Hà Nội có phải thành phố ô nhiễm nhất?

“Chúng tôi muốn mọi người nhận thức rằng điều này không có nghĩa Hà Nội ô nhiễm nhất thế giới”, AirVisual nhấn mạnh.

Việc Hà Nội liên tiếp đứng trong top thành phố ô nhiễm nhất thế giới theo bảng xếp hạng của AirVisual đang gây nhiều tranh cãi.

Trong thông báo trên trang chính thức, AirVisual cho rằng việc Hà Nội xuất hiện ở top một chỉ là tức thời trong vài ngày: "Bất cứ lúc nào một thành phố cũng có thể đứng ở vị trí này như London hay San Francisco vào năm ngoái. Chúng tôi cung cấp riêng một bảng xếp hạng thành phố ô nhiễm riêng biệt, hợp tác với Greenpeace".

“Chúng tôi muốn mọi người nhận thức rằng điều này không có nghĩa Hà Nội ô nhiễm nhất thế giới”, AirVisual nhấn mạnh.

Thông báo trên website của AirVisual
Thông báo trên website của AirVisual

 Bên cạnh đó, AirVisual khẳng định kết quả đo đạc được lấy minh bạch từ Cổng thông tin giám sát môi trường Hà Nội và đại sứ quán Mỹ.

Theo bảng xếp hạng thành phố ô nhiễm nhất thế giới do AirVisual và Greenpeace thống kê năm 2018, Hà Nội chỉ đứng vị trí thứ 209. Đa phần các thành phố ô nhiễm thuộc Trung Quốc và Ấn Độ. Bảng khảo sát này lấy từ kết quả trung bình của từng tháng trong cả năm.

Bảng xếp hạng sáng ngày 7/10 của AirVisual
Bảng xếp hạng sáng ngày 7/10 của AirVisual

Trước đó, nhiều chuyên gia Việt Nam cũng bày tỏ nghi ngờ rằng kết quả quan trắc của AirViusal là bất thường. Cụ thể, ngày 4/10, sau 2 trận mưa, chỉ số AQI của AirVisual ở khu vực đường Nguyễn Văn Cừ và khu vực Tây Hồ vượt lên trên 200. Các khu vực thường có không khí không tốt như Mỹ Đình, Thành Công, Cầu Giấy, chât lượng không khí cũng ở mức kém.

Trong khi ấy, các trạm quan trắc của Sở tài nguyên môi trường Hà Nội cho kết quả trung bình chỉ hơn 60.

Chủ tịch Hội Môi trường Xây dựng Việt Nam Phạm Ngọc Đăng cho răng bảng xếp hạng chất lượng không khí trong thời gian thực là vô lý.

Còn PGS.TS Nghiêm Trung Dũng, nguyên Viện trưởng Khoa học và Công nghệ môi trường (ĐH Bách khoa Hà Nội) bày tỏ: “Tôi không đánh giá bảng xếp hạng của AirVisual là đúng hay sai vì họ không công bố đầy đủ cách thức họ đánh giá như thế nào. Tuy nhiên họ trả lời là lấy số liệu quan trắc của TP Hà Nội và Tổng cục môi trường thì tôi được biết là các đơn vị trên chưa hề có sự đồng ý liên kết bằng văn bản”.

Tuy nhiên, ông Dũng cũng cho hay số liệu quan trắc của Hà Nội nhiều năm qua cho thấy mùa khô nồng độ chất ô nhiễm thương cao hơn mùa mưa.

Theo Pam Air, chỉ số ô nhiễm của Hà Nội thực sự ở mức báo động.

Hiện ứng dụng AirVissual đã bị ẩn trên CH Play và AppStore ở Việt Nam. Fanpage của tổ chức này cũng không truy câp được từ IP Việt.

Tổ chức AirVisual được thành lập vào năm 2015, có trụ sở tại Mỹ, Trung Quốc và Thụy Sĩ. Nền tảng này cung cấp thông tin về chất lượng không khí của hơn 10.000 thành phố ở 80 quốc gia khác nhau. Ngoài ra, công cụ này còn được trang bị thêm tính năng dự đoán chất lượng không khí trong tương lai nhờ tận dụng máy học và trí tuệ nhân tạo.

Ứng dụng AirVisual đang sử dụng thang đo chất lượng không khí (AQI) của Mỹ và Trung Quốc.

Chỉ số này nằm trong khoảng từ 0 đến 500. Trong đó các giá trị chỉ số cao cho thấy mức độ ô nhiễm không khí nhiều và gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

MN

Giá dầu tăng mạnh, vượt qua mức đỉnh 7 năm

Giá dầu tăng mạnh, vượt qua mức đỉnh 7 năm

Giá dầu hôm nay 6/10 tiếp đà leo đỉnh mới sau loạt dữ liệu kinh tế tích cực từ châu Âu và Mỹ và quyết định không tăng sản lượng khai thác của OPEC+, dầu Brent lên mức 82,6 USD/thùng.