Hà Nội đề nghị cách ly 14 ngày với người đến từ vùng dịch Hàn Quốc

Thông tin được đưa ra trong cuộc họp bất thường chiều nay 23/2 của UBND Hà Nội trước diễn biến dịch Covid-19.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có xu hướng lan rộng và bùng phát ở một số quốc gia ngoài Trung Quốc như Hàn Quốc, Nhật Bản. Đây là thách thức trong việc kiểm soát dịch bệnh của Việt Nam đối với các nước khác trong khu vực.

Hà Nội họp khẩn trong bối cảnh số ca nhiễm ở Hàn Quốc tăng cao trong ngày 23/2. Ảnh: Zing.vn
Hà Nội họp khẩn trong bối cảnh số ca nhiễm ở Hàn Quốc tăng cao trong ngày 23/2. Ảnh: Zing.vn

Hiện có 26.000 công dân Việt Nam tại 2 tỉnh bùng phát dịch ở Hàn Quốc

Chủ trì buổi làm việc của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội, Chủ tịch thành phố Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh dù Ban chỉ đạo Quốc gia chưa công bố chính thức coi các nước có số ca nhiễm cao như Hàn Quốc, Nhật Bản là vùng dịch, nguy cơ lây tại Hà Nội đang ở mức cao. "Tình hình hiện nay là nguy hiểm và hết sức phức tạp", ông Chung đánh giá.

 Hiện các du khách Hàn Quốc vẫn tới Hà Nội bình thường. Nhiều người Việt Nam cũng đang sinh sống, học tập tại Hàn Quốc. Ông Chung nhấn mạnh: "Nếu số công dân này về nước thì Hà Nội có thể phải tiếp nhận hàng nghìn người, ta cần phải chủ động".

Báo cáo tại cuộc họp, Phó giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết đến 15h ngày 23/2, Hà Nội chưa ghi nhận trường họp nào dương tính với virus corona. Thành phố vẫn còn 384 trường hợp đang theo dõi sức khỏe tại cộng đồng, 64 trường hợp cách ly tập trung tại Bệnh viện Công an thành phố.

Ông Hạnh cho biết hiện có khoảng 26.000 công dân Việt Nam sinh sống tại 2 tỉnh bùng phát dịch tại Hàn Quốc (Deagu và Bắc Gyeongsang). Ông đề nghị có chỉ đạo đối với toàn bộ du khách Hàn Quốc đến Hà Nội từ 2 vùng có dịch thì cách ly tại nơi cư trú 14 ngày. Việc này cần phối hợp với Sở Ngoại vụ, đưa ra ý kiến vì có yếu tố người nước ngoài.

Hàn Quốc vừa thông báo thêm 46 ca nhiễm mới vào chiều 23/2, nâng tổng số ca nhiễm virus corona ở nước này lên tới 602; 5 người đã tử vong.

Cần đưa cả du khách từ Nhật Bản,Singapore vào diện cách ly

Tình hình dịch diễn biến phức tạp
Tình hình dịch diễn biến phức tạp

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho hay các chuyên gia y tế nhận định khả năng kiểm soát dịch bệnh trên thế giới sẽ rất khó khăn trong thời gian tới, đặc biệt là ở các quốc gia để dịch bùng phát mạnh. Ông đề nghị thành phố đưa các du khách đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore vào diện cách ly thêm bên cạnh Trung Quốc.

Đối với người Việt Nam đi nước ngoài, cơ quan chức năng phải chủ động nắm bắt, tuyên truyền và tìm hiểu lịch trình của họ. Cần nắm chắc họ đã đi đến đâu, gặp gỡ ai, đặc biệt có từng đi qua vùng dịch hay không. Ông cũng khuyến nghị thành phố giao Sở Du lịch tăng giám sát các khu du lịch, vui chơi, đặc biệt là các nơi tập trung đông người nước ngoài như trung tâm thương mại, sân golf.

“Đề nghị các sân golf phải có máy đo thân nhiệt để kiểm tra người chơi, do các sân golf là nơi có rất nhiều người Hàn Quốc. Tôi đã thấy nhiều sân golf đã thực hiện việc này rồi”, ông nói.

TH

Bộ Y tế ra khuyến cáo phòng COVID-19 cho người điều khiển phương tiện giao thông

Bộ Y tế ra khuyến cáo phòng COVID-19 cho người điều khiển phương tiện giao thông

Bộ Y tế đã có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải về việc khuyến cáo cho người điều khiển phương tiện giao thông công cộng