Hà Nội chuẩn bị 1.000 giường bệnh đối phó COVID-19

Sáu bệnh viện tuyến đầu sẵn sàng 1.000 giường, đảm bảo xét nghiệm 24/24 giờ, diễn tập để lập tức đáp ứng khi có ca bệnh xảy ra.

Kế hoạch được Sở Y tế Hà Nội đưa ra trong cuộc họp khẩn với hơn 30 giám đốc trung tâm y tế và các bệnh viện trên địa bàn để triển khai biện pháp phòng chống COVID-19 , theo VnExpress.

Nhân viên y tế tại khu cách ly tập trung bệnh viện đa khoa Hà Đông.
Nhân viên y tế tại khu cách ly tập trung bệnh viện đa khoa Hà Đông.

Theo đó, các bệnh viện mũi nhọn là Bắc Thăng Long, Đống Đa, Thanh Nhàn, Đức Giang, Xanh Pôn, Hà Đông có phương án chuẩn bị 1.000 giường bệnh chống dịch. Các bệnh viện phải đảm bảo đáp ứng đầy đủ cơ số thuốc, trang bị, vật tư, tổ chức diễn tập sẵn sàng kích hoạt khi có tình huống ca bệnh xảy ra. 

Sở Y tế phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô đã hoàn thiện phương án thành lập 2 bệnh viện dã chiến với quy mô mỗi bệnh viện 600 giường bệnh. Phương án này trình UBND thành phố.

Thành phố thành lập 5 đội phản ứng nhanh luôn thường trực sẵn sàng 24/24 giờ, tổ chức xuống thực địa để triển khai các biện pháp khoanh vùng, điều tra, xử lý ổ dịch, lấy mẫu bệnh phẩm tất cả trường hợp nghi nhiễm nCoV để làm xét nghiệm. Trong trường hợp cần thiết, có thể huy động tất cả các đội chống dịch cơ động của các quận, huyện tham gia hỗ trợ nhằm đảm bảo tối đa lực lượng tham gia phòng, chống dịch. 

Khoa Xét nghiệm của các bệnh viện sẽ thường trực 24/24 giờ, đảm bảo đủ nhân lực phục vụ công tác lấy mẫu tất cả trường hợp nghi nhiễm được xét nghiệm khi có yêu cầu. 

Ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các đơn vị cần tập trung rà soát lại kịch bản phòng chống dịch của đơn vị, chú trọng sang hướng dự phòng, giám sát tại cộng đồng để chủ động phát hiện ca bệnh, tuân thủ quy trình cách ly, hạn chế tối đa việc lây nhiễm.

Ngoài ra, cần tập trung cho công tác truyền thông, thông tin chính xác, minh bạch về tình hình dịch bệnh tại địa phương, đặc biệt là các hướng dẫn của ngành y tế để cộng đồng cùng hiểu và chung tay với chính quyền địa phương trong phòng chống dịch.

Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho biết việc xuất hiện ca dương tính tại Hà Nội nằm trong kịch bản phòng chống dịch của thành phố. Trong những ngày tới thành phố cần sẵn sàng tâm thế để tiếp tục điều tra, cách ly y tế, kịp thời phát hiện người dương tính COVID-19.

Ông khuyến cáo mỗi cán bộ y tế và người dân không chủ quan nhưng cũng hết sức bình tĩnh, tiếp nhận thông tin tình hình dịch bệnh một cách chính thống cũng như chủ động các biện pháp bảo vệ bản thân theo khuyến cáo của Bộ Y tế. 

THUẬN TIỆN (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương