an lạc, trí sáng ngời."
(Chân ngôn Như Lai)

(Tổng hợp từ sách "Đường - Cái chết ngọt ngào")

LA (t/h)

Ánh sáng xanh tàn phá làn da và sức khỏe

Ánh sáng xanh tàn phá làn da và sức khỏe

Bạn có biết sức tàn phá của ánh sáng xanh với làn da tương đương việc phơi nắng 20 phút giữa trưa mà không sử dụng sản phẩm chống nắng nào?